Quản chặt thị trường đồ chơi trung thu

Tuệ Minh/Báo Công thương| 24/08/2019 20:50

Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa là đến rằm Trung thu, nhưng những ngày đầu tháng 8, các lực lượng quản lý thị trường (QLTT) đã đồng loạt ra quân kiểm tra, kiểm soát thị trường đồ chơi, bắt giữ số lượng lớn đồ chơi nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xử lý các đơn vị kinh doanh đồ chơi bạo lực, độc hại…

Thu giữ hàng nghìn sản phẩm không rõ nguồn gốc

Tết Trung thu là một trong những dịp lượng đồ chơi được tiêu thụ mạnh nhất trong năm. Đây cũng là cơ hội để các đối tượng buôn lậu vận chuyển đồ chơi không rõ nguồn gốc, đồ chơi bạo lực tuồn từ nước ngoài qua biên giới về tiêu thụ trong nước.

quan chat thi truong do choi trung thu
Đồ chơi trung thu nội địa dần lấy lại chỗ đứng

Từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng đã kiểm tra và ngăn chặn nhiều vụ vận chuyển đồ chơi nhập lậu. Thông tin từ Tổng cục QLTT cho biết, ngay những ngày đầu tháng 8, lực lượng QLTT Lạng Sơn đã thu giữ hơn 10.000 sản phẩm đồ chơi nhập lậu từ Trung Quốc như bộ đồ chơi xe đẩy bán kem 2 tầng, bộ kệ đồ chơi chữ A Baby PlayGym, bộ đồ chơi nấu ăn cho bé, bộ đồ chơi máy tính tiền kem kèm xe đẩy siêu thị, bộ đồ chơi câu cá tôm, cua, mực... Hay mới đây, Đội QLTT số 7 đã phối hợp với Đội CSGT số 4 thuộc Phòng CSGT Công an TP. Hải Phòng phát hiện và thu giữ hàng trăm bộ đồ chơi trẻ em các loại, như: Súng nhựa, bộ búp bê, siêu nhân Lego, ôtô điều khiển, đàn nhựa… Theo lực lượng QLTT, tất cả các sản phẩm này đều không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc nhập khẩu hợp pháp, không chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy và gắn dấu hợp quy (dấu CR).

Đối với thị trường trong nước, Tổng cục QLTT cũng “mạnh tay” kiểm tra, xử lý các cơ sở kinh doanh đồ chơi có dấu hiệu kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Đồng thời, công bố công khai tên cơ sở, địa chỉ, loại sản phẩm vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo, nâng cao nhận thức pháp luật cho người tiêu dùng. Điển hình, vừa qua, Đội QLTT số 2 đã tiến hành kiểm tra 2 cơ sở kinh doanh đồ chơi trẻ em trên địa bàn thị trấn Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc). Qua kiểm tra, phát hiện 2 cửa hàng bày bán các sản phẩm đồ chơi là súng nhựa, kiếm nhựa ảnh hưởng sức khỏe, tâm lý trẻ em không có nhãn hàng hóa, hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ, gồm 350 khẩu súng nhựa các loại; 105 chiếc kiếm nhựa các loại.

Xu hướng chọn đồ chơi an toàn

Với việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát các mặt hàng đồ chơi trẻ em của lực lượng QLTT, thị trường đồ chơi đã có nhiều chuyển biến tích cực. Trong những năm gần đây, đồ chơi Việt đã dần có chỗ đứng tại thị trường Việt Nam nhờ chất lượng uy tín, giá cả hợp lý hơn so với hàng ngoại nhập và mẫu mã đa dạng, phong phú.

Ngoài ra, thị hiếu mua đồ chơi của người tiêu dùng cũng có sự thay đổi mạnh, thiên về chất lượng và bảo đảm an toàn sức khỏe. Nắm bắt tâm lý này, chị Trần Thị Kim Hoa - Giám đốc điều hành Công ty cổ phần thương mại và đầu tư Cánh Diều - cho biết, hiện đồ chơi tại cửa hàng Cánh Diều đều là đồ chơi sạch, có kiểm định chất lượng, rõ nguồn gốc xuất xứ và 100% made in Việt Nam.

Ngoài ra, “giá thành của những món đồ chơi này khá hợp lý, như: ôtô, xếp hình, tàu hỏa, các bộ lắp ghép giá từ 50.000 - 300.000 đồng; các bộ nấu ăn, sách vải, gối công chúa dao động từ 100.000 - 500.000 đồng. Đặc biệt, trẻ sơ sinh cũng có đồ chơi vải, xúc xắc gỗ an toàn không độc hại, giá dao động từ 70.000 - 200.000 đồng” - chị Hoa cho biết.

Trong thời gian trước, trong và sau Tết Trung thu, Tổng cục QLTT yêu cầu Cục QLTT các tỉnh, thành phố phối hợp với lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh mặt hàng đồ chơi thông minh tích hợp nhiều chức năng, đồ chơi trẻ em độc hại, kích động bạo lực nhập lậu.
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Quản chặt thị trường đồ chơi trung thu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO