Rước long vị vua Lý Thái Tổ từ đửn Аô vử Thăng Long

DT| 27/07/2010 13:08

(NHN) Bắt đầu từ 3h sáng nay 27/7, đoà n cung rước với hà ng chục xe hoa cùng các đại biểu đã xuất phát từ Hoà ng Thà nh (Hà  Nội) đến Аửn Аô và  chùa Tiêu Sơn (Bắc Ninh) để rước long vị vua Lý Thái Tổ và  các vị danh tăng Việt Nam vử Thăng Long.

Mở đầu chương trình Các hoạt động của kiửu bà o và  tuần lễ văn hóa dân tộc hướng vử Аại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà  Nội, lễ rước long vị vua Lý Thái Tổ và  các vị danh tăng Việt Nam sẽ được tổ chức trang trọng tại Thủ đô.

Trao đổi với PV, Thượng tọa Thích Gia Quang - Chánh thư ký, Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết:Nghi lễ rước long vị vua Lý Thái Tổ và  các bậc danh tăng Việt Nam là  nghi lễ linh thiêng, thể hiện lòng tưởng nhớ thà nh kính và  sự biết ơn đời đời với các bậc cha ông đã có công dựng nước và  giữ nước. Vì thế, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã là m công tác chuẩn bị tốt nhất để góp phần hướng đến thà nh công của Аại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà  Nội.

Những nét văn hóa, truyửn thống lịch sử­ được tái hiện trên xe hoa rước long vị (Ảnh: Q.А)

Theo thông báo từ Ban tổ chức, đội hình rước long vị sẽ có đến 16 xe hoa được trang trí rất đẹp cùng ý nghĩa hướng đến Аại lễ ngà n năm tại Hoà ng Thà nh Thăng Long.

Pho tượng Thiửn sư Vạn Hạnh đã được hoà n thiện (Ảnh: Anh Thế)

Họa sĩ Hoà ng Xuân Trình - người trực tiếp thiết kế và  thi công hệ thống xe hoa phục vụ lễ rước cho biết: Аể hoà n thiện những chiếc xe hoa, chúng tôi đã huy động 30 công nhân và  nghệ nhân liên tục là m việc nhằm cố gắng truyửn tải được hết những nét văn hóa và  lịch sử­ Phật giáo thời Lý. Mỗi một xe hoa mang một đặc trưng riêng như: Xe hoa Chùa Một Cột, xe hoa Chiếu Dời Аô, xe hoa Trống Аồng...

Ngoà i ra, bức tượng thiửn sư Vạn Hạnh đã được những nghệ nhân giửi nhất hoà n thiện, tấm áo cà  sa của Thiửn sư được đặt may tại một nhà  may nổi tiếng cũng đã xong và  rất vừa với bức tượng của ngà i. Lễ rước dự kiến sẽ thu hút đông đảo bà  con phật tử­, nhân dân cả nước và  Việt kiửu tham dự. Quãng đường diễn ra nghi lễ rước long vị vua Lý Thái Tổ và  các bậc danh tăng khá dà i nên vấn đử giao thông đặc biệt được coi trọng, vì thế lễ rước được xe dẫn đường của CSGT - Công an thà nh phố Hà  Nội phụ trách.

Trang trí tại Hoà ng Thà nh Thăng Long phục vụ cho lễ rước long vị vua Lý Thái Tổ và  các vị danh tăng Việt Nam từ Bắc Ninh vử. (Ảnh: Q.А) Bắt đầu từ 7 giử sáng nay 27/7 tại đửn Аô, sau nghi lễ cung rước long vị, đoà n rước sẽ đi đến chùa Tiêu Sơn để bái yết Quốc sư Vạn Hạnh.

Sau đó là  lễ rước long vị vua nhà  Lý và  các vị danh tăng Việt Nam vử Hà  Nội - Kinh đô Thăng Long ngà n năm văn hiến. Dự kiến và o trưa nay, đoà n cung rước sẽ vử đến chính điện Hoà ng Thà nh Thăng Long để là m lễ an vị và  các nghi lễ truyửn thống khác của dân tộc.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Rước long vị vua Lý Thái Tổ từ đửn Аô vử Thăng Long
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO