Sáng tạo, thú vị trong tiết học 'Trải nghiệm về truyện cổ tích Thạch Sanh' của thầy Hiệu trưởng

Tin tức - Ngày đăng : 16:13, 26/10/2020

Với mong muốn mang lại cho học sinh những giờ học thú vị, hấp dẫn giúp các em chủ động, sáng tạo và phát huy tốt năng lực trao đổi, thảo luận, tự tin và chủ động trong giao tiếp cũng như việc tiếp nhận tốt kiến thức về truyện cổ tích, thầy Trần Ngọc Lâm - Hiệu trưởng Trường THCS - THSP Lý Tự Trọng Kon Tum đã thực hiện thành công tiết dạy trải nghiệm cho học sinh lớp 6A1 và đã nhận được sự tán thưởng, đánh giá rất cao của tất cả giáo viên trong toàn trường.
Vào tiết 4, thứ 3, ngày 20-10-2020, tại phòng học lớp 6A1, thầy Trần Ngọc Lâm đã trực tiếp thực hiện tiết dạy về truyện cổ tích “Thạch sanh” với sự sáng tạo trong phương pháp trải nghiệm do thầy chủ động nghiên cứu và thực hiện với chủ đề “Tòa án dân gian xét xử Lý Thông” qua truyện cổ tích “Thạch Sanh” cho học sinh lớp 6A1.
Sáng tạo, thú vị trong tiết học “ Trải nghiệm về truyện cổ tích Thạch Sanh” của thầy Hiệu trưởng Trường THCS - THSP Lý Tự Trọng Kon Tum

Thầy Trần Ngọc Lâm hóa thân thành một vị vua trong truyện cổ tích “Thạch Sanh”

Theo thầy Trần Ngọc Lâm, mục tiêu cần đạt của tiết trải nghiệm nhằm giúp các em hiểu, nhớ, khắc sâu về mặt kiến thức đã học ở tiết trước. Đồng thời phát triển tốt phẩm chất trung thực, tôn trọng sự thật, phê phán sự giả dối; từ đó, bồi dưỡng lòng nhân ái, ghét cái xấu, cái ác. Đặc biệt là việc phát triển năng lực của học sinh trong việc giải quyết vấn đề và năng lực sáng tạo, năng lực giao tiếp, hợp tác, năng lực thưởng thức văn học. Vì vậy, thầy đã chủ động thực hiện tốt phương pháp trọng tâm là nêu vấn đề, thảo luận nhóm và trình bày trước lớp.

Tiết học trải nghiệm được thầy triển khai các bước rất chặt chẽ, lôgic và phù hợp. Thứ nhất là giải quyết tình huống: mở phiên tòa xét xử tội Lý Thông. Thầy hướng dẫn cho 5 học sinh những tình huống đặt ra để các em tự tổ chức xét xử Lý Thông trên cơ sở vận dụng những hiểu biết về văn bản “Thach Sanh” và các kiến thức xã hội khác để giải quyết vấn đề. Thứ hai, các học sinh còn lại sẽ nhận phiếu học tập, theo dõi diễn biến của “phiên tòa” sau đó tập trung theo 4 nhóm thảo luận và thống nhất để và trực tiếp đánh giá nhận xét vào phiếu học tập. Cuối cùng, sau khi đã thống nhất, mỗi nhóm sẽ cử đại diện lên trình bày trước lớp về nội dung đã thảo luận.
Sáng tạo, thú vị trong tiết học “ Trải nghiệm về truyện cổ tích Thạch Sanh” của thầy Hiệu trưởng Trường THCS - THSP Lý Tự Trọng Kon Tum

Giờ học hấp dẫn, thú vị của thầy và trò trong tiết học trải nghiệm của lớp 6A1

Tiết học thật sự đã được sân khấu hóa trong một không khí hết sức sinh động và thú vị. Điều này đã thể hiện rõ trên những gương mặt đầy háo hức của tất cả các em trong lớp học. Đặc biệt là sự mạnh dạn và tự tin của 5 thành viên “nhập vai” trong “phiên tòa” khiến các thầy cô ai cũng say sưa theo dõi và đánh giá rất cao năng lực của các em trong quá trình trao đổi, phản biện.

Sau giờ học trải nghiệm, cô Nguyễn Thị Thùy Trang – Chủ tịch Công đoàn Trường rất tâm đắc với tiết dạy và trao đổi: “Một giờ học rất tuyệt vời. Học sinh quá xuất sắc từ việc nắm vững kiến thức văn bản cho đến năng lực tư duy và sự tự tin, sáng tạo. Điều này sẽ giúp các em phát huy tốt khả năng giao tiếp và học hỏi. Tuy nhiên, về phiếu học tập, nếu giáo viên đặt câu hỏi trọng tâm về nội dung của văn bản thì sẽ tốt hơn trong việc lĩnh hội kiến thức của các em”.

Sáng tạo, thú vị trong tiết học “ Trải nghiệm về truyện cổ tích Thạch Sanh” của thầy Hiệu trưởng Trường THCS - THSP Lý Tự Trọng Kon Tum

Cô Lương Hoàng Phương Thảo  - Giáo viên Ngữ văn khách quan nhận xét: “Thành công của tiết học đó chính là việc khai thác truyện cổ tích theo nhiều hướng, nhiều điểm nhìn phù hợp; phát triển năng lực tự tin, sáng tạo trong giao tiếp, phản biện…Tuy nhiên nếu áp dụng vào tất cả các tiết Ngữ văn sẽ rất khó áp dụng vì sự công phu và phức tạp trong khâu chuẩn bị trang phục. Nếu chương trình dành riêng những tiết trải nghiệm thì sẽ rất tốt”.

Ngoài công tác quản lí, thầy còn trực tiếp giảng môn Ngữ văn và trong mỗi tiết học, thầy luôn mạnh dạn áp dụng nhiều phương pháp dạy học tích cực: tích hợp liên môn, sân khấu hóa phòng học…khiến cho giờ học trở nên thú vị, hấp dẫn; học sinh vô cùng thích thú và tâm đắc khi vào tiết dạy của thầy. Ngoài ra, những giờ dạy của thầy còn giúp tất cả các giáo viên trong trường được học hỏi kinh nghiệm để ngày càng trau dồi phương pháp trong quá trình giảng dạy.

Cao Thanh Nhàn