Thị trấn Kim Sơn: Nâng cao hiệu quả thu gom rác thải sinh hoạt

Kim Mơ - Tăng Giang| 23/05/2018 08:07

Trong những năm gần đây, ô nhiễm môi trường đang là vấn đề nóng và nhận được rất nhiều sụ quan tâm của người dân cũng như toàn xã hội. Ở thị trấn Kim Sơn cũng trong tình trạng tương tự.

Thị trấn Kim Sơn là trung tâm của huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An có tổng diện tích tự nhiên là 145,7 ha, nằm dọc theo Quốc lộ 48, có 929 hộ với 3707 khẩu, có 7 dân tộc anh em cùng đoàn kết chung sống được cơ cấu thành 9 khối dân cư nên tập trung các hộ kinh doanh, buôn bán tại thị trấn dẫn đến khối lượng rác thải nhiều. Đồng thời, với 37 cơ quan, 23 doanh nghiệp đóng trên địa bàn và 434 cơ sở kinh doanh cá thểcũng đóng góp một phần không nhỏ số lượng rác thải sinh hoạt trên địa bàn.

Thị trấn Kim Sơn: Nâng cao hiệu quả thu gom rác thải sinh hoạt

Đường sá thị trấn Kim Sơn ngày càng sạch đẹp. Ảnh: PV

Hiện nay, số lượng rác thải sinh hoạt tại thị trấn Kim Sơn ngày càng nhiều. Rác thải do một số người dân không có ý thức vứt ra khắp nơi, từ túi nilon, phụ phẩm nông nghiệp đến xác động vật chết,...chỗ nào tiện và gần người dân cũng có thể đổ chất thải sinh hoạt. Trong thời gian qua, tuy đã tuyên truyền vận động nhưng vẫn còn một bộ phận người dân có tư tưởng “sạch riêng, bẩn chung” môi trường phải chịu. Một vấn đề nữa là đa phần người dân không tự xử lý phân loại rác nên việc chôn lấp, thu gom đúng quy định, xử lý gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, chất thải chăn nuôi bị đẩy ra cống rãnh gây ô nhiễm nguồn nước mặt hồ, lau dần ngấm xuống làm ô nhiễm nguồn nước ngầm. Biện pháp thu gom xử lý chủ yếu vẫn là quét dọn lại một chỗ rồi để khô đốt hoặc cho phân hủy tự nhiên. Một số hộ ở hai xã lân cận là Mường Nọc và xã Tiền Phong cố tình vứt rác trên địa bàn thị trấn như một số điểm phía sau Công an huyện làm mất mỹ quan. Ngoài ra, còn có ba điểm nóng như trường học mầm non, ngã ba bưu điện và chợ Kim Sơn cũng thường được người dân xả rác thải.

Theo thống kê, tổng khối lượng rác thải sinh hoạt tạithị trấn Kim Sơn mỗi ngày là 12339 kg rác hữu cơ và 17228,5 kg rác vô cơ. Trong đó, chiếm số lượng rác lớn nhất là các cơ sở kinh doanh cá thể chiếm 26.040 kg rác, 9 khối dân cư chiếm 6.197 kg rác, chợ chiếm 800 kg rác thải, cơ quan đóng trên địa bàn chiếm 740 kg rác, các doanh nghiệp 460 kg rác...

Vấn đề ô nhiễm môi trường trên địa bàn thị trấn Kim Sơn luôn được Đảng ủy, chính quyền quan tâm và là một trong những chỉ tiêu của nghị quyết đại hội Đảng bộ khóa VII, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Tuy nhiên, trong những năm gần đây công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn luôn được quan tâm chỉ đạo. Công tác bảo vệ môi trường dần đi vào nề nếp và đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ. Hàng tháng, 9 khối đều có kế hoạch huy động sự tham gia của toàn dân tổ chức ra quân làm vệ sinh đường làng, ngõ xóm, thu gom rác thải, khơi thông cống rãnh. Giải tỏa các điểm rác tồn đọng gây mất vệ sinh môi trường; hàng tuần hợp tác xã vệ sinh môi trường đều thực hiện thu gom rác theo quy định. Bên cạnh đó, tổ chức phát động các phong trào văn hóa - xã hội làm thay đổi nhận thức, thói quen, lối sống trong cộng đồng theo hướng thân thiện với môi trường.

Để có thể kiểm soát và khắc phục dần tình trạng ô nhiễm môi trường  ông Hoàng Trung Cường - chủ tịch thị trấn Kim Sơn cho biết: “ có nhiều nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm môi trường. Đặc biệt, ở nông thôn việc thu gom và xử lý rác thải tại khu vực nông thôn chưa triệt để, nhưng chủ yếu là do nhận thức của người dân còn hạn chế, ý thức về bảo vệ môi trường trong sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh chưa cao. Khu vực nông thôn còn nhiều khó khăn về hạ tầng, bãi rác tập trung chưa có, hoặc ở quá xa khu dân cư, phương tiện thu gom rác chưa được đầu tư, trong khi nhu cầu thu gom rác thải ngày càng cao. Công tác tuyên truyền, vạn chuyển, vận động, phổ biến các chủ trương, chính sách ề bảo vệ môi trường chưa được thường xuyên. Đồng thời, trình độ dân trí không đồng đều nhau dẫn đến nhận thức về bảo vệ môi trường còn hạn chế “.

Tuy nhiên không thể phủ nhận các hoạt động bảo vệ môi trường đã đóng góp phần làm cho nhân dân nâng cao nhận thức về những tác động nghiêm trọng của các hoạt động gây ô nhiễm môi trường. Tạo thói quen tự tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, sử dụng tiết kiệm và hợp lý tài nguyên thiên, từng bước thay đổi hành vi, có ý thức và trách nhiệm trong quản lý sử dụng tiết kiệm và hợp lý tránh thất thoát nước, lãng phí nước sạch góp phần cải thiện cuộc sống của người dân trên địa bàn thị trấn ngày càng tốt hơn, tất cả chung tay vì xã hội phát triển bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Thị trấn Kim Sơn: Nâng cao hiệu quả thu gom rác thải sinh hoạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO