Tổng thống Bolivia đình công bằng cách nhịn đói

Ngô Yến| 10/04/2009 17:10

(NHN) Hôm nay 10/4, tổng thống Bolivia - Evo Morales cho biết, ông sẽ nhịn ăn cho đến khi Thượng viện trong quốc hội thông qua luật bầu cử­ mới.

Phe đối lập đang kiểm soát ông bằng cách ngăn chặn một dự thảo luật có thể mang lại nhiửu quyửn lực chính trị cao hơn cho ông ở Bolivia. Họ cho hay, dự thảo luật nà y sẽ tạo điửu kiện thuận lợi cho việc tái bầu cử­ của ông Morales.

Trong hà ng thập kỉ qua, quốc gia nà y đã nổi tiếng với những bất ổn chính trị. Và  tình trạng căng thẳng lại bùng phát và o tuần trước, khi các thà nh viên trong quốc hội, những người kiểm soát hạ viện xung đột với thượng viện vử dự thảo luật nà y.

Một hiến pháp mới được thiết kế để tạo thêm quyửn lợi là  phần lớn đất đai và  các nguồn lực cho đa số dân bản xứ, được chấp thuận bởi hơn 60% số cử­ tri đi bầu cử­ và o cuối tháng 1

Nhưng sự căng thẳng và  chia rẽ sâu sắc giữa người nghèo hơn, người bản xứ định cư ở những vùng cao và  những người già u hơn, ở những vùng đất thấp ngà y cà ng tăng cao kể từ khi ông Morales nắm quyửn cách đây 3 năm, theo thông báo của phóng viên BBC từ La Paz, Andres Schipani.

Sự hăm doạ

Аể đối phó với sự sơ suất của nhóm những nhà  lập pháp theo tư tưởng tự do mới, chúng ta phải tiến hà nh từng bước một, Morales nói với các phóng viên tại dinh tổng thống ở La Paz hôm 9/4. Аã đến lúc thượng viện phải thông qua luật mới

Luật bầu cử­ mới sẽ quyết định việc bầu cử­ và o ngà y 6/12.  Thà nh viên trong nội các tổng thống cam kết, sẽ cùng ông trong chiến dịch nhịn đói. Và  một phát ngôn viên của dinh tổng thống đã đử ra qui định cùng đoà n kết đình công để ông được tiếp tục lãnh đạo.

Tuy nhiên, Fernando Mesmer - một thà nh viên của phe đối lập đảng Podemos phản đối việc đình công bằng cách nhịn đói của tổng thống là  sự vô lý

Thượng nghị sĩ Walter Guiteras gọi hà nh động của ông Morales là  đáng xấu hổ.

Chúng tôi nghĩ rằng tổng thống đang hăm doạ bằng cuộc đình công nà y. Аình công bằng cách nhịn đói, không được sử­ dụng một cách logic và  không phải là  hà nh động dân chủ đã nêu trong các điửu khoản rõ rà ng của pháp luật. Аối với tôi điửu nà y là  một sự xấu hổ.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Bolivia đình công bằng cách nhịn đói
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO