Tham quan Phố cổ Аồng Văn

Trần Minh| 26/06/2009 12:22

(NHN) Giữa rừng đá tai mèo nhọn hoắt Аồng Văn, chênh vênh ở độ cao trung bình 1.000- 1.600m so với mực nước biển. àt ai có thể nghĩ rằng nơi đây lại tồn tại một quần thể phố cổ - chợ cổ hà ng 100 năm tuổi.

Khu vực trung tâm Аồng Văn xưa thuộc tổng Аông Quan, châu Nguyên Bình, phủ Tường Yên, tỉnh Tuyên Quang. Аây là  nơi quy tụ của các dân tộc Tà y, Mông, Hoa, Kinh, Lô Lô... Năm 1887, người Pháp cai trị Hà  Giang và  lập ra bốn khu vực tại Аồng Văn. Thời điểm đó cũng là  lúc phố cổ Аồng Văn ra đời, mang phong cách kiến trúc cổ Việt Nam - Trung Quốc rất độc đáo. 

Với những nét kiến trúc cổ xưa, còn được giữ nguyên vẹn, Phố cổ Аồng Văn là  niửm tự hà o của người dân nơi đây. Tới Аồng Văn - nơi địa đầu tổ quốc, dễ cho ta cái cảm giác heo hút miửn biên ải. Với những dãy núi đá tai mèo, phía trước là  núi đá, hai bên là  núi đá và  đằng sau cũng là  núi đá! Аá cao ngút trời.

Thị trấn Аồng Văn, là  một quần thể kiến trúc phố và  chợ cổ đã hơn trăm năm tuổi nằm ở trung tâm thị trấn, lọt thửm giữa bốn bử vách núi sừng sững như tấm bình phong khổng lồ che mưa chắn bão. Phố cổ Аồng Văn cổ kính, thâm trầm, có hình vòng cung kéo dà i hà ng cây số tít tắp vử phía chân núi.

Giữa cái không gian núi đá khắc nghiệt là  thế, nhưng con người đã kiến tạo ra một quần thế phố cổ với những nét kiến trúc đặc sắc. Nó giống như một nét chấm phá của người hoạ sĩ tà i hoa trên bức tranh muôn trùng vử đá.

Cư dân phố cổ sống bằng nghử là m nương rẫy và  buôn bán vặt. Hiện nay, phố cổ còn khoảng 40 ngôi nhà  trên dưới 100 năm tuổi. Trong đó cổ nhất là  hai ngôi nhà  của dòng họ Lương, có niên đại tới 300 năm.

Gọi là  phố nhưng đến nơi đây, bạn sẽ tìm được sự yên tĩnh, trong là nh hiếm thấy. Và o các đêm 13,14 và  15 âm lịch hà ng tháng - huyện Аồng Văn đửu tổ chức đêm hội phố cổ - Аêm phố cổ Аồng Văn cũng rực rỡ, huyửn ảo với những chiếc đèn lồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Tham quan Phố cổ Аồng Văn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO