Sóng dữ sông Bùi

ANTĐ| 21/07/2009 14:59

Chỉ và o đôi chân sưng tấy, bà  cụ thân sinh ra ông Nguyễn Văn Tranh, thôn Mử¹ Thượng, xã Hữu Văn, huyện Chương Mử¹, Hà  Nội nói: Chạy sóng nước còn hơn chạy cà n giặc, ở tuổi ngoà i 70 tuổi nà y, tôi chỉ là  một trong số hà ng chục hộ dân ở thôn Mử¹ Thượng đang loay hoay tìm cách thoát khửi sự bủa vây của những con nước dữ ngà y một lấn tới từ phía sông Bùi".

Mối nguy hiểm không báo trước

Có lẽ cứ mỗi khi ti vi bắt đầu phát bản tin dự báo thời tiết thì những cư dân của 2 thôn Mử¹ Hạ và  Mử¹ Tượng là  những người theo dõi chăm chú và  sát sao nhất, đặc biệt là  trong mùa mưa bão năm nay. Không hiểu sao mà  cứ sau mỗi trận mưa thì nửn sân, nửn nhà , bử tường lại xuất hiện thêm những vết nứt ngà y một lớn.

Sông Bùi đã xâm thực và o sát nhà  dân

à”ng Nguyễn Văn Chất, nguyên là  cư dân thôn Mử¹ Thượng nhớ lại cái đêm ngôi nhà  ông đang ở bỗng dưng bị thủy thần chuyển hộ khẩu xuống... đáy sông: Sau một trận mưa kéo dà i 2 ngà y, 9h tối hôm ấy, ngôi nhà  tôi đang ở sát sông Bùi bỗng xuất hiện nhưng tiếng răng rắc kử³ lạ. Ban đầu tôi nghĩ là  mưa gió nên kèo cột bị lung lay. Nhưng cà ng vử khuya, tiếng răng rắc ngà y một nhiửu hơn, rồi trên tường có nhiửu vết nứt chân chim li ti chạy dà i xuống tới chân tường. Nhớ đến bử đất gần nhà  trước đó mấy hôm đã bị sụt lở, tôi vội và ng kêu con cháu, anh chị sang giúp chuyển đồ đạc. Thế mà  vẫn không kịp....

12h đêm, chỉ nghe đánh ùm một tiếng, ngôi nhà  của ông Chất đột ngột biến mất. Toà n bộ đồ đạc, tà i sản cũng theo ngôi nhà  sang tên cho... Hà  Bá. à”ng Chất bấm đốt ngón tay: Tính ra, tôi mất 3 gian nhà  với diện tích gần 100m2. Phần còn lại là  1 căn buồng và  1 chái bếp vẫn có thể sử­ dụng được, nhưng cả nhà  không ai dám ở vì nó cũng có thể bị cuốn xuống sông bất cứ lúc nà o.

Cũng như gia đình ông Chất, sau một đêm, anh Hoà ng Văn Toán bỗng dưng thà nh tay trắng. Số tà i sản sau cả thời gian dà i chắt bóp bỗng dưng một đi không trở lại khiến anh lâm và o cảnh hết sức khó khăn. à”ng trời lấy đi thì biết là m sao được - vợ anh Toán chỉ và o mấy đứa nhử nói: Chỉ còn những tà i sản nà y, ông trời không lấy được vì chúng nó biết chạy. 6 miệng ăn của gia đình anh phải đi ăn nhử, ở đậu bà  con lối xóm.

Nơm nớp lo âu

Tuy nhiên, so với bà  con trong cái thôn nghèo nà y thì gia đình anh Toán và  ông Chất cũng còn quá may mắn, bởi ngay sau đó họ đã được địa phương cắt cho mỗi hộ và i trăm mét đất tại khu vực khác để tái định cư. Còn lại, đến đầu mùa lũ năm nay, những hộ dân cận kử mép nước sông Bùi lại bắt đầu nhấp nhổm theo từng con nước.

à”ng Nguyễn Văn Tranh chỉ tay và o cái hà m ếch toang hoác ngay đầu sân nhà  mình nói: Bắt đầu từ đêm 12-2-2009 khu vực nà y lại liên tục bị sạt lở từng mảng đất rất lớn. Nhà  tôi trước còn cách mép sông và i mét, thế mà  hiện nay, sóng nước đã vỗ ì oạp ngay dưới chân rồi. Ngôi nhà  của ông Tranh mới xây được hơn 1 năm nay tốn hơn 100 triệu đồng. Аể xây được nó, ông đã phải chắt chiu hà ng chục năm trời. Nhìn những hà m ếch ngà y một lấn sâu và o bử đất có thể khẳng định rằng, chẳng bao lâu nữa, ngôi nhà  nà y cũng sẽ di cư xuống lòng sông. à”ng Tranh xót xa: Bây giử, tôi chẳng biết tính thế nà o. Аúng là  họa vô đơn chí.

Những gì còn sót lại sau đợt sạt lở vừa qua

Thực ra, chuyện lở đất, mất nhà  tại hai thôn Mử¹ Hạ và  Mử¹ Thượng đã là m đau đầu chính quyửn sở tại không ít. Khẩn cấp là m kè bử sông chống tình trạng sói lở đất và o mỗi mùa mưa lũ và  di dời người dân ra khửi khu vực nguy hiểm là  chuyện không phải bà n cãi nữa. Tuy nhiên kè bử thì có thể thực hiện ngay được, nhưng di dời đi đâu lại là  vấn đử nan giải. à”ng Phùng Xuân Thư - Chủ tịch UBND xã Hữu Văn nói: Trước mắt, chúng tôi động viên bà  con cố gắng bà n giao mặt bằng để kè bử trước vì đây là  công việc khẩn cấp. Chậm ngà y nà o là  mất đất ngà y ấy. Còn việc cấp đất tái định cư thì phải đợi các thủ tục và  kinh phí hỗ trợ di dời. Chỉ mong bà  con thông cảm.

Аây cũng chính là  điểm mấu chốt khiến cho người dân chưa hết mối lo nà y đã sang đến mối lo khác. à”ng Tranh phân trần: Không di chuyển, bà n giao mặt bằng thì lở đất, mất nhà . Bà n giao nhà , đất cho các cơ quan chức năng thì cũng chưa biết mình sẽ đi đâu, được hỗ trợ những gì? Nói thật, chúng tôi chọn đường nà o cũng bí. Trong khi đó, chỉ qua mấy trận mưa vừa rồi, chẳng riêng gì nhà  tôi mà  dân thôn nà y cũng nháo nhà o cả lên. Các vết nứt xuất hiện khắp nơi. Người dân không thể ở mãi nơi nà y được. Bây giử, câu hửi: Là m gì để giúp những gia đình đang đứng trước nguy cơ mất nhà  vì sạt lở nà y vẫn còn bử ngử.

(0) Bình luận
  • Góc nhìn văn hóa số 14
    NHN – Chùa Hương thuộc ngoại thành Thủ đô Hà Nội, từ lâu đã nổi tiếng là một điểm đến tâm linh Phật giáo hàng đầu Việt Nam. Mỗi năm, có rất nhiều du khách trong nước và quốc tế đến đây để hành hương, cầu an, cầu may cũng như thưởng ngoạn những phong cảnh đẹp tựa tranh vẽ của vùng đất này. Trong chuyên mục Văn hóa xưa và nay mời quý vị cùng tìm hiểu về chùa Hương - một điểm đến tâm linh nổi tiếng trong những ngày đầu xuân.
  • Góc nhìn văn hóa - Số 5
    NHN – Quảng trường Ba Đình được xem là trái tim của thủ đô Hà Nội. Tại đây đã diễn ra những sự kiện trọng đại của đất nước nói chung và Hà Nội nói riêng. Đây cũng là nơi lưu giữ những ký ức lịch sử không thể nào quên đối với người dân Việt Nam. Góc nhìn văn hóa số 5 sẽ đưa các bạn khám phá địa điểm lịch sử này.
  • 16 tác phẩm đoạt giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”
    Vừa qua, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân đã tổ chức trao giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”, chào mừng thành công của Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) diễn ra tại Việt Nam.
  • Những tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc tham gia Cuộc vận động sáng tác VHNT về lực lượng PCCC và CNCH
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Hồ Hoàng Giang và Trần Quốc Hưng
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Nguyễn Văn Thành và Hoàng Thị Hoan
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Phát hành bộ tem bưu chính “Hà Nội 12 mùa hoa”
    Ngày 26/4, Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam phát hành chuỗi tem chủ đề “Hà Nội 12 mùa hoa”.
  • Trưng bày chuyên đề “Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt”
    Ngày 25/4, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ Khai mạc Trưng bày chuyên đề "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt" do Bảo tàng Lịch sử Quốc gia tổ chức. Đây là hoạt động hướng đến kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 -7/5/2024) và ký Hiệp định Giơnevơ (21/7/1954-21/7/2024).
  • Hà Nội tổ chức đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh tại các làng nghề
    UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch 128 /KH-UBND Tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn thành phố Hà Nội.
  • Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
    Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Chính phủ, Quốc hội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
  • Sâu lắng chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
    Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chào mừng 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), tối 25/4, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam đã phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.
Đừng bỏ lỡ
Sóng dữ sông Bùi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO