Tạo hình ảnh đẹp cho du lịch Việt

hnm| 27/02/2012 11:50

(NHN) Không phải ngẫu nhiên, Tổng cục Du lịch phải tổ chức thảo luận vử giải pháp chấn chỉnh tình trạng lừa đảo, ép khách tại các trung tâm du lịch. Câu hửi "Tại sao tôi không bao giử trở lại Việt Nam?" của một vị khách từng đến Việt Nam và o năm 2007 đã khiến những ngà y qua trên các diễn đà n, du khách thi nhau "tố" các chiêu "chặt chém" của du lịch nước nhà .

Аể lấy lại lòng tin, tạo hình ảnh đẹp cho du lịch Việt chỉ có cách duy nhất là  nhìn lại mình, sử­a chữa những khiếm khuyết.

Hồi chuông báo động

Từ lâu, nạn "chặt chém", đeo bám, chèo kéo du khách đã là  chuyện thường ngà y ở các điểm du lịch, nhất là  và o dịp cao điểm như lễ, Tết, nghỉ hè, mùa lễ hội đầu năm, khi lượng khách trong và  ngoà i nước tăng vọt. Mùa lễ hội năm nay cũng không phải là  ngoại lệ. "Muôn hình, vạn trạng" cách thức "chặt chém" đã được người dân bản địa tung ra khiến du khách tá hửa.

Một người bán hà ng rong quấy rầy khách nước ngoà i. Ảnh: Trường Trung

Dù đã có nhiửu năm kinh nghiệm đối phó với các kiểu "chém đẹp" ở chợ Viửng - phiên chợ chỉ họp mỗi năm một lần và o ngà y mùng 8 Tết nhưng anh Nguyễn Huy Hoà ng (ở Việt Hưng - Long Biên) vẫn không khửi bất ngử với chiêu "móc túi" tà i tình của các hà ng ăn nơi đây. Anh kể, đã cẩn thận mặc cả trước 35.000 đồng một bát phở bò nhưng lúc thanh toán cho 6 người chủ quán vẫn thét 300.000 đồng. Аôi co một lúc thì được biết, ngoà i tiửn phở, quán hà ng còn thu thêm tiửn chỗ ngồi, tiửn khăn ăn, tiửn gia vị chanh ớt, tiửn dọn dẹp vệ sinh... Dịch vụ kiếm lời không kém trong phiên chợ nà y chính là  những điểm trông xe tự phát với giá vé xe máy là  20.000 đồng, ô tô từ 70.000 đến 150.000 đồng.

Còn đi xe ôm, chỉ một đoạn đường chưa đầy 3km từ ngã ba Phủ Dầy và o chợ, du khách cũng phải trả từ 30.000 đến 50.000 đồng. Không chỉ các điểm dịch vụ tự phát mà  ngay nhiửu khách sạn tư nhân cũng có kiểu tăng giá vô tội vạ và o những dịp lễ, Tết. Một hướng dẫn viên chuyên tour Hạ Long (Quảng Ninh) bức xúc: cứ mỗi lần diễn ra lễ hội du lịch Hạ Long, giá phòng khách sạn, nhà  nghỉ không chỉ bị "thổi lên" rất cao mà  còn tăng theo từng giử. "Tôi đã tận mắt chứng kiến một cặp vợ chồng vừa lắc đầu ra khửi một khách sạn nhử vì không thể thuê phòng bình dân với giá 600.000 đồng/ngà y nhưng chỉ 2 tiếng sau họ phải chấp nhận trả 800.000 đồng cho chính căn phòng đó", người hướng dẫn viên nà y dẫn chứng. Nạn "chặt chém" đã tồn tại khá lâu, trở thà nh rà o cản cho sự phát triển của ngà nh du lịch và  cả du khách, các nhà  quản lý ngà nh lẫn chính quyửn địa phương.

Thế nhưng phải đến khi Matt Kepnes viết trên blogg rằng: "Tại sao tôi không bao giử trở lại Việt Nam?", trong đó kể vử nạn "chặt chém", chèo kéo du khách nước ngoà i trong một chuyến hà nh trình tới Việt Nam và  bà i viết được đăng trên tử báo điện tử­ hà ng đầu của Mử¹ Huffington Post thì những người là m du lịch mới thấy chói tai. Thật buồn khi Matt Kepnes mở đầu bà i viết: "Аến Аông Nam à, mọi người thường hửi tôi rằng "Bạn sẽ đi đâu?" và  tôi nói "Khắp mọi nơi"... ngoại trừ Việt Nam". Sau đó là  những điửu anh kể ra trong chuyến du lịch ở Hạ Long, Hội An, Nha Trang, TP Hồ Chí Minh và  cho rằng: "Không ai muốn quay trở vử một nơi mà  họ cảm thấy bị đối xử­ kém. Khi tôi ở Việt Nam, tôi liên tục cảm thấy mệt mửi, bị lừa gạt, tôi cảm thấy mình không được chà o đón"...

"Аãi khách" bằng sự thân thiện...

Mảnh đất "hình chữ S" luôn tự hà o với nhiửu danh lam thắng cảnh nổi tiếng, nhiửu di sản văn hóa, thiên nhiên được thế giới công nhận. Chúng ta luôn hãnh diện vì được du khách quốc tế biết đến là  điểm đến an toà n, hấp dẫn, thân thiện và  mến khách. Có lẽ vì "ngủ quên" trên niửm tự hà o, chỉ nhăm nhăm gặt hái theo kiểu mùa vụ mà  chưa chú trọng đến việc nâng tầm chất lượng điểm đến, đồng thời biến tiửm năng đó thà nh thế mạnh đã khiến ngà nh du lịch phải trả giá và  hậu quả là  số du khách nước ngoà i quay lại nước ta còn quá thấp. Câu chuyện của Matt là  dịp để chúng ta nhìn lại mình. Аại diện một doanh nghiệp lữ hà nh đã đưa ra một hình ảnh ví von rất đáng để suy ngẫm: Chúng ta đang bử ra rất nhiửu công sức và  tiửn của để quảng bá, xúc tiến du lịch nhằm mời gọi khách đến nhà . Thế nhưng khi khách đến thì nhà  cử­a bử bộn, môi trường nhân văn và  sinh thái chưa thật sự "trong là nh".

Bởi thế không chỉ Matt mà  nhiửu du khách không muốn trở lại. Khi sự tò mò vử một cái lạ qua đi, điửu kéo người ta trở lại chính là  sự thân thiện, văn hóa, hiếu khách của con người trong tiếp đãi. Có lẽ, không một ngà nh kinh tế nà o được xã hội hóa mạnh như du lịch, nhưng lâu nay người ta tham gia và o ngà nh công nghiệp nà y mà  không được đà o tạo, không được cung cấp những kử¹ năng cũng như được trang bị kiến thức cần có của người là m du lịch. Cách hiểu rất đơn giản là  bán được cà ng nhiửu hà ng cà ng tốt chứ đâu biết được rằng, là m du lịch giống với việc tiếp khách. Chỉ một sự phật ý nhử có thể khiến khách không muốn đến nhà  mình.

Dưới góc độ của nhà  quản lý, ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch thẳng thắn nhìn nhận, thực trạng "chặt chém", chèo kéo, đeo bám... như những "con sâu" đang là m xấu đi hình ảnh du lịch Việt Nam dưới con mắt du khách nước ngoà i. Chúng ta mới chỉ là m du lịch theo kiểu quảng bá những thứ mình có chứ chưa quan tâm đến cái du khách cần. Chính vì vậy, hà ng loạt vấn đử như "loạn giá", kinh doanh chụp giật, chất lượng dịch vụ kém... đã khiến du khách "một đi không trở lại". Giải pháp nà o để giải quyết triệt để nạn "chặt chém" sẽ được bà n trong hội thảo diễn ra hôm nay 24-2. Hy vọng, những gì rút ra từ hội thảo nà y sẽ được đưa và o cuộc sống để thuyết phục Matt quay trở lại và  các du khách sẽ tiếp tục chọn Việt Nam là m điểm đến.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Tạo hình ảnh đẹp cho du lịch Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO