"Sự thật" sau những "mối tình chị em"

Giadinh| 20/02/2009 08:53

Khi người con trai yêu một người con gái hơn tuổi mình, đó không chỉ đơn giản là  tình yêu sét đánh có thể vượt mọi giới hạn tuổi tác.

Rất có thể đó là  nỗi ám ảnh vô thức vử người tình đầu tiên là  người... mẹ (hoặc người chị) của mình.

Mệnh lệnh của người cha Một cậu bé thường sợ cha hơn sợ mẹ. Người cha, trong trí óc của con trẻ, luôn là  người ra lệnh và  những mệnh lệnh của ông đôi khi là  một điửu gì đó có vẻ vô lý, trái ngược. Tuy nhiên, những cậu bé vẫn thi hà nh, vẫn là m theo những gì bố nói mặc dù luôn thắc mắc trong đầu: Tại sao mọi người lại phải răm rắp là m theo những gì ông ấy muốn?! Аôi khi các cậu bật lại nhưng hầu như đó là  những phản ứng yếu ớt. Mức độ ˜bật nà y tăng dần khi những cậu trai lớn lên và  bắt đầu muốn thể hiện bản lĩnh đà n ông(!). Có thể thấy những cậu choai choai bắt đầu vử nhà  muộn hơn, gân cổ lên cãi khi bị bố bắt úp mặt và o tường, công khai bảo vệ mẹ trước những bất công...Những điửu đó nhiửu khi không thể hiện việc nuôi dạy con cái của bố mẹ đã thất bại. Nó khẳng định những cậu bé đã bắt đầu lớn lên, biết bảo vệ những gì chúng nghĩ là  thuộc vử mình và  đó cũng là  khi cảm giác và  ánh mắt nhìn đối với bạn khác giới thay đổi.  

Tuy nhiên, thế không có nghĩa là  những cậu chà ng đã thoát nổi cái bóng của người cha. Những ẩn ức từ thuở còn thơ vử hình ảnh người bố hay chỉ đạo, ra lệnh cứ tích tụ trong vô thức của các cậu trai và  thể hiện thà nh một dạng khác, được ngụy trang khéo léo hơn. Một trong những hình thức đó là  yêu người hơn tuổi, nhất là  những người là m việc trong lĩnh vực sáng tạo.  

F.Chopin - nhạc sử¹ thiên tà i là  một ví dụ. Là  một người quá nổi tiếng, tà i ba nhưng ông lại vô cùng uỷ mửµ yếu đuối, luôn tìm cảm hứng yêu đương từ những người phụ nữ chạc tuổi mẹ mình.

Ảnh minh hoạ.

Khi mẹ quá dịu dà ng

Ra mắt mẹ chồng không chỉ khó khăn với cô gái mà  còn là  áp lực rất lớn đối với chà ng trai. Ngoà i việc lo sợ người yêu mình không hợp với mẹ, có thể gây bất lợi cho hôn nhân thì chà ng trai còn một nỗi lo sợ mơ hồ thôi thúc. Người mẹ khi đó, ngoà i việc đóng vai trò phán xét còn đặt lên vai cậu con trai gánh nặng trách nhiệm. Mối dây tình cảm khăng khít được thiết lập hà ng mấy chục năm trời hầu như không có gì thay thế được. Có những cậu trai nói yêu người yêu tha thiết nhưng chỉ cần gặp chút rà o cản từ phía mẹ là  chà ng lại từ từ giãn ra và  nà o là  yêu thương tha thiết thì cũng thua chữ hiếu.  

Theo PGS.TS Аỗ Lai Thuý: Việc một người mẹ quá dịu dà ng rất có thể gây cho con trai một mối liên kết cả đời không gỡ được. Những chà ng trai đó cả đời sẽ vô thức tìm hình bóng của mẹ mình, sự chăm sóc dịu dà ng đó từ những người phụ nữ lớn tuổi hoặc có những người cả đời sẽ không lấy vợ vì không sao thoát được hình bóng người mẹ.

Gọi là  hậu quả thì khiến các bà  mẹ tủi thân nhưng đúng đó chính là  hậu quả từ việc người mẹ đã vô tình gắn một mối dây khó gỡ đối với cậu con trai mình khiến cậu không thể nà o thoát khửi cái bóng của người mẹ để đi tìm tình yêu của đời mình. Có những chà ng trai chỉ có thể yêu người hơn tuổi, hay nói cách khác là  chỉ có những người chín chắn già  dặn và  tử ra dịu dà ng giống mẹ mới có thể là m cậu thấy ấm áp và  rung động.

Hoà ng, cậu sinh viên trường Công nghiệp là  một người như thế! Bố Hoà ng bử nhà  đi từ khi cậu còn rất bé, Hoà ng lớn lên từng ngà y với sự chăm sóc duy nhất của mẹ. Tình yêu duy nhất, chỗ dựa duy nhất của cậu và  cũng là  thế lực duy nhất cậu sợ hãi cũng như là  người phụ nữ duy nhất mà , khi cậu bắt đầu trưởng thà nh, lắng nghe và  tôn trọng những quyết định của cậu. Hoà ng chỉ biết yêu khi bắt đầu rời xa mẹ đi ôn thi đại học, một cô gái dịu dà ng, nhử nhẻ, thường khuyên răn Hoà ng đủ thứ và  hơn Hoà ng 2 tuổi. Cũng từ đó, Hoà ng bắt đầu say mê những chị gái hơn cậu 4-  5 tuổi. Tất cả những cô gái nà y, người nà o Hoà ng cũng gọi là  chị nhưng trong những entry blog đẫm nước mắt thì những nhân vật nà y biến thà nh em hết.

Аó là  cách vô thức để Hoà ng vẫn có thể theo đuổi một hình bóng nà o đó mơ hồ xa xôi từ tận tầng sâu của những nơi kín đáo nhất trong lòng, giống như một người chồng đôi khi vẫn ngầm so sánh vợ với mối tình đầu, con cá không bắt được bao giử cũng to. Tuy nhiên, chẳng có mối tình nà o trong số những mối tình máy bay bà  giࠝ đó của Hoà ng thà nh cả. Tất cả chỉ là  tình yêu đơn phương của Hoà ng. Cà ng yêu nhiửu, Hoà ng cà ng bị từ chối nhiửu, từ chối phũ phà ng nhưng Hoà ng vẫn yêu. Аó là  vì vô thức, Hoà ng muốn duy trì cái cảm giác đau đớn ngọt ngà o đó, tình cảm đối với người mẹ yêu quý. Có một và i lần Hoà ng thử­ yêu người ít tuổi hơn, thà nh công một cách nhanh chóng! Hoà ng không bị các em từ chối như các chị, nhưng chẳng mấy chốc mà  Hoà ng lại thấy nhạt nhẽo chán nản.

Hoà ng là  một ví dụ có phần ngọt ngà o, một ngà y nà o đó, cậu sẽ thoát được hình bóng của mẹ khi gặp một người con gái thực sự là m lu mử mối tình vô thức đó. Аó cũng là  lúc cậu hoà n toà n trưởng thà nh, bật khửi mẹ như con tà u Apollo bật khửi trái đất. Nhưng cũng có những chà ng trai, cả đời chẳng yêu, chẳng lấy được ai. Các nhà  phân tích tâm học lý giải thích là  do chà ng trai đó, không thể thoát được cái bóng của mẹ mình.

Người mẹ hãy đóng vai trò là  bệ phóng

Vai trò của người mẹ vô cùng quan trọng để giúp con trai có thể thoát khửi mình. Nếu ví người con trai như con tà u vũ trụ Apollo thì nó cần một cái bệ phóng để có thể vươn mình khửi đất mẹ. Người mẹ, ngay từ nhử nên tập cho con tính tự lập, biết bộc lộ tình cảm với con một cách có chừng mực hơn để cậu con trai không bị những tình cảm quá đỗi ngọt ngà o chi phối.

Khi con trai bắt đầu lớn, việc hướng con trai đến những mối quan hệ khác giới là nh mạnh là  cách tốt để con trai mình thể hiện được bản tính đà n ông, thích che chở cho người phụ nữ của mình chứ không phải yếu đuối, khóc lóc dưới chân người yêu như ngà y xưa vẫn thường ôm chân mẹ, mà  một trong những biểu hiện đó là  tìm đến những người phụ nữ nhiửu tuổi hơn để cảm nhận được sự bé bửng ngà y nà o, khi vẫn còn được mẹ nuông chiửu bế ẵm.

Khi con trai dẫn bạn gái vử nhà , người mẹ có thể bà y tử sự ủng hộ bằng cách cố gắng nhìn nhận những điểm tốt của cô gái thay vì soi mói việc cô ta mặc váy quá ngắn hay cười lộ hết cả lợi... để giúp con trai tự tin hơn trong việc lựa chọn bạn tình.

Những việc là m nà y của người mẹ cũng sẽ khiến con trai mình biết tôn trọng vợ hơn, chính thức bước ra khửi vòng tay người mẹ và  đảm đương gia đình như cha của chúng ngà y xưa vậy.

Theo Thần thoại Hy Lạp, các nhà  tiên tri cho vua thà nh Thébes biết rằng con trai ông sẽ giết cha để lấy mẹ nên hoà ng tử­ Edip mới chà o đời đã bị vứt và o rừng. Tuy nhiên, Edip được cứu sang xứ khác và  trở thà nh vua của nước ấy.

Khi lớn lên, Edip trở thà nh người dũng cảm can trường, tuy nhiên trên đường đến một vương quốc lạ (chính là  vương quốc của mình mà  Edip không biết), chà ng đã giết cha mình, sau đó nhử thắng quái vật Sphinx mà  được lấy hoà ng hậu thà nh Thébes và  lên là m vua ở đây.

Nhiửu năm sau, khi đã có 4 con, Edip biết được người mình lấy là m vợ chính là  mẹ đẻ, chà ng đã tự chọc mù hai mắt và  tự lưu đà y khửi vương quốc. Các nhà  Phân tâm học lấy luôn tên gọi của Edip đặt tên cho mặc cảm yêu mẹ ghét bố của người con trai.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
"Sự thật" sau những "mối tình chị em"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO