Tất cả vì sự hài lòng của nhân dân Thủ đô

Đăng Chung| 05/02/2018 15:03

Đó là mục tiêu và cũng là quyết tâm của Thành phố Hà Nội với chủ đề được chọn trong năm 2018 là: "Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị" nhằm xây dựng Thủ đô theo hướng chính quyền điện tử, phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực và hiệu quả…

Tất cả vì sự hài lòng  của nhân dân Thủ đô

Dấu ấn “Năm kỷ cương hành chính”

Với sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Thành ủy - HĐND - UBND Thành phố Hà Nội, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân, kinh tế Thủ đô năm 2017 tiếp tục tăng trưởng khá. 

Để đạt được thành quả đó, có một phần dấu ấn không nhỏ của “Năm kỷ cương hành chính” gắn với việc tổ chức triển khai 2 bộ quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và quy tắc ứng xử nơi công cộng đã tạo ra những chuyển biến và kết quả. Điều này thể hiện rõ nét qua chỉ số cải cách hành chính (Parindex) tăng 6 bậc, xếp thứ ba cả nước. Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tăng 10 bậc (năm thứ tư liên tiếp tăng hạng), xếp thứ 14/63 tỉnh, thành phố đồng thời đưa Hà Nội lần đầu tiên bước vào nhóm địa phương có chất lượng điều hành tốt. 

Việc ứng dụng công nghệ thông tin được triển khai đồng bộ với kết quả: có 611 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 (đạt tỷ lệ 32%); kê khai thuế điện tử 98%; hải quan điện tử 100% và là địa phương dẫn đầu cả nước trong giải quyết thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp qua mạng với tỷ lệ đạt 100%. Hà Nội đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp hỗ trợ các hoạt động khởi nghiệp và tiếp tục là điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư, thu hút vốn đầu tư FDI đạt 3,435 tỷ USD.

Đánh giá về kết quả công tác cải cách hành chính năm 2017, ông Nguyễn Đình Hoa cho biết, sau hơn một năm thực hiện (Quyết định số 07/2016 của UBND Thành phố về thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông) các cơ quan đơn vị thành phố đã tiếp nhận hơn 8,5 triệu hồ sơ thủ tục hành chính. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn là 98,93%. Đã sắp xếp xong các đơn vị sự nghiệp công lập của thành phố; các đơn vị sự nghiệp công lập cấp huyện được tổ chức lại theo hướng tinh gọn, đa ngành, đa lĩnh vực và phù hợp với thực tiễn từ 607 đơn vị giảm xuống còn 376 đơn vị...

Nỗ lực để nhân dân hài lòng

Triển khai “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị 2018” nhằm xây dựng chính quyền Thành phố theo hướng chính quyền điện tử, phục vụ chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực và hiệu quả; lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp là thước đo đánh giá chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở.

Về phương hướng triển khai nhiệm vụ năm 2018 của Thành phố Hà Nội, ông Nguyễn Đình Hoa - Phó Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội cũng cho biết, cùng  với việc triển khai thực hiện quyết liệt và hoàn thành các nhiệm vụ, đề án theo Chương trình số 08 của Thành ủy Hà Nội khóa XVI; kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 5 năm 2016 - 2020 của UBND Thành phố đảm bảo hoàn thành tất cả các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra, phấn đấu có nhiều chỉ tiêu về đích và hoàn thành trước thời hạn. 

Hà Nội tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của UBND Thành phố gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy; thủ trưởng cơ quan đơn vị đối với công tác cải cách hành chính. “Chấn chỉnh lề lối làm việc, đạo đức, tác phong; kỹ năng giao tiếp, ứng xử trong việc thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; đặc biệt là trưởng, phó phòng; chủ tịch, phó chủ tịch UBND cấp xã, công chức thường xuyên tiếp xúc, giải quyết công việc, thủ tục hành chính với người dân, tổ chức doanh nghiệp. Đồng thời, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công vụ, kiểm tra chuyên đề, đột xuất; củng cố chất lượng, nâng cao uy tín bộ máy chính quyền các cấp. Phát hiện gương điển hình tiên tiến; mô hình, cách làm hay, hiệu quả trong công tác cải cách hành chính để khen thưởng, động viên kịp thời; đồng thời kiên quyết xử lý trách nhiệm đối với cán bộ, công chức, viên chức vi phạm…” - ông Nguyễn Đình Hoa nhấn mạnh.

Quyết liệt từ cơ sở

Năm 2018 là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVI, tiếp tục triển khai thực hiện 08 Chương trình công tác lớn của Thành ủy Hà Nội khóa XVI nhiệm kỳ 2015 - 2020 trên các lĩnh vực. Để triển khai có hiệu quả chủ đề “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị 2018” các cơ quan, đơn vị thi hành công vụ trên địa bàn thành phố đã xây dựng kế hoạch, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2018. 

Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Văn Khang - Chủ tịch UBND phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng nhấn mạnh, phường Bách Khoa sẽ chú trọng công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo; tiếp tục tăng cường đầu tư việc ứng dụng CNTT trong công tác quản lý điều hành và giải quyết thủ tục hành chính, siết chặt kỷ cương nhằm tạo đột phá trong củng cố kỷ cương hành chính, hướng tới nền hành chính hành động và phục vụ, nâng cao đạo đức, kỷ luật, kỷ cương công vụ, ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ và thực hiện nếp sống văn hóa tại công sở. 

Tương tự,  ông Nguyễn Thăng Long - Chủ tịch UBND phường Định Công, quận Hoàng Mai thì cho biết, cùng với việc đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, phường Định Công sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, đảm bảo tính công khai, minh bạch, kỷ cương hành chính, giảm thiểu chi phí về thời gian, kinh phí cá nhân, doanh nghiệp trong việc tuân thủ các thủ tục hành chính, đảm bảo thuận lợi cho tổ chức và công dân khi tiếp xúc với cơ quan hành chính Nhà nước. Triển khai thực hiện có hiệu quả các dự án trong danh mục kế hoạch năm 2018 đã được quận, thành phố phê duyệt đảm bảo giải quyết thỏa đáng nhu cầu bức xúc của nhân dân trên địa bàn phường…

Lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo đánh giá chất lượng hoạt động của hệ thống chính quyền từ thành phố đến cơ sở - đó cũng chính là những tín hiệu tích cực khiến cho mỗi chúng ta - những công dân của Thủ đô có được niềm tin và khát vọng xây dựng một Thủ đô vươn mình phát triển mạnh mẽ; một Hà Nội văn minh thanh lịch. Một mùa xuân mới đang về trên khắp các nẻo đường của đất nước, tiếng xuân náo nức lòng người, rạo rực đất trời. Mỗi người, mỗi công dân Thủ đô đều mong đợi và hy vọng có nhiều niềm vui, hạnh phúc hơn; tin tưởng và kỳ vọng nhiều hơn vào cơ quan hành chính Nhà nước của Thủ đô Hà Nội, năm 2018 sẽ tiếp tục đổi mới trong hoạt động với những quyết sách phù hợp với thực tế, tiếp tục đưa kinh tế - xã hội của Thủ đô phát triển. 
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Tất cả vì sự hài lòng của nhân dân Thủ đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO