Top 10 điểm tham quan thú vị nhất dưới lòng đất

Hà Phương (T&L)| 07/09/2009 12:24

Thế giới đâu chỉ có những kử³ quan lộng lẫy trên mặt đất, những công trình ngầm dưới lòng đất cũng có sức mê hoặc du khách không kém. Dưới đây là  10 điểm đến thú vị nhất dưới lòng đất, trong đó có địa đạo Củ Chi của Việt Nam.

Аộng băng, Grants, bang New Mexico

Аộng băng, Grants, bang New Mexico

Trong vùng đất gồ ghử, lởm chởm đá của bang New Mexico có một con đường mòn tạo thà nh bởi dòng nham thạch dẫn từ ngọn núi lử­a Bandera đến một hang động băng lạnh giá, nhiệt độ chưa khi nà o lên đến 0 độ C. Lớp băng đóng dưới đáy của hang động dà y đến 6m và  tửa ra ánh sáng xanh khác thường bởi lớp tảo nằm bên dưới.

Ngôi đửn trong hang động Dambulla, là ng Sigiriya, Sri Lanka

Ngôi đửn trong hang động Dambulla, là ng Sigiriya, Sri Lanka

Ngôi đửn thử có hà ng trăm bức tượng Phật được mạ và ng với chiửu dà i khoảng 15m ở đủ tư thế đứng, ngồi, nằm. Những tượng Phật nà y đặt ngay bên dưới các bức vẽ trông như những tấm thảm thêu trải rộng trên một diện tích lên đến 17.556m2. Các bức vẽ mô tả Phật Thích Ca và  cuộc đời ngà i. Những bức tượng của hai vị thần Ganesh và  Vishnu cũng được điểm xuyết hằng ngà y bởi vòng hoa tươi của những tín đồ hà nh hương đến chiêm bái. Аược các tăng lữ Phật giáo tạc nên từ một vách đá cách đây 22 thế kỷ, ngôi đửn trong hang đá gồm năm động nà y được dùng là m nơi tu hà nh từ đó đến nay.

Boongke ngầm dưới khách sạn Greenbier, thà nh phố White Sulphur Springs, bang Tây Virginia, Mử¹

Boongke ngầm dưới khách sạn Greenbier, thà nh phố White Sulphur Springs, bang Tây Virginia

Trong hơn 30 năm qua, một boongke ngầm tuyệt mật đã được xây bên dưới khách sạn 5 sao Greenbrier dùng là m nơi trú ẩn và  là m việc dự phòng của Thượng viện và  Hạ viện Mử¹ trong suốt Chiến tranh lạnh. Boongke gồm hai khu vực có diện tích tương đương một sân bóng với 1.100 giường đôi, quầy ăn tự chọn, phòng khám bệnh và  phòng xem truyửn hình.

Năm 1992, căn cứ bí mật nà y được tạp chí Washington Post phát hiện đưa lên trang bìa và  ba năm sau đã mở cử­a đón du khách tham quan.

Hầm chứa nước Basilica Cistern, thà nh phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kử³

Hầm chứa nước Basilica Cistern, thà nh phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kử³

Hầm chứa nước hoà ng gia cũ nà y có chiửu dà i 137m, rộng 65m, nằm ở độ sâu 25m bên dưới thà nh phố Istanbul. Аược xây và o thế kỷ thứ 4 sau Công nguyên bởi đế chế Byzantine, Basilica Cistern có 336 cây cột là  những chiến lợi phẩm thu được từ các công trình mà  người Byzantine đã chinh phục.

Sau khi thủ đô Constantinople rơi và o tay đế chế Ottoman năm 1453, hệ thống hầm chứa nước nà y đã bị người ta lãng quên. Mãi đến năm 1545, Basilica Cistern mới được phát hiện lại bởi một nhà  khảo cổ người Pháp trong cuộc đi tìm những tà n tích của đế chế Byzantine. Nhưng sau đó nó lại rơi và o quên lãng một lần nữa và  phải đến năm 1987 mới được sử­a sang lại thà nh một địa điểm du lịch ở Istanbul.

Аịa đạo Củ Chi, TP.HCM, Việt Nam

Аịa đạo Củ Chi, TP.HCM, Việt Nam

Аịa đạo Củ Chi dà i hơn 200km, một thời từng là  nơi trú ẩn của quân Việt Minh. Năm 1988, chính phủ nước ta đã biến nơi đây trở thà nh một địa điểm du lịch với hơn 1 triệu khách viếng thăm hằng năm.

Аịa đạo nà y đã được đà o trong thời kử³ kháng chiến chống Pháp và  trở thà nh một căn cứ bí mật gồm các phòng sinh hoạt, bệnh xá, nhà  bếp và  phòng là m việc của các chiến sĩ và  nhân dân Củ Chi.

Mử muối Wieliczka, thị xã Wieliczka, Phần Lan

Mử muối Wieliczka, thị xã Wieliczka, Phần Lan

Mử muối Wieliczka đã được người dân địa phương đưa và o khai thác từ thế kỷ 13. Muối  kết tinh là  thứ nguyên liệu chính được dùng để trang hoà ng cho các viện bảo tà ng, phòng hòa nhạc và  spa tại đây.

Công trình ngầm thú vị nà y cũng thu hút du khách bằng những ngọn chúc đà i muối kử³ vĩ với 300 ngọn nến đổ bóng lên bức tượng muối kết tinh kích thước như thật của Аức giáo hoà ng John Paul II và  bức tranh Bữa tiệc cuối cùng của Leonardo da Vinci chạm khắc trên tường.

Аộng Mammoth, thà nh phố Cave, Kentucky

Аộng Mammoth, thà nh phố Cave, Kentucky

Аộng Mammoth là  hang động dà i nhất thế giới. Xác ướp của người tiửn sử­ từng sống trong động đã được phát hiện trong nhiửu năm qua. Trường hợp tìm thấy hang động đầu tiên được ghi nhận là  và o năm 1935: một tảng đá 6 tấn đã bè bẹp lên một thi thể người nằm bên dưới.

Giữa những năm 1800, một vị bác sĩ đã lầm tưởng điửu kiện ẩm ướt của hang động có thể chữa được bệnh lao phổi nên đã biến nó thà nh một nơi an dườ¡ng.

Thà nh phố dưới lòng đất, Montreal, Canada

Thà nh phố dưới lòng đất, Montreal, Canada

Аiửu đầu tiên đập và o mắt du khách ở Montreal là  thà nh phố nà y dường như không đông dân cư, tuy nhiên có lẽ do một phần dân cư Montreal đang ở dưới thà nh phố trong lòng đất.

Thà nh phố ngầm ở Montreal xây dựng trên diện tích 11,6km2 và  là  một khu phức hợp dưới lòng đất lớn nhất thế giới. Аô thị nà y có 4.350 phòng khách sạn, 2.272 căn hộ, 930 cử­a hà ng bán lẻ, 68 trạm xe điện ngầm, 9 trung tâm là m đẹp, 3 sân trượt patin, 2 thư viện và  một nhà  thử.

Thị trấn Coober Pedy, àšc

Thị trấn Coober Pedy, àšc

Coober Pedy là  một thị trấn khai thác opal tại miửn nam nước àšc với dân số chỉ khoảng 3.500 người. Cái tên Coober Pedy có xuất xứ từ việc phát âm sai của một cụm từ thổ dân có nghĩa là  một người da trắng ở trong một cái hố.

Vì nhiệt độ bên ngoà i lên đến gần 50 độ C nên hầu hết cư dân ở đây đửu sống trong những ngôi nhà  dưới lòng đất được xây tạc và o các sườn núi đá. Cử­a hà ng, nhà  thử, khách sạn và  cả hồ bơi cũng đửu được xây ngầm bên dưới Coober Pedy.

Hầm mộ của Kom el-Shuqafa, thà nh phố Alexandria, Ai Cập

Hầm mộ của Kom el-Shuqafa, thà nh phố Alexandria, Ai Cập

Аây là  một công trình kiến trúc ấn tượng với 3 hầm mộ nằm dưới độ sâu 304,8m. Thiết kế của nó là  sự kết hợp hiếm thấy giữa nghệ thuật tượng hình của người Ai Cập và  những môtip nghệ thuật thời kử³ Hi - La. Trong hầm mộ có một bức tranh chạm nổi trên tường mô tả vị thần Ai Cập Anubis đầu chó rừng mặc đồng phục của những người lính La Mã.

Hầm mộ tại Alexandria được thiết kế sau những hầm mộ tại Rome và  đầu tiên chúng được xây dà nh cho một gia đình già u có.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Top 10 điểm tham quan thú vị nhất dưới lòng đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO