Tiêu dùng trong tuần: Giá thịt heo, hải sản tăng đột biến, trong khi giá vàng và cam giảm mạnh

Tieudung.vn| 11/11/2019 06:55

Giá cả thị trường trong tuần này: Giá thịt heo, hải sản tăng đột biến, trong khi giá vàng và cam giảm mạnh.

Bản tin  trong tuần: Giá , hải sản tăng đột biến, trong khi giá vàng và cam giảm mạnh.

Giá vàng giảm mạnh

Chốt phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng thế giới giao dịch tại  châu Á ở quanh mức trên 1.458,8 USD/oz.

Sau đó 2 phiên liên tiếp, giá vàng thế giới tiếp giảm mạnh khi nhu cầu trên thị trường quốc tế giảm mạnh. Cùng với đó, Mỹ và Trung Quốc phát đi tín hiệu nhiều khả quan trong đàm phán thương mại. Phiên ngày 7/11, giá vàng thế giới đã lao dốc mạnh mất đến 21 USD/oz trong 1 phiên.

Tiêu dùng trong tuần: Giá thịt heo, hải sản tăng đột biến, trong khi giá vàng và cam giảm mạnh

Giá vàng giảm mạnh.

Tuy nhiên, phiên ngày 8/11, khi ông Trump cho biết Mỹ sẽ trì hoãn thời điểm ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 đến giữa tháng 12, thay vì vào ngày 16/11 theo dự kiến. Lý do ông Trump đưa ra là 2 bên chưa thống nhất được một số nội dung.  này đã khiến  nghi ngờ về thỏa thuận,  rủi ro dòng vốn vẫn chưa thể chấm dứt, vì thế họ đẩy mạnh mua vàng, khiến giá kim loại quý bật tăng sau khi đã lùi về 1.484 USD/oz.

Cũng chỉ 1 ngày sau đó, 2 bên Mỹ - Trung lại phát đi tín hiệu đã có nhiều bước tiến trong thỏa thuận thương mại và sớm ký giai đoạn 1, giá vàng lại lao dốc mất đến 21 USD/oz trong phiên.

Tính chung, vàng thế giới tuần qua đã giảm mất 54 USD/oz so với giá mở cửa tuần.

Trên thị trường trong nước, giá vàng SJC diễn biến trái chiều nhau. Một số DN điều giá vàng SJC không theo xu hướng thế giới.

Cụ thể, lúc 8 giờ 30, giá vàng SJC trên thị trường tự do tại TP Hồ Chí Minh giao dịch quanh mốc 41,26 - 41,54 triệu đồng/lượng. Tại Hà Nội và Đà Nẵng, giá vàng SJC giao dịch quanh mốc 41,26 - 41,54 triệu đồng/lượng. Các thị trường trên đều niêm yết giảm 110.000 đồng/lượng chiều mua và chiều bán so với chốt phiên trước. Chênh lệch mua - bán ở mức 260.000 - 280.000 đồng/lượng.
Tính chung trong tuần giá vàng trên thị trường tự do có phiên đi ngược xu hướng thế giới, nhưng vẫn mất 580.000 đồng/lượng so với giá mở cửa phiên đầu tuần.

Các chuyên giá khuyến cáo, nhà đầu tư thường xuyên theo dõi sát diễn biến của thị trường giá vàng quốc tế và trong nước để kịp thời đưa ra quyết định mua hoặc bán phù hợp, tránh những rủi ro không đáng có.

Giá cam đầu mùa giảm mạnh

Mới bước vào đầu mùa cam tại các tỉnh phía Bắc nhưng trên thị trường, giá cam chỉ có từ 10.000 - 20.000 đồng/kg. Thậm chí cam Cao Phong, đặc sản Hòa Bình cũng  50% so với năm ngoái.

Khoảng nửa tháng nay, khắp các tuyến phố, chợ dân sinh trên địa bàn Hà Nội, cam đã được bày bán la liệt với đa dạng các giống cam như cam Vinh, cam Xoàn, cam ngọt Hưng Yên… Giá bán các loại cam này đều chỉ quanh ngưỡng 10.000 - 20.000 đồng/kg.

Tiêu dùng trong tuần: Giá thịt heo, hải sản tăng đột biến, trong khi giá vàng và cam giảm mạnh

Giá cam đầu mùa giảm mạnh.

Một tiểu thương chuyên thu mua cao ở Bắc Giang đổ buôn ở Hà Nội cho biết, nay năm giá cam Vinh trồng tại Bắc Giang thấp hơn so với vụ trước khoảng 5.000 đồng/kg. Tuy không được mùa như năm trước nhưng diện tích trồng cam tại cá địa phương đều tăng mạnh, do vậy sản lượng cung cấp ra thị trường tương đối lớn.

Hiện trung bình mỗi ngày tiểu thương này đổ buôn cho các mối bán lẻ khoảng 2 tấn cam với giá 10.000 đồng/kg. Do là hoa quả đầu vụ và gái cả phải chăng nên hàng lấy đến đâu được bán hết đến đấy.

Theo  của người chuyên bán hoa quả tại quân Đống Đa, Hà Nội, do là hoa quả đầu vụ và giá cả phải chăng nên hàng lấy đến đâu được bán hết đến đấy. Hiện giá cam ngọt Hưng Yên bán ra ở Hà Nội với giá 20.000 đồng/kg, so với vụ trước giảm 5.000 đồng/kg.

Cùng với cam Hưng Yên, cam Cao Phong là một loại trái cây đặc sản của huyện Cao Phong tỉnh Hòa Bình. Cam được trồng nhiều tại một số xã miền núi giáp với thị trấn Cao Phong. Cam Cao Phong là loại quả có giá trị kinh tế cao. Những năm trước, cam Cao Phong có giá khá đắt đỏ luôn dao động quanh ngưỡng 50.000 đồng/ kg.

Tuy nhiên thời gian gần đây, diện tích cam lớn do người nông dân chuyển đổi cây trồng từ mía sang trồng cam nên sản lượng cao. Do vậy, giá cam Cao Phong đã giảm. Năm nay, tuy mới đầu mùa nhưng giá cam Cam Phong hiện đang dao động quanh mức 25.000 - 30.000 đồng/kg. Tuy nhiên, cam loại 1 mã đẹp vẫn được thương lái thu mua với mức 45.000 đồng đến 50.000 đồng/kg.

Theo dự đoán của các tiểu thương, khi vào chính vụ, giá cam còn rẻ hơn nữa. Bởi thời điểm này cũng trùng với vụ thu hoạch của bưởi và sắp tới là cam Canh. Mặt khác, thị trường tiêu thụ chính của cam ở các tỉnh phía Bắc vẫn phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc. Trong khi đó, phía Trung Quốc đã siết chặt nhập khẩu qua tiểu ngạch, do đó sản lượng hoa quả xuất khẩu vào vào thị trường này sẽ giảm đáng kể.

Giá hải sản ở Nghệ An tăng đột biến

Do ảnh hưởng của gió mùa và hoàn lưu sau bão số 5 nên từ ngày 25 - 31/10, hàng trăm tàu cá đánh bắt xa bờ ở Quỳnh Lưu và thị xã Hoàng Mai phải về bờ neo đậu, tránh trú. Đến sáng nay 3/11, toàn bộ tàu cá trên vẫn chưa thể ra khơi do trên biển đang hình thành cơn bão mới.

Chính vì thế nên hơn 1 tuần qua nguồn hải sản tươi sống cung cấp cho thị trường đang khan hiếm và giá bất ngờ tăng mạnh từ 20 - 30 % các loại.

Tiêu dùng trong tuần: Giá thịt heo, hải sản tăng đột biến, trong khi giá vàng và cam giảm mạnh

Giá hải sản ở Nghệ An tăng đột biến.

Theo các thương lái thu mua hải sản ở Quỳnh Lưu cho biết, những mặt hàng chủ đạo như tôm tít, cua, ghẹ, ốc biển.. có giá tăng cao so với trước. Cụ thể, ghẹ loại 1 hiện có giá 550.000 - 600.000 đồng/kg (tăng  200.000 đồng/kg); tôm tít loại 1 có giá 350.000 đồng/kg (tăng 50.000 - 100.000 đồng/kg)...

Ngoài mặt hàng hải sản tươi sống tăng giá mạnh thì hải sản khô cũng khan hiếm do không có nguồn cung. Theo đó, mực khô loại 6 - 7 con/kg có giá 1,6 - 1,7 triệu (tăng 200.000 đồng/kg); cá mờm khô hiện có giá 350.000 đồng/kg (tăng 100.000 đồng/kg), cá hố khô cũng tăng lên 30%...

Chị Hồ Thị Thủy - thương lái buôn bán hải sản ở thị xã Hoàng Mai cho biết, trong thời gian gần đây, mặt hàng hải sản khô các loại con đặc sản như cá hố khô xuất khẩu, cá mờm, mực... được thị trường ưa chuộng và được xuất khẩu đi các nước. Trong thời gian qua, do không có nguồn hàng này nên giá tăng mạnh. Chỉ chờ khi tàu ra khơi đánh bắt trở lại, giá mới ổn định.

Để phục vụ nhu cầu , các loại hải sản cấp đông như: cá thu, bạc má, mực... cũng được thương lái vận chuyển ra các điểm chợ để bán và giá cũng tăng lên theo từng loại.

Giá heo tăng kỷ lục

Tuần qua, trước động thái tăng giá heo hơi của các doanh nghiệp lớn, tại thị trường tự do, nhiều nơi giá heo hơi cũng đang tăng nhanh chóng.

Cụ thể, tại Hà Nội giá heo ở mức 73.000 đ/kg; Hưng Yên, Tuyên Quang 71.000 đồng/kg; Thái Bình, Hà Nam, Phú Thọ, Vĩnh Phúc đều đã cán mốc 70.000 đồng/kg. Một số chủ trang trại bán được cho thương lái đàn heo với mức giá từ 72.000 - 73.000 đồng/kg.

Tiêu dùng trong tuần: Giá thịt heo, hải sản tăng đột biến, trong khi giá vàng và cam giảm mạnh

Giá lợn hơi tăng cao khiến lượng thịt về chợ cũng giảm và tăng giá từng ngày. 

Tuy giá heo tăng mạnh nhưng người dân không có để bán, thường lái tìm mua rất khó khăn. Anh Nam, một thương lái ở Tiên Lữ (Hưng Yên) cho biết heo thịt ngày càng khan hiếm, để tìm mua được một đàn heo không hề dễ.

“Giá heo hơi ngày một cao nhưng các chuồng lợn ở mấy xã khu vực này hầu hết đều trống trơn. Một số hộ có heo thịt nhưng số lượng rất ít, các thương lái phải cạnh tranh nhau mới mua được. Hiện, giá heo hơi tôi mua tại khu vực này dao động từ 70.000 - 72.000 đồng/kg tùy loại”, anh nói.

Theo anh Nam, nguyên nhân chủ yếu khiến heo thịt khan hiếm là dịch tả lợn châu Phi càn quét khiến các đàn heo bị chết, phải tiêu hủy. Đợt tháng 9, nhiều hộ gia đình tái đàn nhưng không thành công. Họ đã phải “gánh” trên lưng số nợ khổng lồ nên họ không dám nhập tiếp về nuôi. Vì lẽ đó, thời điểm này rất ít hộ gia đình còn nuôi heo.

Tương tự với miền Bắc, tại miền Trung - Tây Nguyên cũng tăng mạnh. Theo đó, tại Nghệ An, Thanh Hóa giá heo ở mức mức 72.000 đồng/kg; Quảng Bình lên 60.000 đồng/kg. Tại Hà Tĩnh, Lâm Đồng giá heo đang được thu mua với mức 65.000 đồng/kg và 60.000 đồng/kg. Các địa phương còn lại như Đak Lak, Bình Thuận, Khánh Hòa, Quảng Trị, Bình Định, Quảng Ngãi, Ninh Thuận ... giá heo dao động trong khoảng 58.000-59.000 đồng/kg.

Tại miền Nam, giá heo tại Đồng Nai đang ở mức cao nhất toàn miên 65.000 đồng/kg. Các tỉnh như Bình Dương, TP Hồ Chí Minh, Bình Phước, Tây Ninh, Bến Tre, Vũng Tàu, Long, An, Vĩnh Long Cần Thơ, Cà Mau, Tiền Giang giá heo được thu mua với mức cao từ 60.000-63.000 đồng/kg. Còn tại Kiên Giang, Hậu Giang, Đồng Tháp, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Trà Vinh ... giá heo đang dao động ở mức thấp hơn từ 58.000-59.000 đồng/kg.

Giá lợn hơi tăng cao khiến lượng thịt về chợ cũng giảm và tăng giá từng ngày. Khảo sát tại các chợ dân sinh trên địa bàn các quận Cầu Giấy, Đống Đa, Nam Từ Liêm, Hoàn Kiếm… cho thấy giá thịt heo cũng tăng nóng từng ngày. Ngày 6/11/2019, giá thịt heo phổ biến đã tăng ở mức 150.000 đồng/kg (thịt nạc thường), sườn 170.000 đồng/kg, thịt rọi cắt ngắn 180.000 đồng/kg…

Tuy nhiên, do giá thịt heo quá cao, nên sức mua cũng giảm mạnh. “Nếu như trước kia, mỗi ngày chúng tôi bán ra được 100kg, thì nay chỉ được 40kg”, anh Nguyễn Văn Quân nói.

Do thịt lợn có giá quá cao, nên người tiêu dùng chuyển sang ăn thịt các loại gia cầm, bò, cá, trứng… Đây cũng là động thái giúp giá thịt heo giảm bớt đà tăng giá.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Tiêu dùng trong tuần: Giá thịt heo, hải sản tăng đột biến, trong khi giá vàng và cam giảm mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO