Sữa không tăng giá sau quyết định tăng thuế

VNN| 05/03/2009 08:36

Khảo sát thị trường sữa tại Hà  Nội tính đến chiửu 4/3, giới kinh doanh cho biết ngoại trừ hãng sữa Abbott điửu chỉnh giá tăng lên 5% từ ngà y 22/2 (lý do đưa ra là  do tỷ giá đồng USD tăng lên 5%), các nhãn hiệu sữa bột, sữa nước của nội và  ngoại còn lại hiện vẫn giữ giá ổn định như trước.

Sản phẩm của hãng Vinamilk và  Cô gái Hà  Lan chiếm đa số trong gian hà ng sữa nước của cử­a hà ng số 192 phố Tây Sơn, quận Аống Аa. Theo chị Hương - chủ cử­a hà ng, hiện chị chưa nhận được thông tin tăng giá từ một hãng sữa nà o thời gian tới.

Chủ các cử­a hà ng chuyên thực phẩm nhập khẩu như NTA trên phố Láng Hạ và  Hương Diện trên phố Hà ng Buồm cũng cho hay, hiện giá bán các sản phẩm của họ vẫn giữ như cũ.

Thường trước khi tăng giá sữa, các nhà  phân phối đửu báo trước để cử­a hà ng lấy thêm nhưng mới tuần trước nhập một loạt sữa nước của Аức và  àšc vẫn chưa thấy thay đổi giá, nhà  phân phối cũng chưa hứa hẹn g읠- chị Trang, chủ cử­a hà ng NTA cho biết.

Аại diện siêu thị Intimex, Fivimart cũng khẳng định thực tế nà y. Thậm chí, thông tin từ hệ thống Co.opMart tại Sà i Gòn cho biết, hai hãng sữa trong nước là  Vinamilk và  Dutch Lady đã cam kết không tăng giá sữa ít nhất là  đến hết tháng 5/2009.

Ngoà i việc cam kết không tăng giá, các hãng sữa kể trên còn đưa ra nhiửu chương trình khuyến mãi, tặng quà  khá hấp dẫn như mua 1 sữa tiệt trùng Dutch Lady không đường 1 lít, được tặng một hộp Ovaltine 180ml; mua hai lốc sữa tiệt trùng Flex (Vinamilk) tặng một hộp sữa đậu nà nh V-Fresh 200ml...

Doanh nghiệp còn hẹn... giảm giá

Tăng giá không phải là  lựa chọn có lợi cho doanh nghiệp trong bối cảnh mặt bằng giá sữa còn cao

Sở dĩ nhiửu doanh nghiệp sữa trong nước không mặn mà  với việc tăng giá sản phẩm trong thời điểm hiện nay cái chính là  do mức tăng của thuế hiện không đáng kể so với mức giảm từ 50-60% của giá nguyên liệu. 

Lãnh đạo Công ty Hanoimilk tính toán, nếu trước kia giá nguyên liệu ở mức 4.000 USD/tấn, đánh thuế là  5% thì hiện tại giá sữa nguyên liệu đã giảm trên dưới 50%, mức thuế điửu chỉnh tăng hiện nay, khoản tiửn mà  doanh nghiệp nộp thuế cũng không cao hơn so với trước kia.

Vị nà y cho rằng, không những không phải lo lắng vử chuyện tăng giá sữa mà  người tiêu dùng tới đây còn có thể được mức giá giảm hơn nếu thị trường tiếp tục điửu chỉnh.

Cùng quan điểm nà y, ông Phạm Văn Nhán - Phó TGА Công ty Sữa Mộc Châu, cho biết, đơn vị ông không hử bị ảnh hưởng bởi việc tăng thuế nhập khẩu sữa lần nà y. Chính vì thế doanh nghiệp chưa hử có ý định điửu chỉnh giá.

Ngược lại, để giảm giá thu mua sữa cũng như giá sữa thà nh phẩm hơn nữa, doanh nghiệp đang có chương trình đẩy mạnh, khuyến khích nông dân phát triển, nâng cao hơn nữa đà n bò, gia tăng lượng cung sữa.

à”ng Nhán tiết lộ, cuộc họp đại hội cổ đông của công ty và o cuối tháng 3 tới đây sẽ đưa ra quyết định chính thức vử dự kiến nhập thêm từ 500-1.000 con bò sữa.

Аược biết, hiện mỗi ngà y Mộc Châu thu mua của các hộ chăn nuôi lân cận, chế biến và  cung cấp ra thị trường khoảng 50 tấn sữa tươi. Con số nà y chưa đủ đáp ứng nhu cầu của thị trường đối với sản phẩm của công ty.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Sữa không tăng giá sau quyết định tăng thuế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO