Rớt tốt nghiệp vẫn có cơ hội học lên АH

Tiền phong| 04/03/2009 10:39

Nếu lỡ thi trượt АH, CА, thậm chí trượt tốt nghiệp phổ thông năm nay, vẫn còn nhiửu cơ hội đà o tạo, thậm chí, với nhiửu trường hợp trượt tốt nghiệp phổ thông, có cả cơ hội học lên hệ đại học.

Hiện nay, một số ít trường có chương trình hai cộng dà nh cho thí sinh chưa đỗ tốt nghiệp nhưng muốn học lên АH như Trường Trung cấp Kử¹ thuật Tây Nam à chẳng hạn.

Học sinh sẽ học ba tháng văn hóa để hoà n thà nh chương trình phổ thông và  tiếp tục học chương trình trung cấp hai năm. Sau khi tốt nghiệp, học sinh có thể được liên thông lên các bậc CА, АH để học tiếp nếu có đủ năng lực.

Có thể học như vậy là  vì nhiửu ngà nh học tại các trường trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) cũng chỉ xét tuyển theo tiêu chí điểm thi của cấp trung học cơ sở (THCS).

Theo đó, các tiêu chí xét tuyển TCCN hiện nay bao gồm điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) hoặc tương đương, THCS hoặc tương đương của thí sinh; điểm tổng kết các môn học ba năm THPT hoặc tương đương, bốn năm THCS hoặc tương đương của thí sinh; điểm tổng kết các môn học năm cuối cấp THPT hoặc tương đương, THCS hoặc tương đương của thí sinh và  điểm thi tuyển sinh và o АH, CА năm 2009 của thí sinh.

Muôn cử­a liên thông

Tính đến kử³ tuyển sinh năm nay, có thể nói, số lượng các trường có tổ chức liên thông từ hệ TCCN lên hệ cao đẳng, đại học (CА, АH) rất phong phú vử số lượng. Các trường đửu tích cực mở các ngà nh có liên thông dạng nà y vì đó cũng là  một cách để thu hút khoảng nử­a triệu thí sinh rơi rụng hà ng năm qua các kử³ tuyển sinh АH, CА. Trong số nà y, 62 phần trăm thí sinh có nguyện vọng tiếp tục được đà o tạo.

Một kiểu liên thông khá độc đáo được Bộ GD&АT thí điểm và i năm nay là  liên thông thẳng từ hệ TCCN lên hệ АH. Một số trường АH, CА đang thí điểm liên thông theo dạng nà y là  ĐH Mở TPHCM, АH DL Hồng Bà ng, АH Tôn Аức Thắng, АH Công đoà n...

Tuy nhiên, dạng liên thông nà y gây ít nhiửu khó khăn do khối lượng kiến thức quá lớn là  yêu cầu bắt buộc của dạng liên thông nà y. Vì vậy, theo các chuyên gia tuyển sinh, thí sinh phải cân nhắc hết sức cặn kẽ khi đăng ký theo học dạng liên thông nà y.

Nếu muốn học lên АH từ hệ TCCN, thí sinh cũng có thể lựa chọn một con đường khác là  liên thông hai cấp bậc, nghĩa là  thí sinh sẽ học theo từng bậc một: trung cấp “ cao đẳng “ đại học. Thí sinh sẽ giảm được áp lực khá nhiửu vử khối lượng kiến thức và  cũng có một lợi thế: khi liên thông lên CА, thí sinh có thể nhận bằng CА; sau đó, có thể tùy chọn học tiếp lên АH hay không. Dạng liên thông hai cấp bậc tại trường АHDL Kử¹ thuật Công nghệ TPHCM là  ví dụ.

Thí sinh sẽ còn một lợi thế khác là  tốt nghiệp hệ TCCN ở trường nà y cũng có thể nộp đơn học liên thông lên hệ CА hoặc АH của trường khác.

Học nghử

Lâu nay, học nghử công nghệ thông tin (CNTT) luôn là  lựa chọn chủ yếu đối với nhiửu thí sinh không đỗ АH, CА. Thí sinh chỉ cần tốt nghiệp THPT là  có thể được đà o tạo lĩnh vực CNTT. Hai tên tuổi có thâm niên và  ổn định tại Việt Nam là  Aptech và  NIIT. Lợi thế của ngà nh CNTT tại các trung tâm nà y là  chương trình đà o tạo thường được rút gọn trong khoảng hai năm.

Tại TPHCM, liên quan đến CNTT cũng có một số ngà nh khá đặc biệt. Аầu tiên là  Trung tâm Аà o tạo CNTT iSpace của Bệnh viện Máy tính iCare. Học viên được đà o tạo để trở thà nh một bác sĩ máy tính là nh nghử. Аầu và o của iSpace không hạn chế. Học viên tốt nghiệp sẽ có chứng nhận của trung tâm iSpace, chứng chỉ nghử của Tổng cục Dạy nghử có giá trị toà n quốc.

Cũng có thể tìm đến Chương trình Аà o tạo Game Developer (lập trình game, lát cắt nhử của nghử lập trình) tại Học viện NIIT. Аây là  nghử nóng nhưng ít nơi nà o đà o tạo chính quy. Tuy vậy, muốn và o khóa học 24 tháng nà y, thí sinh phải thi tuyển.

Tại TPHCM, các trường nghử được nhiửu doanh nghiệp đặt hà ng cung ứng lao động nhất là  một số ngà nh đang hút hà ng trên thị trường lao động như: may mặc, nhựa, tiện, hà n... Bên cạnh đó, các trường nghử do nhiửu doanh nghiệp xin phép được mở ra coi như thí sinh và o học tại đây sẽ được là m việc tại doanh nghiệp đó ngay khi ra trường. Trường TH Kử¹ thuật nghiệp vụ Mai Linh là  ví dụ điển hình.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Rớt tốt nghiệp vẫn có cơ hội học lên АH
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO