Thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị giữa Hà Nội và Bắc Kinh

Thủy Tiên/ảnh: Phạm Hùng/KTĐT| 25/06/2019 07:44

Ngày 24/6, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng đã tiếp Đoàn đại biểu Ủy ban Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc (Chính Hiệp) TP Bắc Kinh do Phó Chủ tịch Vu Lỗ Minh làm Trưởng đoàn đang có chuyến thăm và làm việc tại Hà Nội.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng khẳng định, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô luôn coi trọng và tích cực đóng góp vào việc thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị, bền vững giữa Hà Nội và Bắc Kinh. Trên cơ sở triển khai nhận thức chung của lãnh đạo 2 nước, quan hệ giữa Việt Nam - Trung Quốc nói chung và 2 TP nói riêng tiếp tục được triển khai tương đối toàn diện, với nhiều thỏa thuận hợp tác, duy trì đoàn giao lưu các cấp, hỗ trợ đào tạo cán bộ, đẩy mạnh thu hút đầu tư…
Đánh giá cao mối quan hệ được duy trì hiệu quả giữa Chính Hiệp Bắc Kinh và Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng nhấn mạnh vai trò quan trọng của 2 tổ chức trong đời sống chính trị của 2 thủ đô; khẳng định lãnh đạo thành phố Hà Nội luôn ủng hộ tăng cường phối hợp, hợp tác chặt chẽ, thiết thực và đi vào chiều sâu giữa 2 tổ chức, qua đó góp phần nâng tầm quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc.
Bày tỏ ấn tượng trước thành tựu phát triển của Hà Nội, Phó Chủ tịch Chính Hiệp Bắc Kinh Vu Lỗ Minh khẳng định, việc thúc đẩy quan hệ giữa Hà Nội và Bắc Kinh không chỉ phù hợp với lợi ích của 2 thành phố mà còn có ý nghĩa lớn với 2 nước, nhất là trong bối cảnh kỷ niệm 25 năm ngày 2 thành phố kết giao quan hệ.
Trên cơ sở đó, Phó Chủ tịch Chính Hiệp Bắc Kinh nhấn mạnh 3 trọng tâm hợp tác giữa 2 thủ đô trong thời gian tới, đó là: Phát huy vai trò là hình mẫu đi đầu, từ đó thúc đẩy quan hệ liên kết giữa các địa phương; Mở rộng hợp tác cả về chiều rộng và chiều sâu; Tăng cường giao lưu nhân dân trên nhiều mặt, tiếp nối truyền thống hữu nghị giữa 2 nước.
*Trước đó, sáng cùng ngày, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đã có cuộc Hội đàm với Ủy ban Hội nghị hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc TP Bắc Kinh.
Tại hội đàm, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương cho biết Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội luôn trân trọng mối quan hệ với Ủy ban Hội nghị Hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc TP Bắc Kinh, mang tính thúc đẩy mối quan hệ giữa hai tổ chức, hai thủ đô, góp phần thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đã thông tin cơ bản về Thủ đô Hà Nội cũng như một số kết quả trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2019; các hoạt động, nhiệm vụ trọng tâm của hệ thống Mặt trận Tổ quốc TP trong năm 2019 và thời gian tới.
Ngoài ra, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hà Nội còn thông tin cơ bản về một số nội dung đoàn quan tâm như về công tác quy hoạch của TP Hà Nội; việc thực hiện Luật Thủ đô và chính sách bảo hiểm y tế Hà Nội hiện nay.
Hai bên ghi nhận những thành quả đạt được trong hợp tác song phương thời gian qua; trao đổi kinh nghiệm triển khai bộ máy tổ chức và cơ chế hoạt động; nhất trí tăng cường hợp tác hơn nữa giữa 2 đơn vị thông qua tích cực trao đổi giữa các ủy ban chuyên môn.
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Thưởng thức văn hóa Kinh Kỳ qua tranh truyện Hàng Trống
    Tranh truyện Hàng Trống chính là giá trị thẩm mỹ, sự tinh tế của kỹ thuật in khắc gỗ, kỹ thuật pha màu, mang đậm bản sắc văn hoá độc đáo của đất và người Kinh kỳ xưa.
  • Hạnh phúc của mẹ
    Gần bảy giờ, trời đã nhá nhem tôi mới về tới phòng trọ. Tôi giật mình vì có bóng người đang ngồi thu lu trước cửa. Hóa ra đó là mẹ… Tôi vội hỏi vì sao mẹ lên chơi mà không nói trước để tôi ra bến xe đón. Mẹ nói lên đột xuất nên không muốn gọi, sợ tôi bận, mẹ bắt xe ôm về phòng trọ của tôi cũng được. Lúc này tôi mới để ý dưới chân mẹ là một cái túi du lịch to, mẹ đã mang theo khá nhiều quần áo, chắc không định ở chơi vài ngày rồi về. Lòng dạ tôi bỗng bồn chồn.
  • “Một thời mạ Huế” - đậm sâu cảm xúc, suy tư về xứ Huế
    Tháng 3 này, Tủ sách văn học Việt Nam của Chibooks có thêm ấn phẩm mới là tập tản văn “Một thời mạ Huế” của tác giả Nguyễn Khoa Diệu Hà. Sách do Chibooks liên kết với Nhà xuất bản Lao động ấn hành.
  • Đảm bảo việc cung ứng điện an toàn, ổn định trên địa bàn Thủ đô trong năm 2024 và các năm tiếp theo.
    UBND TP Hà Nội vừa ban hành Văn bản số 677/UBND-KTN, chỉ đạo các Sở, ban, ngành; UBND các quận, huyện, thị xã; Các cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội của Thành phố; Tổng Công ty Điện lực Thành phố về việc đảm bảo cung ứng điện năm 2024 và các năm tiếp theo.
  • Hà Nội có 8 học sinh tham dự Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia
    Chiều 18/3, Sở GD&ĐT tổ chức gặp mặt 8 học sinh, tác giả của 4 dự án tham dự Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm học 2023 – 2024.
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị giữa Hà Nội và Bắc Kinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO