Thạch Hà, Hà Tĩnh: Xe quá tải vô tư hoạt động ngay tại mỏ đất

Hồng Văn| 22/09/2018 11:39

Qua tìm hiểu thực tại, mỗi ngày có hàng trăm chiếc xe tải được các chủ phương tiện đắp đất cao như núi, nối đuôi nhau tung hoành trên khắp các đường làng, tỉnh lộ đến quốc lộ trên địa bàn huyện Thạch Hà, huyện Cẩm Xuyên tỉnh Hà Tĩnh.

Không hiểu vì sao, những xe “quá tải” di động này vẫn không hề vấp phải sự kiểm tra nào từ các cơ quan chức năng. Nhất là cung đường thuộc quốc lộ 8C đoạn giao nhau với quốc lộ 15A chạy về một số xã lân cận trên chuyến đường này, ngoài ra quốc lộ 8C và đường đi về Hồ Kẻ Gỗ nối với các xã Cẩm Thạch, Cẩm Thành, Cẩm Mỹ, Cẩm Duệ huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh.

Để tìm hiểu về vấn đề này Phóng viên đã trực tiếp gặp một số người dân sinh sống hai bên đường thuộc xã Thạch Điền thì được biết tình trạng xe cơi nới thành thùng có dấu hiệu quá tải thường xuyên hoạt động từ mỏ đất lấy từ xã Nam Hương chạy về các tuyến đường quốc lộ 8C xuôi về thành phố Hà Tĩnh và các vùng lân cận.

Cũng theo phản ánh của người dân thì mặc dù tuyến đường này thường xuyên có mặt của Cảnh sát giao thông nhưng hoạt động của những chiếc xe này vẫn nhộn nhịp như thường.

Hà Tĩnh: Thạch Hà cảnh sát giao thông dừng ngắm xe quá tải ngay mỏ đất

                 Xe lấy đất từ xã Nam Hương đang lưu thông về xã Cẩm Thành huyện Cẩm Xuyên

Ngày 21/09 khi chúng tôi có mặt tại tuyến đường này theo ý kiến phản ánh của người dân, chỉ trong vòng 10 phút thì đã có trên hai mươi chiếc xe tải chở đất được đắp cao vượt thùng, bạt chắn sơ sài đều có dấu hiệu quá tải chạy thẳng về hướng QL15A và QL8C dọc về các xã lân cận thuộc huyện Cẩm Xuyên và thành phố Hà Tĩnh.

Theo cánh lái xe thì các xe hai trục đều chở chừng 10 khối đất, nhân hệ số vật liệu (trung bình 1,2 tấn /m3 đất) có tải trọng 12-13 tấn, trong khi mức loại xe này tối đa chỉ được chở chưa đến 9 tấn. Như vậy theo tính toán thì các xe này đã chở quá trọng lượng so với quy định.

Do cơi nới thành thùng và che chắn bạt sơ sài nên nhiều xe đã để vương vãi rất nhiều đất xuống đường. Người dân sinh sống tại khu vực này cho biết: Những hôm trời nắng dân phải chịu cảnh khổ vì bụi đất bay mù mịt, ngày mưa thì trươn trượt, tiềm ẩn nhiều hiểm họa khi tham gia giao thông.

Điều đáng nói là tại thời điểm phóng viên có mặt tại tuyến đường này vẫn có sự hiện diện của cơ quan chức năng. Chiếc xe của Cảnh sát giao thông vẫn nằm "ngay bên đường thuộc QL8C” bên cạnh mỏ đất khai thác tại xã Nam Hương, tổ cảnh sát giao thông ngồi trong xe và ra tín hiệu cho cánh tài xế xuống trong chớp mắt rồi lại tiếp tục cho xe bon bon trên đường như không hề có chuyện gì xảy ra.

Hà Tĩnh: Thạch Hà cảnh sát giao thông dừng ngắm xe quá tải ngay mỏ đất

Cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ bên cạnh mỏ đất tại xã Nam Hương

Nhiều người dân nơi đây vì quá bức xúc trước cách làm việc thiếu trách nhiệm trước vấn nạn xe quá tải nên cho rằng “Cảnh sát giao thông đi làm lên tuyến đường này là để “ngắm” xe quá tải chứ đâu phải đi kiểm tra xử lý. Xe chạy quá tải thế kia mà họ chỉ kiểm tra sơ qua rồi cho đi, vậy để làm gì?".

Huyện Cẩm Xuyên thời gian gần đây việc các xe quá tải chở đất từ khai thác đất trộm trên địa bàn hoạt động cũng sôi động không kém. Tại  ngã ba gần chi nhánh nhà máy nước Bộc Nguyên, quốc lộ 8C nối về các xã lân cận của huyện những chiếc xe tải chở đất vượt thành thùng đã cơi nới đã là hình ảnh quen thuộc với những ai thường xuyên qua lại và sinh sống tại đây.

Hà Tĩnh: Thạch Hà cảnh sát giao thông dừng ngắm xe quá tải ngay mỏ đất

Ngay tại ngã ba đường Quốc lộ 8C gần với đường tránh cạnh nhà máy nước Bộc Nguyênvào buổi chiều cùng ngày theo ghi nhận của phóng viên các xe quá tải trọng đang lưu thông chở đất về các xã vẫn thấy có một tổ tuần tra kiểm soát của Công an giao thông đang làm việc.

Người dân chỉ biết cam chịu để sống chung với bụi bẩn, với đất cát rơi vương vãi trên đường dù vô cùng bức xúc. Hệ lụy từ việc khai thác đất trộm vẫn thường xuyên hơn dù vẫn có các cơ quan chức năng đi kiểm tra, nhưng kiểm tra rồi thì tình trạng này cũng vẫn tiếp diễn như “ném đá ao bèo” mà thôi.

Ngay tại ngã ba đường Quốc lộ 8C vào buổi chiều cùng ngày theo ghi nhận của phóng viên các xe quá tải trọng đang lưu thông chở đất về các xã vẫn thấy có một tổ tuần tra kiểm soát của Công an giao thông đang làm việc.

Thiết nghĩ, chính quyền huyện Thạch Hà cũng như các ban ngành liên quan sớm vào cuộc chấn chỉnh, xử lý dứt điểm tình trạng xe quá tải trên để đem lại niềm tin cho nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Thạch Hà, Hà Tĩnh: Xe quá tải vô tư hoạt động ngay tại mỏ đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO