Tay máy triển vọng của nhiếp ảnh Hà Nội

Hoàng Kim Đáng| 16/04/2019 11:13

Nguyễn Xuân Chính học và tốt nghiệp chuyên ngành Thiết kế mỹ thuật trường đại học Sân khấu - Điện ảnh, nhưng lại đến với nhiếp ảnh bằng tình yêu và như một lẽ tự nhiên của một công dân Hà Nội mang tâm hồn nghệ sĩ: lãng mạn, giàu cảm xúc, yêu cái đẹp… Chính vì những đức tính ấy mà anh đã lọt vào “mắt xanh” của cô bé Nguyễn Trà My - con gái nhà nhiếp ảnh Nguyễn Việt Hưng tự lúc nào không biết.

Tay máy triển vọng của nhiếp ảnh Hà Nội
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Xuân Chính
“Nàng Mỵ Châu” – Trà My đã si mê, quyến rũ chàng Xuân Chính khi bước vào nhiếp ảnh. Trà My đã bí mật lấy máy – “Chiếc nỏ thần” của bố cho chàng “Trọng Thủy” – Chính tập sự rồi thu hồn vào những “Góc nhỏ Hà Nội” trong ống kính trái tim mình. Nàng còn mang những tập album lưu tác phẩm của bố Hưng cho Chính xem. Có lần xem xong, Chính gật gù: “Người ta nhận xét ảnh của bố mình trữ tình và thơ mộng là chính xác. Anh rất “mê ảnh của ông già đấy!”. Chỉ “mê” mỗi ảnh của ông già thôi ư? Kèm theo đó là một cái lườm nguýt rõ thực duyên.

Với chiếc máy ảnh ấy, cứ sáng sớm, chiều hôm. Chính lại “mất hút” không biết đâu mà tìm. Cũng có lúc Trà My đã hối hận: Mình dại quá, có lẽ “hắn” quên cả mình chăng? Rồi một hôm nàng hỏi chàng:

- Anh yêu em hay yêu nhiếp ảnh đấy? Chàng cười và với một câu trả lời vắn tắt, không do dự:

- Cả hai! Và chàng đã chứng minh điều đó bằng lời tỏ tình cầu hôn, xin cưới và tặng nàng một “tác phẩm” của tình yêu. Từ đấy nàng “thả” chàng tung hoành đây đó, lên rừng, xuống biển… mặc!

Cũng từ đấy, sau mỗi chuyến đi chụp, Chính lại mang ảnh của mình đưa bố vợ xem và góp ý. Chịu ảnh hưởng đấy, nhưng Chính lại vượt qua tầm ảnh hưởng đấy và tìm cho mình một hướng đi riêng.

Cũng có lúc ngồi chuyện trò tâm tình với con gái, bố Trà My gật gù khen “Thằng Chính nó chụp khá đấy!”. Bố! Con sắp sạt nghiệp chỉ vì ảnh của anh Chính nhà con đấy bố ạ! Quả thực chàng con rể đã lọt vào vòng ngắm trung tâm của bố vợ tự lúc nào và với tư cách là Giám đốc Đài Truyền hình, ông tiếp nhận Chính làm phóng viên nhiếp ảnh cho Tạp chí Truyền hình của nhà đài.

Được vợ, có con, có công ăn việc làm đúng với sở trường sở đoản của mình rồi, chỉ còn việc chắp cánh ước mơ và thực hiện nó trở thành hiện thực mà thôi. Việc đầu tiên phải làm là bằng ống kính biến tình yêu Hà Nội của mình thành tác phẩm. Chính nhìn Hà Nội từ tầm cao toàn cảnh rồi “xuống đường” ghi trung cảnh, từng góc phố, ngõ nhỏ và thu vào ống kính cận cảnh, đặc tả những bức chân dung người Hà Nội, những “bức chân dung” cỏ, cây, hoa, lá và hàng chục lần dạo quanh hồ Gươm vào buổi sớm tinh mơ hay khi hoàng hôn buông  xuống để đưa con người, cảnh sắc hồ Gươm vào ảnh. Và từ đấy đều đặn trên các số tạp chí Truyền hình xuất hiện những chùm ảnh “Góc nhỏ Hà Nội” của Xuân Chính. Khi thì hồ Gươm xanh, xanh ngắt mùa thu, khi thì hoa bằng lăng tím màu hy vọng, khi thì rực đỏ mùa hoa phượng. Đã nhiều lần Chính quan sát thấy một ông già đủng đỉnh dắt xe đạp đi bách bộ quanh hồ Gươm, Chính nảy ra ý định lấy ông làm “nhân vật” chính và một cây cổ thụ làm vật chuẩn. Chính kiên trì mai phục và ghi hình ông dắt xe đạp đi qua bốn mùa: Xuân – Hạ - Thu – Đông.

Tay máy triển vọng của nhiếp ảnh Hà Nội
Tác phẩm “Bà và cháu”. Ảnh: Nguyễn Xuân Chính
Rõ thật tiếc cụ Võ An Ninh không còn nữa. Nếu cụ xem bộ ảnh “tứ bình” bốn mùa Xuân – Hạ - Thu – Đông này của Chính, hẳn cụ đã mỉm cười mãn nguyện và khen “thằng này diễn tả vẻ đẹp hồ Gươm bốn mùa khéo thật”.

Chính đã “ôm” mùa hoa sữa trong thơ của thi sĩ Nguyễn Phan Hách vào ảnh, Chính đã “trải ” mùa thu lá vàng xuống mặt đất để trẻ em ngồi ngắm mùa thu lá rụng rơi lả tả để chụp, Chính đã “rình” cảnh trẻ em từ tầm cao đang “bông nhông” xuống mặt hồ, Chính đã “bưng” đào Nhật Tân và mùa xuân thiếu nữ Thủ đô vào ảnh, Chính đã theo sát chiếc xe đạp di động chở đầy hoa từ làng hoa Ngọc Hà đang đi vào thành phố… Và người Hà Nội đã quen với cái tên nhà nhiếp ảnh trẻ Nguyễn Xuân Chính. Ảnh Nguyễn Xuân Chính liên tục xuất hiện trên các tạp chí và các báo  và cũng ngày một nhiều trong các triển lãm ảnh nghệ thuật.

Năm 2007, mới chỉ có 1 giải Khuyến khích trong triển lãm ảnh nghệ thuật “Hà Nội hôm nay” thì sang năm 2009 xuất hiện thêm hai giải: Giải Nhì trong triển lãm ảnh nghệ thuật “Hà Nội - một không gian sống”; giải Khuyến khích trong triển lãm ảnh nghệ thuật “Hà Nội hôm nay”, và ảnh “Đi chợ sớm” lần đầu tiên đã lọt vào triển lãm ảnh nghệ thuật quốc tế VN - 05.
Năm 2010, ảnh Nguyễn Xuân Chính như mùa hoa nở rộ; Giải Nhì triển lãm Ảnh nghệ thuật du lịch toàn quốc lần thứ V - 2010 mang tên “Việt Nam quê hương tôi”, Giải Nhì cuộc thi ảnh Video clip “ Hà Nội trong trái tim tôi”, giải Khuyến khích cuộc thi ảnh “Khoảnh khắc Thăng Long”; giải Khuyến khích triển lãm ảnh “Hà Nội đẹp” và có ảnh treo trong Triển lãm ảnh nghệ thuật quốc tế tại Hồng Kông…

Tay máy triển vọng của nhiếp ảnh Hà Nội
Tác phẩm “Xuân - Hạ - Thu - Đông”. Ảnh: Nguyễn Xuân Chính

Đặc biệt là phòng triển lãm ảnh nghệ thuật Nguyễn Xuân Chính mang tên “Góc nhỏ Hà Nội” với 45 tác phẩm đã được đông đảo công chúng yêu mến nghệ thuật Thủ đô và cả nước khen ngợi.

Sang năm 2011, Chính lại nhận Giải Nhất ảnh báo chí “Chân dung con người lao động Việt Nam hôm nay”; giải Nhì “Liên hoan ảnh nghệ thuật Hà Nội lần thứ  nhất - 2011” và giải Khuyến khích trong triển lãm ảnh nghệ thuật “Chân dung người Việt Nam hôm nay”. Ảnh Nguyễn Xuân Chính đã vượt qua 10.612 ảnh 54 quốc gia và vùng lãnh thổ, vượt qua hàng nghìn tác giả để được nằm trong số những tác giả có ảnh được treo trong Triển lãm Ảnh nghệ thuật quốc tế lần thứ VI tại Việt Nam - 2011.

Cuối tháng 8 năm 2018, anh tiếp tục “trình làng” những tác phẩm mới của mình trong triển lãm “Góc nhỏ Hà Nội” lần thứ 2. Triển lãm như một sự ghi dấu cho hành trình mà Nguyễn Xuân Chính đã đi qua đồng thời cũng cho thấy sự khác biệt, nét duyên riêng của anh. Cùng với triển lãm này, những gặt hái mà anh đã có được từ các cuộc thi, các triển lãm ảnh thời gian qua tiếp tục cho thấy Nguyễn Xuân Chính hiện đang là niềm tin và hy vọng của nhiếp ảnh trẻ Hà Nội hôm nay. 
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Tay máy triển vọng của nhiếp ảnh Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO