Thái Nguyên: Còn nhiều bức xúc trong các quyết định cưỡng chế

MTĐT| 10/01/2020 16:26

Mặc dù những vi phạm lớn còn vướng mắc, không được giải quyết triệt để, chính quyền địa phương lại có các bước giải quyết không được lòng dân.

Kết luận vi phạm rồi bỏ mặc

Theo báo cáo kết quả giải quyết đơn của công dân dung UBND TP.Thái Nguyên ban hành ngày 15/11/2018, sau khi các phòng, ban chuyên môn thành phố vào cuộc kiểm tra, xem xét theo khiếu nại của ông Nguyễn Minh Tuấn (tổ 5, phường Gia Sàng, TP.Thái Nguyên) đối với các công trình xây dựng vi phạm của bà Nguyễn Thị Hiên; ông Vũ Quốc Phong (cùng tổ 5, phường Gia Sàng).

Kết quả kiểm tra cho thấy, bà Phạm Thị Hiên thi công sai nội dung GPXD, dù đã bị yêu cầu dừng thi công, tự tháo dỡ phần sai phép, đồng thời có thiết lập hồ sơ điều chỉnh GPXD. Dù vậy, sau khi GPXD được điều chỉnh, bà Hiên lại tiếp tục không tuân thủ theo nội dung mà giấy phép được cấp. Do đó UBND TP đã chỉ đạo UBND phường Gia Sàng tổ chức kiểm tra, yêu cầu dừng thi công xây dựng.

UBND TP.Thái Nguyên cũng đồng thời ban hanh Quyết định xử phạt vi phạm hành chính, phạt tiền là 15 triệu đồng đối với vi phạm. Tiếp đó, quá thời gian 60 ngày nhưng bà Hiên chưa tự tháo dỡ phần công trình xây dựng vi phạm, UBND TP.Thái Nguyên đã ban thông báo số 448/TB-UBND ngày 15/11/2018 yêu cầu bà Nguyễn Thị Hiên phải thực hiện biện pháp buộc tháo dỡ phần công trình vi phạm trong thời hạn 15 ngày. Hết thời hạn nêu trên, bà Nguyễn Thị Hiên không thực hiện thì bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

Tương tự như trên là công trình xây dựng của ông Vũ Quốc Phong, khi ông này cũng thi công sai nội dung trong giấy phép. Nội dung trong điều chỉnh giấy phép cũng không được ông Phong tuân thủ, dẫn đến việc UBND TP.Thái Nguyên phải ban hành quyết định xử phạm vi phạm hành chính, bị yêu cầu tự tháo dỡ phần công trình xây dựng vi phạm không phù hợp với nội dung giấy phép điều chỉnh. Hết thời hạn nêu trên, ông Phong không thực hiện thì bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

Mặc dù UBND TP.Thái Nguyên sau khi tiến hành kiểm tra đã công bố những kết luận rất rõ ràng về vi phạm của các hộ ông Phong, bà Hiên, nhưng trái ngược với sự “đanh thép” trong báo cáo, trên thực tế thì kể từ năm 2018 cho đến nay, không một hành động thực tế (cưỡng chế-PV) nào được thực hiện. Điều này khiến các hộ gia đình có đang sống tại tổ 5 phường Gia Sàng bức xúc, họ đặt câu hỏi liệu chính quyền chỉ ban hành văn bản “cho có”?

Thái Nguyên: Còn nhiều bức xúc trong các quyết định cưỡng chế

Công trình vi phạm tại phường Gia Sàng.

Quên sai phạm “khủng” để xử lý một bức tường?

Liên quan đến những vấn đề vướng mắc đang diễn ra tại phường Gia Sàng, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được đơn khiếu nại của bà Kim Thị Hồng Nhạn (SN1946, tổ 5, phường Gia Sàng, TP.Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) về Quyết định cưỡng chế thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt số 243/QĐ-CCXP ngày 16/12/2019 của Chủ tịch UBND phường Gia Sàng.

Theo đó, nội dung quyết định nêu trên cho rằng bà Nhạn đã có hành vi dựng tường rào trái phép trong phạm vi đất dành cho đường bộ. Tuy nhiên, đơn thư của bà Nhạn khẳng định đoạn đường này là do gia đình bà tự bỏ phần đất ruộng để làm chứ không phải đường giao thông công cộng của khu dân cư.

Các kinh phí bảo trì, bê tông hóa đều do bà Nhạn cùng gia đình bỏ kinh phí thực hiện. Việc xin làm đoạn đường trước đó được sự xác nhận của ông Đức, bà Chiến (nguyên cán bộ địa chính phường); ông Quốc (nguyên chủ tịch UBND phường Gia Sàng) và những hộ gia đình ở tổ 5, phường Gia Sàng. Trên đoạn đường này, gia đình bà Nhạn có dựng lên một bức tường cao khoảng 80cm, bức tường này chắn ngang lối mở cửa của 1 trong 2 công trình xây dựng vướng những vi phạm “khủng” nhưng không bị xử lý mà PV đã nêu ở trên.

Theo nội dung phản ánh của bà Nhạn, hiện UBND TP.Thái Nguyên đã giao Thanh tra TP.Thái Nguyên giải quyết đơn của bà, đồng thời tại văn bản số 2175/UBND-VP ngày 4/11/2019 khẳng định quyết định xử phạt của UBND phường Gia Sàng (101/QĐ-UBND) là chưa thể thực hiện cho đến khi Thanh tra thành phố có kết luật chính thức việc giải quyết khiếu nại công dân.

Nhưng bất chấp ý kiến của UBND TP.Thái Nguyên, ngày 16/12/2019, Chủ tịch UBND Phường Gia Sàng tiếp tục ra Quyết định số 243/QĐ-CCXP về việc cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với bà Kim Thị Nhạn. Không hiểu ngay cả khi quyết định xử phạt còn chưa thể thực hiện thì vì lý do gì mà Chủ tịch UBND phường Gia Sàng lại “nóng lòng” ra tiếp quyết định cưỡng chế, bất chấp ý kiến của UBND TP.Thái Nguyên. Để có câu trả lời rõ hơn, PV đã cố gắng tìm gặp Chủ tịch UBND phường Gia Sàng.

Sự quan liêu của ông Chủ tịch UBND phường

Chiều 6/1, 1 ngày trước khi Quyết định cưỡng chế số 243 của Chủ tịch UBND phường Gia Sàng được thực hiện, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã tới UBND phường để gặp ông Nguyễn Tùng Lâm – Chủ tịch UBND phường Gia Sàng nhằm nắm bắt thông tin cụ thể. Tuy nhiên, dù đang ngồi tại phòng làm việc nhưng ông Lâm từ chối tiếp PV vì lý do rất bận, đồng thời ông này yêu cầu PV quay xuống văn phòng để đặt lịch.

Tôn trọng ý kiến của ông Chủ tịch phường, PV gặp một cán bộ phường (do ông Lâm giới thiệu). Điều đáng ngạc nhiên là anh cán bộ phường ngơ ngác “Tôi đâu có trách nhiệm sắp xếp lịch? Tôi chẳng biết sắp xếp thế nào, khó quá!”. Khi PV trả lời rằng chính ông Lâm giới thiệu xuống đặt lịch thì anh này càng bối rối “Thì ông Chủ tịch bảo thế, chứ tôi biết gì đâu mà đặt lịch? Anh thông cảm”, anh này nói rồi cười trừ. Trước sự việc như trò đùa tại UBND phường Gia Sàng, PV đành tới UBND TP.Thái Nguyên.

Ông Nguyễn Hoàng Mác – Phó Chủ tịch UBND TP. Thái Nguyên cho biết, đối với sự việc nêu trên, do UBND phường chủ động thực hiện từ ban đầu. Bao gồm các nội dung biên bản, ra quyết định.. đều do UBND phường làm, nên ông Mác đề nghị PV quay lại trao đổi với ông Nguyễn Tùng Lâm.

Một lần nữa PV quay trở lại UBND phường Gia Sàng nhưng một lần nữa phải thất vọng vì sự quan liêu đến kỳ lạ của ông Lâm. “Đúng là anh Mác có gọi xuống, nhưng tôi đang bận nên không tiếp được”, ông Lâm nói gọn rồi đứng lên đi ra khỏi phòng mặc PV cố gắng giải thích rằng đây là việc khá gấp, liên quan đến quá trình cưỡng chế trong ngày 7/1.

Thái Nguyên: Còn nhiều bức xúc trong các quyết định cưỡng chế

Chiếc ghế và bàn làm việc chỏng chơ sau khi ông Lâm bước ra khỏi phòng.

Như vậy, những sự không ăn khớp giữa các văn bản, ý kiến của các cấp chính quyền TP.Thái Nguyên rõ ràng là vấn đề cần được giải quyết. Đặc biệt là quyết định cưỡng chế số 243 do ông Chủ tịch UBND phường Gia Sàng ban hành, mặc dù ngay trên địa bàn phường còn những sai phạm rất lớn, kéo dài dễ gây ra bức xúc, bất đồng của người dân địa phương.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.
https://m.moitruongvadothi.vn/phap-luat/dieu-tra-ban-doc/gia-sang-thai-nguyen-mot-quyet-dinh-cuong-che-gay-buc-xuc-a62106.html

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Thưởng thức văn hóa Kinh Kỳ qua tranh truyện Hàng Trống
    Tranh truyện Hàng Trống chính là giá trị thẩm mỹ, sự tinh tế của kỹ thuật in khắc gỗ, kỹ thuật pha màu, mang đậm bản sắc văn hoá độc đáo của đất và người Kinh kỳ xưa.
  • Hạnh phúc của mẹ
    Gần bảy giờ, trời đã nhá nhem tôi mới về tới phòng trọ. Tôi giật mình vì có bóng người đang ngồi thu lu trước cửa. Hóa ra đó là mẹ… Tôi vội hỏi vì sao mẹ lên chơi mà không nói trước để tôi ra bến xe đón. Mẹ nói lên đột xuất nên không muốn gọi, sợ tôi bận, mẹ bắt xe ôm về phòng trọ của tôi cũng được. Lúc này tôi mới để ý dưới chân mẹ là một cái túi du lịch to, mẹ đã mang theo khá nhiều quần áo, chắc không định ở chơi vài ngày rồi về. Lòng dạ tôi bỗng bồn chồn.
  • “Một thời mạ Huế” - đậm sâu cảm xúc, suy tư về xứ Huế
    Tháng 3 này, Tủ sách văn học Việt Nam của Chibooks có thêm ấn phẩm mới là tập tản văn “Một thời mạ Huế” của tác giả Nguyễn Khoa Diệu Hà. Sách do Chibooks liên kết với Nhà xuất bản Lao động ấn hành.
  • Đảm bảo việc cung ứng điện an toàn, ổn định trên địa bàn Thủ đô trong năm 2024 và các năm tiếp theo.
    UBND TP Hà Nội vừa ban hành Văn bản số 677/UBND-KTN, chỉ đạo các Sở, ban, ngành; UBND các quận, huyện, thị xã; Các cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội của Thành phố; Tổng Công ty Điện lực Thành phố về việc đảm bảo cung ứng điện năm 2024 và các năm tiếp theo.
  • Hà Nội có 8 học sinh tham dự Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia
    Chiều 18/3, Sở GD&ĐT tổ chức gặp mặt 8 học sinh, tác giả của 4 dự án tham dự Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm học 2023 – 2024.
Đừng bỏ lỡ
Thái Nguyên: Còn nhiều bức xúc trong các quyết định cưỡng chế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO