Quyết tâm thực hiện các chỉ tiêu phát triển Kinh tế-Xã hội

Đình Vinh| 29/10/2018 09:33

Mộttrong những xã thuộc diện nghèo của huyện Đô Lương (Nghệ An). Thế nhưng Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân xã Trù Sơn trong 9 tháng đầu năm đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, nhằm hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Kết quả phát triển kinh tế - xã hội đạt được sẽ là nền tảng vững chắc để xã tiếp tục phấn đấu thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch cho cả năm 2018.

Trù Sơn là xã đồng bằng bán sơn địa, cách trung tâm huyện Đô Lương khoảng 18 km về phía đông nam. Xã có 14 xóm với 2.785 hộ, 11.112 nhân khẩu. Trên địa bàn xã có một nghề truyền thống được lưu giữ và phát huy hiệu quả là sản xuất nồi niêu đất mà cả nước ta đều biết đến. Trao đổi với chúng tôi, Phó bí thư- Chủ tịch UBND xã Nguyễn Thụy Chính cho biết: “Năm 2018 là năm bản lề có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc thực hiện kế hoạch Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Trù Sơn đề ra cho bước tiếp theo của nhiệm kỳ. Trong sản xuất có nhiều khó khăn do thời tiết diễn biến phức tạp, khó lường, giá cả bấp bênh, chăn nuôi kém thuận lợi. Tuy nhiên do nắm bắt được kịp thời, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, UBND xã đã đoàn kết tổ chức thực hiện quyết liệt các chỉ tiêu, kế hoạch mà Nghị quyết Hội đồng nhân dân đã đề ra. Vì vậy, kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm 2018 xã đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận”.

Theo đó, trong lĩnh vực nông nghiệp, xã đã tập trung đẩy mạnh công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng và sử dụng giống mới theo định hướng tái cơ cấu ngành nông nghiệp, bước đầu mang lại hiệu quả, góp phần nâng cao năng suất, sản lượng nhiều loại cây trồng vượt trội so với cùng kỳ năm trước. Tập trung chỉ đạo nhân dân sản xuất gieo cấy 100% diện tích cây trồng vụ Xuân năm 2018 là 870,7 ha, trong đó diện tích cây lúa 388,7 ha, năng suất bình quân 61 tạ/ha sản lượng 2.371,07 tấn, tăng 224 tấn so năm 2017; Diện tích Lạc 178 ha, năng suất bình quân 26 tạ/ha, sản lượng 486,2 tấn tăng 206,2 tấn so cùng kỳ 2017; Ngô 71 ha, tăng 15 ha năng suất bình quân đạt 45 tạ/ha, sản lượng 319,5 tấn, 27 ha rau màu các loại, 55 ha hành tăm, 145 ha sắn, 8 ha cỏ. Tổng sản lượng lương thực cây có hạt: 2.690,57 tấn, tăng 202,07 tấn so cùng kỳ năm 2017. Kết quả năng suất vụ Hè thu toàn xã gieo cấy 376,5 ha, năng suất bình quân 39,33 tạ/ha, sản lượng 1.480,75 tấn. Triển khai Kế hoạch sản xuất vụ Đông năm 2018 đúng thời gian. Tổng đàn gia súc trên địa bàn đến nay là: 4.035 con. Trong đó Trâu và bò: 1.487 con, lợn 675 con; Đàn Dê 365 con; gia cầm- thủy cầm 31.054 con. Các ngành nghề dịch vụ sản xuất như sản xuất nồi đất, máy đóng ghạch táp lô, làm mộc, các tổ xây dựng được phát triển, các ngành nghề kinh doanh buôn bán hàng tạp hóa và buôn bán trâu bò tạo công ăn việc làm cho người lao động góp phần nâng cao thu nhập ổ định cho người dân.

Theo giá trị hiện hành thì giá trị sản xuất ước đạt 228,8 tỷ đồng, đạt 65% kế hoạch cả năm. Trong đó: giá trị SX nông, lâm, thủy sản ước đạt 107,1/170 tỷ đồng, đạt 63% kế hoạch cả năm; Giá trị SX TTCN-XDCB ước đạt 95,77/157,0 tỷ đồng đạt 61% kế hoạch cả năm; Giá trị SX DV-TM ước đạt 84,45/117,3 tỷ đồng, đạt 72% kế hoạch cả năm. Như vậy thu nhập bình quân đầu người của xã hiện nay đạt gần 21 triệu đồng.

Quyết tâm thực hiện các chỉ tiêu phát triển Kinh tế-Xã hội

Lãnh đạo xã Trù Sơn trao đổi với phóng viên. (Ảnh P/v).

Ông Nguyễn Thụy Chínhcho biết thêm: “Xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm Xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốtnên Trù Sơn đã đề ra nhiều giải pháp, tập trung lãnh, chỉ đạo nhằm khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh sẵn có của địa phương. Nhờ vậy, nhìn chung, kinh tế-Xã hội của xã đã và đang phát triển, chuyển dịch đúng mục tiêu mà Nghị quyết HĐND xã đề ra”.

Song song với phát triển kinh tế, phong trào xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư và các hoạt động văn hóa – thể thao được quan tâm và nâng tầm rõ rệt. Các hoạt động được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia tích cực tạo không khí vui chơi lành mạnh trong quần chúng. Điển hình trong hội thi tiếng hát Làng Sen năm 2018 đơn vị Trù Sơn đạt giải nhì cụm, vinh dự được huyện điều động tham gia hội thi tiếng hát làng Sen tại xã Kim Liên, Nam Đàn. Xã đầu tư xây mới hai nhà văn hóa xóm 10, 13 và xây dựng bờ bao với kinh phí hàng trăm triệu trích từ nguồn ngân sách của Tỉnh, huyện xã cùng nhân dân đóng góp. Công tác giáo dục trong năm học qua cũng đạt được nhiều thành quả như toàn xã có 2 em học sinh giỏi tỉnh, 83 em giỏi cấp huyện; xã luôn quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho giáo dục như xây mới 10 phòng 2 tầng trường THCS trị giá 6.735 triệu đồng hiện nay đã nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng, Xây mới 4 phòng học cho hai cấp học trường Tiểu học và Mầm non xã. Đồng thời tu sửa các công trình xây tường bao cho các trường trị giá 200 triệu đồng...

Vấn đề chăm sóc sức khỏe ban đầu rất được chú trọng, Trạm xá duy trì và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế đang dần được đầu tư đảm bảo phục vụ các chương trình phòng và điều trị bệnh. Làm tốt công tác truyền thông cho người dân phòng chống dịch bệnh, nhất là vệ sinh an toàn thực phẩm. An ninh chính trị được đảm bảo, trật tự an toàn xã hội được giữ vữngổn định, không có vụ việc phức tạp, trọng án xẩy ra. Cấp ủy, Chính quyền và các ngành xã đã duy trì chế độ, trực làm việc tại công sở theo đúng quy chế làm việc và thực hiện tốt nề nếp văn hoá Công sở. Đôn đốc cán bộ, công chức xã thực hiện tốt Chỉ thị 26/CT-TTG, Chỉ thị 17-CT/TU và Chỉ thị 08- CT/HU về thực hiện tốt kỷ cương, kỷ luật hành chính.

Thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, theo tinh thần Nghị quyết đề ra thì năm 2020 xã Trù Sơn sẽ phấn đấu đạt đích. Hiện nay cơ bản đã thực hiện được 12 tiêu chí. Ngay từ đầu năm xã đã kiện toàn BCĐ-BQL, xây dựng khung kế hoạch 16/16 thôn. Ban hành các quyết định về hỗ trợ phát triển kinh tế, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nhằm hoàn thiện, duy trì và nâng cấp các tiêu chí như Giao thông, thủy lợi,  nhà Văn hóa xóm, Chợ nông thôn... Tổ chức ra quân làm đường bê tông xóm 11 với 180m; xóm 10: 650m; xóm 4: 145m theo chính sách hỗ trợ 200 tấn xi măng từ huyện, còn lại do nhân dân đóng góp đá, cát và ngày công để thực hiện. Tổng kinh phí khoảng 1.600 triệu đồng. Hiện nay đang thi công tuyến đường Bê tông xóm 13 đi xóm 15. Cầu Đồng đưng, tu sửa cầu Vu Vu xóm 15. Tu sửa: mương dẫn nước đoạn đuôi chùa xóm 6; 8: 320m...

“Dù còn nhiều khó khăn thử thách, song Đảng ủy, chính quyền và nhân dân xã Trù Sơn sẽ tiếp tục nỗ lực hết mình để tiếp tục xây dựng các tiêu chí Nông thôn theo tinh thần Nghị quyết Đảng bộ đề ra. Nhưng cái cần và có nhất vẫn là kinh phí về xây dựng cơ bản, vì vậy sự quan tâm vào cuộc của các cấp Trung ương, Tỉnh, huyện tạo cơ chế, chính sách cho xã để xã thu hút nguồn vốn các nhà đầu tư, cũng như các Công ty, doanh nghiệp, các “mạnh thường quân” đang làm ăn trên mọi miền tổ quốc hãy chung tay góp sức cả tinh thần lẫn vật chất cho xã Trù Sơn tiếp tục xây dựng các công trình hạ tầng cơ bản như đường GTNT, Trường học, Trạm Y tế xã...” Ông Nguyễn Thụy Chính nói.

Tin rằng, với quyết tâm cao, sự đoàn kết nhất trí đồng sức đồng lòng của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dânTrù Sơn sẽ tiếp tục vượt qua những khó khăn, thách thức để đạt được những kết quả cao nhất hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra./.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Quyết tâm thực hiện các chỉ tiêu phát triển Kinh tế-Xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO