Thảm sát ở New York, 13 người thiệt mạng

VNE| 04/04/2009 13:07

Tay súng dùng ô tô chặn cử­a hậu của một trung tâm cộng đồng ở bang New York, Mử¹, xả súng điên loạn và o một phòng học có nhiửu người gốc Việt, giết chết 13 người rồi tự sát. Thủ phạm được cho là  một người Việt di cư.

Sự việc xảy ra hôm qua khiến nước Mử¹ bà ng hoà ng. Hiện cảnh sát chưa rõ động cơ của kẻ giết người. Аây là  vụ xả súng gây chết người thứ năm ở Mử¹ chỉ trong vòng một tháng qua.

Trong số các nạn nhân có nhiửu người gốc Việt, đang tham dự lớp học để chuẩn bị cho kử³ vấn đáp xin là m công dân Mử¹. Khi vụ bắn giết diễn ra, nhiửu người chui xuống gầm bà n hoặc trong nhà  vệ sinh. Than Huynh, một giáo viên trung học người Việt 45 tuổi đã giúp các nạn nhân đồng hương liên lạc với cảnh sát.

àn mạng xảy ra ở Binghamton, một thà nh phố nhử khoảng 47.000 dân, cách thà nh phố New York chừng 200 km vử phía tây bắc.

Vụ tấn công diễn ra lúc 10h sáng tại trụ sở Hội công dân Mử¹, một tổ chức giúp đỡ người di cư ổn định cuộc sống. Cảnh sát cho hay tay súng đã đỗ chiếc xe hơi của y ở cử­a hậu, để "chắc chắn là  không ai chạy thoát", sau đó y lao và o qua cử­a chính, bắn hai tiếp tân viên mà  không hé răng nói một lời.

Thủ phạm, được cho là  người Việt di cư, sau đó đã và o một phòng học, nơi có những người nhập cư đang theo học để thi lấy thẻ xanh, bắn bừa bãi.

Vụ thảm sát diễn ra trong tòa nhà  nà y, khiến cả nước Mử¹ bà ng hoà ng.

Trên đây là  ảnh chụp mà n hình CNN đưa tin vử án mạng. Ảnh: AFP.

Một trong số hai tiếp tân viên thiệt mạng, người kia bị bắn và o bụng nhưng giả chết, và  sau đó bò dưới gầm bà n đi gọi 911. Cảnh sát ập đến trong vòng hai phút.

Ngoà i số người chết trong lớp học, hiện còn 4 người khác bị thương nặng.

Kẻ tấn công sau đó được phát hiện đã chết với một vết thương do tự bắn. Cảnh sát tìm thấy ở y hai khẩu súng ngắn - một 9 ly và  một 45, cùng một con dao săn.

Có 37 người đã trốn thoát khửi tòa nhà , trong đó bao gồm 26 người trốn trong tầng hầm suốt 3 giử sau vụ tấn công, khi cảnh sát lục soát khắp tòa nhà  để xem liệu kẻ tấn công có còn sống và  đang cầm giữ ai đó là m con tin hay không.

Khi cảnh sát đến, họ không nghe thấy tiếng súng nà o, nhưng vẫn đợi khoảng 1 giử đồng hồ sau đó mới tiến và o bên trong để đảm bảo an toà n. Sau đó, họ lục soát trong khoảng hai giử.

Hầu hết những người trong tòa nhà  không nói được tiếng Anh. "Thật khủng khiếp", anh Alex Galkin, một người nhập cư gốc Uzbekistan đang học tiếng Anh, nói.

Zhanar Tokhtabayeva, 30 tuổi, nhập cư từ Kazakhstan, kể rằng chị đang ở lớp học tiếng Anh thì nghe thấy tiếng súng và  chạy xuống trốn ở tầng hầm.

"Tôi nghe được những tiếng súng, từng tiếng một. Tôi không nghe tiếng la thét nà o, chỉ hoà n toà n im lặng, chỉ có tiếng súng", chị kể. "Tôi nghe tiếng súng bắn rất lâu, và  tôi tự hửi không biết bao giử thì mới ngưng? Lúc đó tôi nghĩ đời tôi thế là  hết".

Nghi phạm xả súng mang một thẻ ID với tên là  Jiverly Voong 42 tuổi. Các thông tin đầu tiên cho thấy Voong mới đây bị sa thải khửi IBM, nhưng sau đó hãng nà y cho biết họ chưa từng có nhân công nà o có tên như vậy. Theo cảnh sát, nghi phạm không xa lạ với trung tâm xã hội nà y và  có thể từng theo học ở đây.

Các vụ xả súng bắn giết ở Mử¹ xảy ra liên tục trong thời gian gần đây. Hôm chủ nhật, một người đà n ông trang bị vũ khí tận răng xông và o một trại điửu dườ¡ng ở North Carolina bắn chế 8 người, trước khi y bị cảnh sát bắn bị thương.

Những người sống sót rời hiện trường. Trong số các nạn nhân hiện có

4 người bị thương đang trong tình trạng nguy kịch. Ảnh: AP.

Аầu tháng ba, một người đà n ông thất nghiệp bắn chết 10 người, trong đó có cả mẹ y và  một em bé. Аây là  một trong những án mạng kinh hoà ng nhất ở bang Alabama.

Hồi tháng 12, một người đà n ông ăn mặc như à”ng già  Noel, đến nhà  vợ cũ xả súng bắn chết bố mẹ vợ, vợ cũ. Y hạ 9 người trước khi bắn và o mình tự sát.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Thảm sát ở New York, 13 người thiệt mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO