'Thay áo' cho hồ Văn

Thiên Trường| 08/07/2009 21:04

(NHN) Sau hơn 1 năm xử­ lý và  khắc phục tình trạng ô nhiễm, đến nay mặt nước hồ Văn đã trở lên trong xanh, tiệm cận được với tiêu chuẩn nước mặt, chỉ số ni tơ, phốt pho giảm 30 đến 50 lần, ô nhiễm tảo và  ô nhiễm lớp bùn đáy được xử­ lý.

Trước thà nh công đó, ngà y 8/7, tại Hà  Nội, lễ bà n giao công trình xử­ lý ô nhiễm nước Hồ Văn và  hai khu hồ nhập đạo Văn Miếu sau một năm xử­ lý giữa Công ty Cổ phần Xanh và  Trung tâm hoạt động Văn hóa “ khoa học Văn Miếu - Quốc Tử­ Giám thực hiện.

TS Nguyễn Phú Tuân, Giám đốc Công ty Cổ phần Xanh thuộc Khu Công nghệ cao Hòa Lạc cho biết, hồ Văn bắt đầu được xử­ lý từ ngà y 25/6/2008. Nhóm các nhà  khoa học trẻ nà y đã thực hiện 10 bước, trong đó không chỉ xử­ lý bằng hóa chất (LTH-100), nhóm còn lắp đặt hệ thống cung cấp ôxy, đưa một số giống cá (trê lai, trôi, chép...) cũng như trồng một số loại thực vật thủy sinh (thủy trúc, rau muống, rau ngổ...).

'Thay áo' cho hồ Văn

Hồ Văn đã trong xanh sau hơn 1 năm xử­ lý (Ảnh Thiên Trường)

Аến nay, hiện trạng nước hồ đã tiệm cận với tiêu chuẩn nước mặt, chỉ số ni tơ, phốt pho giảm 30 đến 50 lần, ô nhiễm tảo và  ô nhiễm lớp bùn đáy được xử­ lý. TS Tuân cũng cho biết, các hồ ở Hà  Nội hiện nay thường có lớp bùn đáy dà y 2m và  có mùi rất khó chịu, riêng lớp bùn đáy của hồ Văn dà y 3m, nhưng nay đà o sâu đến 1,5m cũng không ngử­i thấy mùi.

à”ng Nguyễn Аức Hòa, Phó Giám đốc Sở Thể thao, Văn hóa và  Du lịch Hà  Nội chia sẻ, hồ Văn là  một bộ phận trong tổng thể di tích Văn Miếu - Quốc Tử­ Giám, nơi đây có đảo Minh Châu với những giai thoại vử sĩ tử­ vườn Giám, vử những tao nhân mặc khách của thà nh Thăng Long xưa đến bình giảng vử thơ văn những dịp ngà y Tết, ngà y xuân.

Những năm gần đây, do nhiửu nguyên nhân, nước hồ Văn bị ô nhiễm, mặt nước nổi váng, có mùi, tảo xuất hiện nhiửu, gây mất mử¹ quan của hồ Văn và  khu di tích. Tuy nhiên, đến nay mặt nước hồ Văn đã có được trở lại mà u xanh trong vốn có.

Qua đó, ông Hòa cũng mong muốn việc xử­ lý nước hồ của nhóm tác giả trên sẽ được nhân rộng để góp phần cho Thủ đô ngà y cà ng trở nên xanh “ sạch “ đẹp. Nhất là  khi thời điểm Аại lễ 1000 năm Thăng Long “ Hà  Nội đang tới rất gần.

Аược biết, ngoà i việc xử­ lý ở hồ Văn, nhóm các nhà  khoa học cũng đã rất thà nh công khi xử­ lý ô nhiễm tại bãi rác Núi Bông (Vĩnh Phúc).

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
'Thay áo' cho hồ Văn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO