Quý 1/2018: Doanh số ngành hàng tiêu dùng nhanh giảm nhẹ

Thành Nguyễn/KTĐT (TH)| 13/05/2018 10:27

Theo báo cáo Market Pulse được công bố bởi công ty Nielsen, doanh số của ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) đo lường trên toàn quốc tại kênh thương mại truyền thống trong quý 1/2018 giảm xuống -1%,

Báo cáo cho thấy, mặc dù doanh số bán hàng kênh thương mại truyền thống bị chậm lại ở cả khu vực thành thị và nông thôn, nhưng doanh số ngành hàng FMCG của các kênh thương mại hiện đại tại các khu vực thành thị vẫn cho thấy những chuyển biến tích cực.
Doanh so hang tieu dung nhanh giam 1% trong quy I

Theo , sự sụt giảm doanh thu FMCG trên toàn quốc đã được thể hiện trong cả sáu nhóm ngành hàng lớn (Thức uống - bao gồm bia, , các sản phẩm từ sữa, sản phẩm chăm sóc gia đình, sản phẩm chăm sóc cá nhân và thuốc lá). Trong 6 ngành hàng lớn, chỉ có nhóm ngành hàng đồ uống và thuốc lá có tốc độ tăng trưởng dương, đạt 0,6%. Bốn nhóm hàng còn lại là chăm sóc cá nhân, chăm sóc gia đình, thực phẩm và sản phẩm từ sữa tất cả đều cho thấy sự giảm sút.

“Mức tiêu thụ của ngành hàng FMCG trong dịp Tết năm 2018, theo quan sát của Nielsen, đã đạt mức tương đương so với cùng kỳ năm 2017 - vốn được ghi nhận là đạt đỉnh tiêu thụ cao nhất trong lịch sử. Sự thay đổi quan niệm của người  về dịp lễ tết kéo theo những thay đổi trong hành vi mua sắm của họ trong dịp này được cho là giả thuyết lớn nhất dẫn đến sự sụt giảm trong quý này. Người tiêu dùng có xu hướng đón một cái Tết đơn giản hơn bằng cách giảm bớt các công việc dọn dẹp, nấu nướng trong dịp Tết để tập trung dành thời gian cho những khoảnh khắc vui vẻ bên người thân và gia đình. Những yếu tố này đồng nghĩa với việc vẫn còn các cơ hội đang bỏ ngỏ mà các nhà sản xuất FMCG có thể tận dụng để kết nối với  trong các dịp lễ Tết và các dịp lễ khác để phù hợp với những thay đổi của họ.” – theo quan sát của ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc điều hành, BP Dịch vụ đo lường bán lẻ, Nielsen Việt Nam.

Ông Dũng cũng bổ sung them: “Năm 2018 được mong đợi ​​sẽ là năm của những sản phẩm mang tính đổi mới/cải tiến. Theo quan sát của Nielsen, 3 tháng đầu tiên ra mắt sẽ là khoảng thời gian quyết định 70-80% thành công của sản phẩm. Và việc đưa sản phẩm ra  như thế nào, ở những kênh phân phối nào sẽ quyết định thành công chứ không phải là các hoạt động   hay những chiến dịch truyền thông.”

Doanh so hang tieu dung nhanh giam 1% trong quy I
Doanh so hang tieu dung nhanh giam 1% trong quy I
Doanh so hang tieu dung nhanh giam 1% trong quy I

Báo cáo Market Pulse dựa trên kết quả nghiên cứu đo lường bán lẻ của Nielsen với 31 nhóm ngành hàng FMCG. Bộ phận Đo lường bán lẻ Nielsen cung cấp báo cáo theo dõi biến động liên tục  của sản phẩm thông qua các cửa hàng thương mại truyền thống được xác định ở cả khu vực thành thị và nông thôn. Dữ liệu được sử dụng để đo lường các nỗ lực của nhà sản xuất và nhà bán lẻ cũng như người tiêu dùng.

Xét về tốc độ tăng trưởng của thị trường FMCG tại kênh thương mại hiện đại ở khu vực thành thị, báo cáo cho thấy mức tăng trưởng tại kênh này cao hơn so với kênh thương mại truyền thống ở đô thị. Cụ thể, tốc độ tăng trưởng FMCG tại kênh hiện đại ở khu vực thành thị tăng 10,7% so với cùng kỳ năm trước trong khi tốc độ tăng trưởng FMCG của kênh truyền thống tại thành thị thị giảm xuống 2,6% so với cùng kỳ.

“Nhờ sự tăng trưởng nhanh chóng trong việc mở rộng số lượng cửa tiệm, kênh thương mại hiện đại có tốc độ tăng trưởng cao hơn đáng kể so với kênh thương mại truyền thống và chúng tôi hy vọng sự tăng trưởng này sẽ còn mạnh mẽ hơn nữa trong năm 2018. Theo thống kê của chúng tôi, số lượng cửa hàng tiện lợi đã tăng gần gấp bốn lần kể từ năm 2012. Số lượng cửa hang chuyên về các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp và các cửa hàng thuốc hiện đại cũng tăng gấp đôi trong 2 năm qua.

Đáng chú ý hơn, các siêu thị mini (minimart) là kênh bán hàng phát triển số 1 trong các chuỗi cửa hàng được mở ra trong năm 2016 và 2017. Theo quan sát của chúng tôi, các nhà bán lẻ hiện đại sẽ tiếp tục mở rộng và đầu tư vào các cửa hàng của họ để thu hút nhiều người mua sắm hơn. Vì vậy, tương lai của các cửa hàng hiện đại với định dạng nhỏ này sẽ rất lạc quan và sự tăng trưởng của kênh này sẽ còn tiếp tục và thậm chí vượt trội trong tương lai. ”- ông Dzũng nói thêm.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Quý 1/2018: Doanh số ngành hàng tiêu dùng nhanh giảm nhẹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO