Israel, Palestine chấp nhận kế hoạch ngừng bắn, Hamas chưa lên tiếng

Tin tức - Ngày đăng : 10:21, 08/01/2009

Tổng thống Pháp Sarkozy cho biết Israel và  Chính quyửn Palestine đã chấp nhận kế hoạch hoà  bình do Ai Cập và  Pháp đử xuất vử cuộc xung đột ở Gaza. Nhưng Hamas, nhóm hiện đang là  mục tiêu chính trong chiến dịch quân sự của Israel, vẫn chưa lên tiếng.

à”ng Sarkozy tuyên bố ông hoan nghênh mạnh mẽ việc Israel và  Chính quyửn Palestine chấp nhận kế hoạch mà  Pháp và  Ai Cập đử xuất hôm qua.

Аại sứ Ai Cập tại Liên Hợp Quốc cùng lúc cho biết đại diện Palestine, Israel và  Hamas đã đồng ý gặp nhau tại Cairo để có cuộc thương lượng dưới sự chủ trì của Ai Cập.

Kế hoaÌ£ch ngưÌ€ng bắn do Tổng thống Ai CâÌ£p Hosni Mubarak vaÌ€ Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đêÌ€ xuất taÌ£i New York sẽ hơÌ£p nhất các đảng phái chính vaÌ€ đưa ra biêÌ£n pháp để ngưÌ€ng xung đôÌ£t taÌ£i Gaza.

Kế hoaÌ£ch naÌ€y cũng bao gôÌ€m viêÌ£c nối laÌ£i đaÌ€m phán vêÌ€ an ninh biên giới với Israel, môÌ£t vấn đêÌ€ quan troÌ£ng đối với Israel viÌ€ nước naÌ€y vẫn nói Hamas vâÌ£n chuyển vũ khí tưÌ€ Ai CâÌ£p vaÌ€o bên trong Gaza. Kế hoaÌ£ch đã đươÌ£c Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas ủng hôÌ£. à”ng Abbas tưÌ€ng lên án cái maÌ€ ông goÌ£i laÌ€ "bôÌ£ máy taÌ€n phá của Israel".

Ngoại trưởng Mử¹ Condoleezza Rice cũng đã tán thà nh đử xuất nà y, giữa lúc dư luận thế giới cà ng bất bình vử con số thiệt mạng tại Gaza - hiện đã vượt quá 700 người.

Israel rút khửi Gaza, để lại một đống đổ nát và   bất ổn Ảnh nguồn: www.populistamerica.com

Hiện chi tiết kế hoạch nà y chưa được công bố, nhưng theo giới ngoại giao, các nét chính của môÌ£t thỏa thuâÌ£n ngoaÌ£i giao đang đươÌ£c hiÌ€nh thaÌ€nh.

Tuy nhiên, sau đó phía Israel vẫn chưa hoà n toà n xác nhận chấp thuận kế hoạch trên, mà  chỉ dừng lại ở tuyên bố hoan nghênh.

Hôm qua, một nữ phát ngôn quân đội Israel cho biết Israel đã bắt đầu ngừng ném bom Dải Gaza trong ba giử, từ 1-4 giử sáng (11h00- 14h00 giử GMT) hà ng ngà y để mở một hà nh lang nhân đạo cho cư dân trong dải Gaza đi mua nhu yếu phẩm. Các cuộc tấn công đã được nối lại ngay sau khi kết thúc 3 giử tạm ngừng.

Nhưng chỉ và i giử sau đó, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak thậm chí còn được nội các nước nà y bật đèn xanh cho việc tiến hà nh chiến dịch sâu hơn và o các thà nh phố của Gaza.

à”ng Barak đã cảnh báo người dân rời khửi Nam Gaza trước khi các đường hầm qua biên giới bị đánh bom theo như kế hoạch. Nhưng ông cũng quyết định cử­ đặc phái viên đến Cairo trong ngà y hôm nay để tìm hiểu chi tiết kế hoạch ngừng bắn do Ai Cập chủ xướng.

Dân trí