Qua phố nhớ gì?

VOV| 17/08/2010 09:20

(NHN) Triển lãm Qua phố nhớ gì đã khai mạc chiửu 15/8 giới thiệu những bức ảnh tư liệu vử hà ng phố xưa của Hà  Nội kèm các tác phẩm nghệ thuật đương đại, chiếu phim tư liệu vử phố Hà ng Mã.

Phố phường Hà  Nội đặc biệt là  khu phố cổ luôn có sức hấp dẫn và  thú vị đối với những ai từng đặt chân tới Thủ đô. Với mục đích tôn vinh nét đẹp văn hoá đặc sắc của Thủ đô Hà  Nội nghìn năm văn hiến đồng thời đưa nghệ thuật đương đại gần hơn tới cộng đồng, đặt nó ở vị trí phản biện xã hội, triển lãm Qua phố nhớ gì đã khai mạc chiửu 15/8 giới thiệu những bức ảnh tư liệu vử hà ng phố xưa của Hà  Nội kèm các tác phẩm nghệ thuật đương đại, chiếu phim tư liệu vử phố Hà ng Mã.

Аặc biệt, là m sống động, hấp dẫn không gian trưng bà y là  những gian hà ng giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu cho phố Hà ng Mã, phố Hà ng Lọng. Với bà n tay khéo léo, các nghệ nhân sẽ trình diễn trong suốt thời gian triển lãm.

Аây cũng là  món quà  các nghệ sĩ chà o mừng 1.000 năm Thăng Long Hà  Nội. Phố phường Hà  Nội đặc biệt là  khu phố cổ luôn có sức hấp dẫn và  thú vị đối với những ai từng đặt chân tới thủ đô. Аiửu thú vị ở chỗ những tên phố bắt đầu bằng chữ hà ng gắn liửn với mặt hà ng buôn bán truyửn thống của con phố đó.

Nhưng ít ai biết được rằng các tên phố có tên hà ng vốn có từ trước, khi người Pháp quy hoạch lại thà nh phố Hà  Nội đã chính thức hoá phần lớn các tên gọi nà y. Ngoà i những cái tên Tây như Phố Pháp Quốc, phố Cộng Hoà , người Pháp hầu như để nguyên những tên hà ng phố xưa như Hà ng Buồm, Hà ng Bè, Hà ng Cân, Hà ng Hòm...

Qua phố nhớ gì?
Phố Sinh Từ chuyên kinh doanh dao kéo từ cuối thế kỷ 19, nay là  phố Nguyễn Khuyến.

Những đường phố không mang tên của danh nhân, địa danh hay những con số mà  mang tên những vật dụng, món ăn, nhạc cụ, tín ngườ¡ng liên quan mật thiết tới những ngà nh nghử thủ công là  một phần di sản Hà  Nội. Anh Trần Hậu Yên Thế (Chủ nhiệm dự án Qua phố nhớ gì) cho biết vử mục đích của dự án: Tôi muốn dùng nghệ thuật đương đại để nói những vấn đử của di sản. Thông qua nghệ thuật đương đại thì thấy di sản rất hiện hữu, chúng ta đang sống trong những giá trị của quá khư đòi hửi chúng ta phải suy nghĩ vử nó.

Triển lãm Qua phố nhớ gì đặt ra các câu hửi: Khi đi qua phố, người ta còn gì để nhớ? Những tên hà ng gắn với một sản phẩm buôn bán thời xưa giử còn gì, có chút gì nhắc nhớ đến những phố nghử nữa chăng?...

Triển lãm có cấu trúc của một không gian bảo tà ng sống, mà  ở đó nghệ thuật có nhiệm vụ nuôi dườ¡ng và  phục hồi những khu vực ký ức bị vùi lấp trong quên lãng, tìm lại những báu vật di sản và  chất vấn những giá trị đích thực của nó. Các tác phẩm đương đại của Nguyễn Huy An, Lê Trần Hậu Anh, Nguyễn Quốc Thà nh, Trần Hậu Yên Thế là  những trải nghiệm đa dạng vử thà nh phố, những đà o bới ký ức từ thực tại.

Với tác phẩm Những con đường, Hà  Nội đối với Nguyễn Huy An thật bé nhử, khiêm nhường và  lam lũ. Anh đo những con phố của Hà  Nội trong nhiửu ngà y, đi qua rất nhiửu con phố cổ, kết quả là  một nắm chỉ đen đen, âm ẩm trong lòng bà n tay. Và  đấy chính là  Hà  Nội của An. Nói vử tác phẩm của mình Nguyễn Huy An cho biết: Tác phẩm là  một khía cạnh khá khuất vử Hà  Nội. Qua tác phẩm  nà y mình muốn ghi lại cảm xúc, sự nhử nhắn của những con phố Hà  Nội. Аi những con phố nhử nhắn rối rắm, nhất là  trong buổi tối thì có cảm giác rất đặc biệt.

Các tác phẩm nhiếp ảnh của Nguyễn Quốc Thà nh trong tác Vô đử thì lại khai thác một số mô típ quen thuộc vử Hà  Nội cổ trong văn hoá Việt Nam: mái ngói nghiêng, nhà  cổ, các cô gái trẻ mặc áo dà i. Các tác phẩm là  những bức ảnh chân dung thực hiện trên phố. Nguyễn Quốc Thà nh không có ý định ghi lại hình ảnh của Hà  Nội hiện nay hay tái tạo những hình ảnh của Hà  Nội cổ xưa mà  nhấn mạnh và o những tưởng tượng chung lãng mạn vử thà nh phố nà y.

Trong thời gian diễn ra triển lãm sẽ có buổi bà n tròn Giáo dục mử¹ thuật thông qua di sản và  giáo dục di sản thông qua mử¹ thuật với sự tham gia của Tiến sĩ Bùi Thị Thanh Mai (chủ tọa), Thạc sĩ Trần Hậu Yên Thế (dẫn chương trình), Thạc sĩ Phạm Diệu Hương, Thạc sĩ Chu Anh Phương - Chủ nhiệm khoa Sư phạm mử¹ thuật... Tọa đà m tổ chức  ngà y 17/8 tại Viet Art Centre.

Hà  Nội là  một thà nh phố cổ kính, đậm đặc các giá trị di sản vật thể và  phi vật thể sẽ là  nguồn cảm hứng vô tận cho các nghệ sĩ tham dự tọa đà m Ký ức thà nh phố, ký ức di sản được tổ chức và o ngà y 18/8.

Hà  Nội có một con phố dà nh cho tuổi thơ: những niửm vui ngây thơ và  an là nh - đó là  phố Hà ng Mã. Nhưng giử đây những đồ chơi dân gian dần biến mất, những người là m ra nó cũng dần đi vử thế giới bên kia.

Tác phẩm Rằm trung thu của Hậu Anh tạo ra những trải nghiệm vử một không gian phố cổ - chật chội và  thiếu ánh sáng nơi những bà n tay của các nghệ nhân đang tạo dựng nên những nụ cười đêm Trung Thu. Cái thú vị ở chỗ người xem có thể tham gia tự là m những chiếc đèn ông sao và  đồ trung thu khác.

Hoạ sĩ Lưu Chí Hiếu cho biết, cái hay của nghệ thuật đương đại ở chỗ, đây là  triển lãm mang tính tương tác, người xem tham gia và o các hoạt động và  gần như họ là  người tạo nên tác phẩm. Không chỉ dừng lại ở việc ngắm nhìn mà  người xem có thể giao lưu, trò chuyện với tác giả. Ở đây có hiệu quả tổng thể cả vử cảm giác, thị giác, đem lại nhiửu cái hay.

Tác phẩm Dâng nguyện ước của Trần Hậu Yên Thế là  sự tưởng tượng vử một lễ dâng hương của các cư dân phố cổ trước vườn hoa Lý Thái Tổ. Tác giả thiết kế các biểu tượng cho các phố bắt đầu bằng các tên hà ng từ cảm hứng các bát bử­u của đạo giáo mà  ta thường hay bắt gặp ở các đửn miếu. Với 36 bảo bối tượng trưng cho khu phố cổ giống như những lời nguyện cầu mà  thần dân dâng lên đức vua. Những lời nguyện cầu giản dị vử cơm ăn áo mặc, được vui chơi, học hà nh... Ở Là ng thêu quê em, Trần Thị Thuử³ kể những câu chuyện giản dị vử nghử thêu quê mình qua các bức ảnh. Câu chuyện vử các bác nghệ nhân già , chị nghệ nhân không may bị tật nguyửn, bác thương binh... những câu chuyện vử đường kim mũi chỉ thời kinh tế thị trường...

Nhóm 36pho.vn góp mặt với triển lãm bằng một bộ phim nhân học vử nghử mã ở phố Hà ng Mã. Phố Hà ng Mã là  một trong những con phố cổ nhất của Hà  Nội. Từ xưa được biết đến là  phố nghử thủ công chuyên là m và ng mã, đồ trang trí, đồ chơi cho trẻ em. Dù biến chuyển của thời gian, phố Hà ng Mã vẫn giữ được những nét đặc sắc riêng của mình. Bộ phim ghi lại chân thực cuộc sống của một gia đình là m đồ mã theo lối cổ. Họ kể những câu chuyện sinh động vử ý nghĩa của việc hoá và ng mã, thế nà o là  đồ mã thật, giữ nghử của gia đình...

Qua Triển lãm, thông điệp mà  các nghệ sĩ muốn gử­i gắm là : Chúng ta đang sống trong thời đại tốc độ nhanh, nơi tất cả đửu dễ dà ng bị quên lãng. Chính vì thế chúng ta cần phải suy nghĩ vử việc bảo tồn những gì. Аó là  những ký ức và  tư tưởng phi vật thể, bởi tinh hoa của di sản phi vật thế được sáng tạo dựa trên ký ức và  suy tưởng.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Qua phố nhớ gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO