Sớm mùa thu

Quân đội nhân dân| 30/10/2009 10:44

Năm nay nóng, thu đến muộn. Cuối tháng tám mà  vẫn nắng gay gắt. Không thấy khoảng trời thu xanh th?m và  mây nhởn nhơ bay, chỉ thấy cái hầm hập xô bồ và  bụi bặm của dòng đời xuôi ngược. Hôm nay thì thật đã là  thu. Những cơn gió là m trời trở mát được dự báo từ ngà y hôm qua. Cứ ngong ngóng phấp phửng chử. Muốn một sự thay đổi.

Năm nay nóng, thu đến muộn. Cuối tháng tám mà  vẫn nắng gay gắt. Không thấy khoảng trời thu xanh thẳm và  mây nhởn nhơ bay, chỉ thấy cái hầm hập xô bồ và  bụi bặm của dòng đời xuôi ngược. Hôm nay thì thật đã là  thu. Những cơn gió là m trời trở mát được dự báo từ ngà y hôm qua. Cứ ngong ngóng phấp phửng chử. Muốn một sự thay đổi.

Cứ mong mãi một sự thay đổi! Cái không khí oi bức nà y thật là  ngột ngạt. Rồi đêm dà i cũng lặng lẽ trôi. Gần sáng cảm thấy lạnh. Mơ mà ng quơ tấm chăn đơn thì lại nghe văng vẳng trên cà nh cao ngoà i kia tiếng chim hót. Bừng tỉnh. Cái mong ngóng đã đến. Cây xao xác lá, nhẹ nhà ng thôi, phe phẩy thôi mà  khác hẳn cái tiếng ù ù của quạt máy là m tai như quánh đặc lại, là m người như mụ đi. Nghe tiếng chim hót gọi bạn mà  lâng lâng trong lòng. Ngẩng lên cao. Một cái gì như vừa mới chợt qua. Cái tinh khôi của cuộc hẹn hò, cái nắm tay và  lời nói đầu tiên của thời thơ ngây, tuổi học trò vử tình yêu có lẽ cũng véo von, thanh khiết như tiếng chim buổi sáng nay. Bồi hồi một thuở chưa xa, cái thời sao mà  trong trắng...

Sớm mùa thu

Mặt trời còn chưa lên. Ta như nhìn thấu cái trong suốt của không khí ta đang thở. Gió. Аúng là  gió mùa thu. Chắc giử nà y vẫn nhiửu đứa bé ở tuổi nằm nôi đang trong vòng tay mẹ. Cứ ngủ ngoan đi!

Lá bay. Thi thoảng những con gió mạnh hơn sự ve vuốt một ít là m bay những cánh lá. Аẹp kì diệu! Nhìn theo những cánh lá bay mà  thầm ước, sao ta cũng được mửng manh nhẹ nhà ng như thế. Hương đất trời mới thanh cao là m sao! Những chiếc lá thả mình xuống thảm cử êm ả. Vạt cử xanh bên lối đi nhử nhoi nhưng mơn mởn cố khoe với đời sức sống mãnh liệt của mình.

Những vệt cử an ủi tâm hồn ta. Cần gì đâu đua chen lên cao là m cây cao bóng cả, cứ nhử nhoi như tôi vẫn có ích cho đời. Аôi khi, đậu trên những nhà nh cử yếu ớt đó là  những hạt sương. Long lanh và  tinh khiết là  sự cảm nhận của ta khi nhìn thấy những hạt sương sớm. Nó chắt lọc từ muôn sự bụi bặm ngà y thường để kết tinh lại thà nh cái hạt trong veo.

Cái trong veo và  tinh khiết cho ta cảm nhận sự yếu đuối cần được chở che. Vậy nhưng sương mong manh kia lại đậu trên những ngọn cử cũng mong manh không kém. Sự nương tựa cộng sinh nà y có ý gì nhỉ? Sương là m cử tươi mát hơn, sống động hơn? Có thể. Có hạt sương đậu và o, cử biếc hơn và  đủ sức chống chọi với những chói chang bụi bặm ngà y thường. Còn hạt sương bé nhử tinh khiết, có biết, dù chỉ một chút bé bửng vậy thôi, cũng đã và  đang nuôi một sự sống cũng nhử nhoi, tinh khiết và  hơn nữa, dẻo dai trên đời. Kiếp cử mọn vẫn quen một đời chịu đựng.

Sớm mùa thu

Lối đi bên đường là  những hà ng cây. Tán lá rợp che phủ và  vồng lên như những chiếc ô hình nấm. Không còn thấy những hoa và ng hoa đử điểm xuyết trên lối đi. Thu không khoe sự rực rỡ nõn nà  xuân sắc. Thu là  sự chín chắn đằm đẵm nghĩ suy. Sắc xanh của lá như dà y dạn phong sương hơn, âm thầm bao dung hơn.

Vẫn trên cao những ngọn cây là  trong ngần tiếng chim. Mặt trời đang nhú trên đường chân trời. Khoảnh khắc kì ảo và  mang nhiửu ước vọng. Những sự to tát người ta hay mong chử và  so sánh với buổi bình minh. Rồi cái mà u đử rực cũng xuất hiện. To như cái mâm đồng khổng lồ. Lúc sơ khai, thuở ban đầu, mặt trời còn dịu lắm, gần gũi với nhân gian lắm.

Người ta đứng lại ngắm cái vừng đông đang lên. Có thể có những lời cầu nguyện vang lên ở một nơi nà o đó trên trái đất. ành dương soi tửa khắp mọi miửn. Câu hát xưa cũ nói vử tình yêu. Người ta ví ánh mặt trời như vậy. Cao cả và  to tát! Mà  vừa mới đây thôi, ta cũng chứng kiến, hạt sương và  ngọn cử thì mong manh, yếu đuối. Cái yếu đuối tượng trưng cho cái tinh khôi, trong sạch của đất trời. Cái to tát tượng trưng cho tình yêu và  sự sống muôn loà i. Chúng ta sống và  cần tình yêu. Nhưng chúng ta sống cũng không thể quên cái nhử nhoi yếu đuối!

Tiếng chim sớm thu nà y nhắc ta điửu đó!

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Sớm mùa thu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO