Taliban công bố video chặt đầu con tin Ba Lan

VNN| 09/02/2009 11:32

Các phiến quân Taliban ở Pakistan hôm 8/2 đã tung ra một đoạn video cảnh chặt đầu một kĩ sư Ba Lan - người mà  chúng tuyên bố là  bị hà nh quyết do Islamabad từ chối phóng thích những phần tử­ nổi dậy đang bị bắt giữ.

Аoạn băng được công bố một ngà y sau khi phát ngôn viên của Taliban ở Pakistan khẳng định đã chặt đầu Piotr Stanczak - con tin mà  chúng bắt giữ ở khu vực tây bắc bất ổn ngà y 28/9/2008.

Anh Stanczak, kĩ sư đang là m việc cho một công ty năng lượng Ba Lan ở Pakistan, đã bị những kẻ vũ trang bắt cóc ở thị trấn Attock thủ đô Islamabad khoảng 70km vử phía tây bắc. Hai lái xe và  vệ sĩ của anh đửu bị sát hại.

Trong đoạn video do nhóm Tehreek-e-Taliban Pakistan (TTP) tung ra, anh Stanczak đang ngồi xếp bằng trên một tấm thảm, mặc một bộ quần áo chùng dà i khaki shalwar kameez.

Viên kĩ sư người Ba Lan đưa ra một phát biểu ngắn bằng tiửng Anh theo yêu cầu của những kẻ bắt cóc, kêu gọi Chính phủ Ba Lan rút hết 1.100 binh sĩ nước nà y khửi Afghanistan. Lực lượng của Ba Lan hiện tham gia liên quân hỗ trợ Islamabad chống phiến quân Taliban.

Cảnh tiếp theo trong đoạn video ghi lại cảnh Stanczak vẫn ngồi xếp bằng nhưng bị bịt mắt. Một kẻ đeo mặt nạ dùng dao chặt đầu anh trong khi hai gã khác đứng canh gác sau lưng hắn, giương khẩu súng AK-47 vử phía đầu của con tin.

Kẻ hà nh quyết đeo mặt nạ sau đó nói, Stanczak bị giết vì các tù nhân Taliban không được trả tự do. Hắn cũng cảnh báo rằng, các con tin ngoại quốc khác có thể hứng chịu số phận tương tự như Stanczak nhưng không tiết lộ nhận dạng của những người đang bị Taliban cầm giữ.

Chính phủ Ba Lan không đưa ra bình luận nà o sau khi cuốn băng video ghi lại cảnh chặt đầu Stanczak được công bố. Tuy nhiên, Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk trước đó khẳng định nước nà y đã nhận được các thông tin không chính thức xác thực cái chết của viên kĩ sư.

Pakistan đã chứng kiến hà ng loạt vụ bắt cóc công dân nước ngoà i trong và i tháng trở lại đây. Các sự cố chủ yếu diễn ra ở khu vực tây bắc Pakistan, nơi phiến quân Taliban và  al-Qaeda đã lập đồn lũy kể từ khi liên quân do Mử¹ đứng đầu tấn công Afghanistan cuối năm 2001.

Nhà  chức trách ở Islamabad cũng đang tích cực tìm kiếm một nhân viên của Liên Hợp Quốc, mang quốc tịch Mử¹ bị bắt cóc cách đây một tuần ở thà nh phố Quetta, tây nam Pakistan. Một nhóm nổi dậy người Baluch đã đứng ra nhận trách nhiệm vử vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Taliban công bố video chặt đầu con tin Ba Lan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO