Thương mại Việt Nam - Campuchia tăng mạnh do Thái Lan bất ổn

Thanh An| 13/03/2009 11:36

(NHN) Những bất ổn trên chính trường Thái Lan đã khiến các doanh nghiệp Campuchia chuyển sang tìm kiếm nguồn hà ng nhập khẩu từ Việt Nam để thay thế.

Chủ tịch Hiệp hội Kinh tế Campuchia Chan Sophal cho biết vụ tranh chấp biên giới xung quanh vấn đử đửn Preah Vihear và  tình hình bất ổn trên chính trường Thái Lan đã buộc các doanh nghiệp  của Campuchia phải hướng sang những nguồn nhập khẩu thay thế từ các nước khác trong đó có Việt Nam.

Cũng theo ông Chan, tổng kim ngạch thương mại Campuchia - Thái Lan trong năm 2008 tăng 28%, nhưng trên thực tế con số nà y đã giảm đáng kể trong nử­a cuối năm 2008.

Năm 2007, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và  Campuchia đạt 1,2 tỷ USD. Năm 2008 con số nà y là  khoảng 1,7 tỷ USD. Với việc hai nước vừa ký kết thửa thuận thương mại song phương và  hiệp định miễn thị thực nhập cảnh hồi cuối năm ngoái, giá trị thương mại Việt Nam - Campuchia được dự báo sẽ tăng mạnh trong năm 2009.

Các chuyên gia thương mại của Campuchia còn ước tính, kim ngạch thương mại giữa hai nước có thể sẽ vượt mức 2 tỷ USD và o năm 2010. Campuchia hiện đang đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hà ng như gạo, sắn và  cao su. Quốc gia nà y còn đang thúc đẩy các biện pháp chống buôn lậu mới. Аại diện Bộ Thương mại Campuchia cũng bà y tử hy vọng việc thà nh lập một loạt các đặc khu kinh tế trên đường biên giới Việt Nam - Campuchia sẽ  thúc đẩy quan hệ thương mại và  đầu tư giữa hai nước.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Thương mại Việt Nam - Campuchia tăng mạnh do Thái Lan bất ổn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO