Thành lập mới 127 tổ chức Đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước

Hương Ly/Hanoimoi Ảnh: Anh Tuấn| 25/10/2017 11:29

Ngày 25-10, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn, Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về “Tăng cường công tác xây dựng Đảng” và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn TP Hà Nội, giai đoạn từ nay đến năm 2020” đã chủ trì hội nghị giao ban Ban Chỉ đạo mở rộng quý III-2017.

Cùng dự có Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo; Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản.

Thành lập mới 127 tổ chức Đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn phát biểu tại hội nghị.

9 tháng năm 2017, Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU, các ban Đảng Thành ủy, Ban Thường vụ các quận, huyện, thị ủy, đảng ủy trực thuộc và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội đã tích cực xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, kịp thời kiện toàn ban chỉ đạo các cấp; duy trì chế độ giao ban tháng, quý; đề ra và lãnh đạo thực hiện một số giải pháp mới; tiếp tục khảo sát, nắm bắt tình hình doanh nghiệp, phát triển đảng viên, đoàn viên, hội viên, thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể; củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước. Công tác thành lập mới tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp có nhiều cố gắng, dự kiến hoàn thành kế hoạch năm 2017. Toàn thành phố đã thành lập mới được 127 tổ chức Đảng, đạt 87% kế hoạch năm 2017; phát triển được 575 đảng viên mới. Một số đơn vị đã hoàn thành vượt mức kế hoạch thành lập tổ chức Đảng năm 2017 là: Nam Từ Liêm, Thanh Xuân, Đống Đa, Đan Phượng... Về thành lập công đoàn cơ sở, Liên đoàn Lao động thành phố và công đoàn các cấp của thành phố đã thành lập được 320 công đoàn cơ sở, đạt 80% kế hoạch năm, kết nạp được 29.290 đoàn viên, đạt 69,7% kế hoạch năm. Các đoàn, hội trực thuộc Thành đoàn cũng đã thành lập được 140 tổ chức Đoàn, Hội đạt 70% kế hoạch năm, kết nạp 7.112 đoàn viên, hội viên. Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố thành lập mới được 8 chi hội với 226 hội viên...

Việc Ban chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU duy trì nền nếp giao ban, kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, chỉ đạo giải quyết những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở, đổi mới phương pháp giao chỉ tiêu thành lập mới tổ chức Đảng, các đoàn thể đã giúp các địa phương, đơn vị tổ chức thực hiện tốt hơn Nghị quyết 09-NQ/TU.

Tuy nhiên, Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU cũng chỉ ra những mặt tồn tại, hạn chế. Trong quá trình thực hiện nghị quyết, một số cấp ủy chưa tích cực, chủ động trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng Đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, công tác tuyên truyền chưa thực sự sâu rộng, thiếu đồng bộ giữa các ngành, cấp ủy Đảng và các tổ chức đoàn thể trong hệ thống chính trị ở cơ sở. Việc xây dựng và thực hiện quy chế làm việc của cấp ủy, quy chế phối hợp giữa cấp ủy với chủ sở hữu, ban lãnh đạo doanh nghiệp của một số tổ chức Đảng còn hình thức, khó thực hiện, hiệu quả không cao... Mô hình tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn thành phố chưa thống nhất nên gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, ảnh hưởng đến việc thành lập vai trò, vị trí, chất lượng hoạt động của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn đánh giá cao những kết quả thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU, nhất là trong thời gian gần đây, số tổ chức Đảng, đoàn thể được thành lập không chỉ đáp ứng yêu cầu về số lượng, mà còn được nâng cao chất lượng. Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước đã nhận thức rõ vai trò của các tổ chức Đảng, đoàn thể và tự nguyện đề xuất được thành lập chi bộ; nhiều đồng chí bí thư chi bộ đồng thời là chủ doanh nghiệp tư nhân…

Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Đào Đức Toàn yêu cầu các quận, huyện, thị ủy phải gắn việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội với nhiệm vụ phát triển các tổ chức Đảng, đoàn thể; coi việc quan tâm, xem xét những nơi đủ điều kiện để thành lập các tổ chức Đảng, đoàn thể là một nhu cầu khách quan, từ đó làm tốt công tác quản lý nhà nước, quản lý địa bàn, nắm chắc thông tin về doanh nghiệp, không "khoán trắng" cho các Đảng ủy khối, Ban Tổ chức quận, huyện, thị ủy...

Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU cũng lưu ý các đơn vị thay đổi tư duy, coi việc phát triển tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên là ưu tiên số một, từ đó làm cơ sở để phát triển Đảng. Đặc biệt, các đơn vị cần quan tâm xây dựng lực lượng đoàn viên, người lao động trong doanh nghiệp vững mạnh để việc phát triển các tổ chức Đảng, đoàn thể trở thành nhu cầu tự thân của người lao động và doanh nghiệp. Có như vậy, sau khi thành lập, hoạt động của các tổ chức Đảng, đoàn thể mới mang lại hiệu quả thiết thực. Đồng chí Đào Đức Toàn yêu cầu các cơ quan của thành phố tăng cường phối hợp trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết 09-NQ/TU, bảo đảm việc thực hiện đạt hiệu quả cao nhất. 
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Thành lập mới 127 tổ chức Đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO