Аộng đất 7,6 độ Richter ở Indonesia

Tin tức - Ngày đăng : 11:05, 05/01/2009

àt nhất bốn người thiệt mạng và  nhiửu người bị thương sau khi một loạt trận động đất là m rung chuyển tỉnh Tây Papua của Indonesia ngà y 4-1.

Theo Reuters, trận động đất là m sập ít nhất một khách sạn và  san bằng hà ng chục căn nhà  khác, gây hoảng loạn cho người dân ở Manokwari, thà nh phố chính của tỉnh Tây Papua. Chính quyửn đã phát lệnh cảnh báo sóng thần nhưng hủy bử lệnh nà y sau khi tâm chấn được xác định nằm trên đất liửn.

Theo Cơ quan Khảo sát địa chất Mử¹ và  Cơ quan Khí tượng Indonesia, trận động đất có cường độ 7,6 độ Richter, xảy ra lúc 4g43 giử địa phương (3g43 giử VN), cách Manokwari khoảng 150km vử phía tây bắc. Sau đó ba giử, một cơn dư chấn 7,5 độ Richter và  khoảng mười dư chấn nhử hơn tiếp tục là m rung chuyển khu vực. Аợt chấn động thứ hai đã gây ra một cơn sóng thần nhử ở bử biển Nhật Bản nhưng không gây thiệt hại, theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản.

Nguồn tin AP cho biết trong số những người thiệt mạng có một bé gái 10 tuổi bị vỡ đầu. à”ng Hengky Tewu - giám đốc bệnh viện địa phương - nói 19 người đã nhập viện để điửu trị chấn thương. àt nhất ba người đã được cứu thoát từ đống đổ nát của khách sạn Mutiara, nơi bị đợt động đất thứ hai đánh sập. Аà i phát thanh Elshinta cho biết các đội cứu hộ vẫn đang tìm kiếm người bị mắc kẹt dưới các tòa nhà .

Trận động đất đã cắt đứt toà n bộ hệ thống điện ở Manokwari, một thà nh phố nhử với dân số khoảng 167.000 người. Tổ chức World Vision ở Indonesia đã gử­i 2.000 túi viện trợ khẩn cấp gồm thức ăn đóng hộp, chăn mà n và  thuốc men đến vùng bị động đất.

Tuổi trẻ