Quy hoạch phân khu đô thị H1 - 4 quận Hai Bà Trưng: Hình thành tuyến phố đi bộ quanh hồ Thiền Quang

KTĐT| 11/05/2021 16:36

Xây dựng các trung tâm công cộng lớn nằm trên đường Vành đai 1, Vành đai 2; khu vực không gian mở, cảnh quan trung tâm đặc biệt là khu công viên Thống Nhất, Tuổi Trẻ; tổ chức không gian văn hóa, tuyến phố đi bộ kết hợp với phát triển mô hình kinh tế ban đêm tại khu vực xung quanh hồ Thiền Quang và Công viên Thống Nhất… là những định hướng quan trọng trong quy hoạch phát triển quận Hai Bà Trưng tại đồ án phân khu H1-4 đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt.

Nghiên cứu mô hình đô thị nén quanh ga đường sắt
Cùng đặc điểm với các quận lõi nội đô lịch sử, quận Hai Bà Trưng có mật độ dân số cao, diện tích nhỏ, do vậy công tác phát triển đô thị thời gian qua vẫn còn những khó khăn. Theo lãnh đạo quận Hai Bà Trưng, hiện 10 phường phía Nam quận cơ sở hạ tầng còn hạn chế, nhiều ngõ ngách nhỏ, hẹp. Đặc biệt, hiện trên địa bàn quận có 293 chung cư cũ, trong đó 22 chung cư có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng, nguy hiểm nhưng việc đầu tư, cải tạo, sửa chữa còn nhiều khó khăn, bất cập về cơ chế chính sách, quy hoạch…
Trước thực tế này, đồ án quy hoạch phân khu H1 - 4 thuộc địa giới hành chính quận Hai Bà Trưng đã được TP Hà Nội phê duyệt sẽ là căn cứ quan trọng để các ngành chức năng của TP cùng với quận Hai Bà Trưng xem xét đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch, triển khai đầu tư xây dựng lại các khu tập thể, chung cư cũ trên địa bàn. Theo định hướng quy hoạch, đối với các khu chung cư cũ Bách Khoa, Thanh Nhàn, Quỳnh Mai..., quy mô dân số, chức năng sử dụng đất và chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc sẽ được xác định theo dự án riêng.
Nguyên tắc là giảm mật độ xây dựng, tăng tầng cao công trình, ưu tiên bổ sung hệ thống hạ tầng đô thị, công trình công cộng, không gian xanh và môi trường sống tốt. Quá trình triển khai có thể nghiên cứu hoán đổi vị trí các chức năng sử dụng trong ô đất để phù hợp với thực tiễn...Đối với khu chung cư cũ kề cận ga đường sắt đô thị (trong bán kính 500m), nghiên cứu tổ chức không gian đô thị theo mô hình đô thị nén, ngoài các khu nhà chung cư phục vụ nhu cầu khu vực, khuyến khích xây dựng thêm các công trình có chức năng: Văn phòng, dịch vụ, thương mại, trung tâm tài chính... nhằm hỗ trợ, khai thác hiệu quả theo mô hình TOD (quy hoạch gắn với định hướng giao thông).
Đối với các nhà ở chung cư cũ riêng lẻ nằm xen cài trong các khu dân cư hiện có, khi cải tạo xây dựng lại có thể nghiên cứu theo hướng giảm mật độ xây dựng, tăng diện tích cây xanh, tăng tầng cao, nhưng cần bảo đảm không tăng dân số...Mở tuyến phố đi bộ kết hợp với phát triển kinh tế ban đêmĐiểm đáng chú ý tại đồ án quy hoạch phân khu H1- 4, về tổ chức không gian - kiến trúc cảnh quan sẽ phát triển đô thị quận Hai Bà Trưng theo hình thái tự nhiên, dựa vào cảnh quan hiện có. Đồng thời khai thác tối đa yếu tố cây xanh các tuyến phố, các khu vực công viên tập trung lớn trong đô thị như Công viên Thống Nhất, Tuổi Trẻ... Liên kết hệ thống công viên TP, lõi xanh trong các khu tái thiết, khu ở, đơn vị ở tạo nên đô thị mang tính chất đô thị xanh, có môi trường sống tốt kết nối với không gian sông Hồng. Đặc biệt, đồ án đã đề xuất nghiên cứu không gian văn hóa, tuyến phố đi bộ kết hợp với phát triển mô hình kinh tế ban đêm tại khu vực xung quanh hồ Thiền Quang và Công viên Thống Nhất.Với định hướng quy hoạch này, nhiều chuyên gia đô thị cho rằng, quận Hai Bà Trưng có thể vào cuộc triển khai ngay tuyến phố đi bộ gắn với phát huy giá trị cụm di tích chùa Quan Hoa, Pháp Hoa, Thiền Quang để thông qua đó phát triển du lịch, thương mại, dịch vụ và cải thiện bộ mặt đô thị trên địa bàn.Ngoài ra, không gian đô thị trên địa bàn quận được xác lập chủ yếu là công trình thấp tầng. Các công trình cao tầng được bố trí dọc những tuyến đường vành đai, đường hướng tâm, khu vực tái thiết đô thị... tạo điểm nhấn kiến trúc.
Các trung tâm công cộng lớn nằm trên đường Vành đai 1, Vành đai 2 tạo thành chuỗi hệ thống trung tâm công cộng liên kết theo hướng tâm vào những phân khu nội đô lịch sử cũng như theo vành đai liên kết với các phân khu nội đô mở rộng. Hệ thống công cộng TP được tổ chức với các công trình có không gian lớn, cao tầng kết hợp với quảng trường tạo nên những điểm nhấn đô thị, gắn kết với mô hình TOD tại khu vực xung quanh nhà ga đường sắt đô thị. Về khung cấu trúc đô thị, khu vực khu phố cũ (nằm phía Bắc) có tầng cao đặc trưng 4 - 6 tầng, cao 16 - 22m.
Khu vực hạn chế phát triển (khu vực còn lại) tầng cao đặc trưng 5 - 7 tầng (cao 22 - 25m)... Ngoài ra, cho phép xây dựng công trình cao tối đa 8 tầng (cao 30m) tại khu đất có chiều rộng từ 7m trở lên, chiều sâu so với chỉ giới đường đỏ từ 16m trở lên và nằm tiếp giáp các tuyến đường có mặt cắt ngang từ 13m trở lên.

Quy hoạch phân khu đô thị H1 - 4 thuộc quận Hai Bà Trưng có tổng diện tích khoảng 664,37ha, tổng quy mô dân số đến năm 2030 khoảng 157.000 người. Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 trên địa bàn TP Hà Nội và qua xác định sơ bộ, tính đến tháng 4/2019 dân số hiện trạng tại khu vực lập quy hoạch khoảng 225.000 người. Như vậy, quy mô dân số cần phải kiểm soát đến năm 2030 (giảm dân, dãn dân) tại khu vực này là khoảng 68.000 người.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Quy hoạch phân khu đô thị H1 - 4 quận Hai Bà Trưng: Hình thành tuyến phố đi bộ quanh hồ Thiền Quang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO