Thanh Hóa: Mầm non Hoa Mai “hợp thức hóa” việc lạm thu?

Nguyệt Chi| 03/10/2018 10:03

Một số phụ huynh có con học ở trường Mầm non Hoa Mai (P. Ngọc Trạo, TP. Thanh Hóa) phản ánh, trong năm học 2018-2019 nhà trường đã thu nhiều khoản thu quá cao và chưa hợp lí.

Thanh Hóa: Mầm non Hoa Mai “hợp thức hóa” việc lạm thu?

Theo phản ánh của các phụ  huynh có con theo học tại Trường Mầm non Hoa Mai (P. Ngọc Trạo, TP. Thanh Hóa) cho hay, trong năm học 2018-2019, ngoài việc đóng các khoản bắt buộc theo quy định thì họ phải đóng góp một số khoản khác quá cao và chưa hợp lý. Tổng cộng gần 2 triệu đồng/cháu.

Một phụ huynh có con theo học tại lớp Hoa Cúc 2 cho hay: năm học này ngoài việc phải đóng góp các khoản theo quy định thì phụ huynh phải đóng các khoản khác như: Xã hội hóa giáo dục: 700ngàn/học sinh cũ, 1 triệu đồng/học sinh mới. Qũy cha mẹ học sinh: 600 nghìn/cháu. Đồ chơi và đồ dùng học tập: 330 nghìn/cháu. Tin nhắn: 60 nghìn/cháu. “Tôi thấy thu như thế là quá cao. Trường này xảy ra tình trạng thu cao không chỉ năm nay mà các năm khác cũng thế. Lạm thu có tính truyền thống rồi”.
“Ngày 22/9, trường tổ chức họp phụ huynh. Tôi mới nộp tiền cho con hôm qua. Tuy nhiên khi yêu cầu phiếu thu thì cô giáo nói chưa có và nợ hôm sau mới đưa” – một phụ huynh lớp Hoa Cúc 2 cho biết.

Trao đổi về vấn đề này, bà Lê Thị Toàn – Hiệu trưởng cho biết mới họp phụ huynh xong. Trường có 800 học sinh với 18 phòng học. Bắt đầu từ tháng 10 chúng tôi mới thu tiền đầu năm học. Tuy nhiên, có những phụ huynh vì lí do bận rộn nên muốn gửi cô giáo luôn. Cái này là phụ huynh nhờ thì cô giáo cầm giúp, và đầu tháng 10 khi bắt đầu thu thì chúng tôi mới có phiếu thu do bên tài chính làm.

Các khoản thu như trên đối với lớp Hoa Cúc 2 là đúng. Tuy nhiên, chúng tôi không đưa ra mức đóng góp đối với các cháu mà là thu theo tinh thần tự nguyện. Việc này là phụ huynh trong lớp tự thấy rằng, phải có mức chung để các cháu có sự công bằng nên phụ huynh tự họp lại với nhau và thống nhất mức thu. Cái này thể hiện rõ trong văn bản tự nguyện của phụ huynh. Mỗi lớp có mức thu khác nhau do phụ huynh tự thỏa thuận với nhau và đưa ra các mức khác nhau.

Còn đối với các khoản khác như học phí và phục vụ cá nhân học sinh như gối, bát thìa... thì chúng tôi không thể có phiếu thu được. Vì nó phục cá nhân từng em, phụ huynh có thể tự mua rồi mang đến trường hoặc nhờ giáo viên mua.

“Tiền đồ chơi và đồ dùng học tập của học sinh là 295 nghìn chứ không phải 330 nghìn như phụ huynh phản ánh” – Cô Hoàng Thị Thúy, chủ nhiệm lớp Hoa Cúc 2 cho biết.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Mầm non Hoa Mai “hợp thức hóa” việc lạm thu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO