Trung Quốc thay đổi chiến lược kinh tế

VITIFO| 19/02/2009 17:27

Trên tử Thời đại của Mử¹ đăng hôm 17/2 có bà i viết mang tên: Trung Quốc có thể dễ dà ng mua được Australia, và  đầu thế kỷ 21, Trung Quốc sẽ bắt đầu thay đổi chiến lược kinh tế của họ.

Kế hoạch lâu dà i của các doanh nghiệp Trung Quốc đó là  mua lại cổ phần của các công ty lớn trên thế giới, và  khẳng định nguồn vốn đầu tư của họ rất đáng lạc quan.

Nhưng theo các chuyên gia thì đây lại là  một sự lạc quan quá ngây thơ và  hậu quả của nó sẽ rất nhanh chóng xuất hiện.

Khi công ty dầu khí Trung Quốc CNOOC cố gắng mua lại Công ty dầu khổng lồ của Mử¹ - Unocal, điửu nà y khiến cho các nhà  lãnh đạo tại Washington thật sự không yên. Nhưng thực chất nguồn quử¹ già u có của Trung Quốc đã bị phố Wall xảo quyệt lấy đii không nhử.   Năm 2007, trước cảnh thị trường chứng khoán toà n cầu  và  thị trường trái phiếu đi xuống, Trung Quốc đã chi ra 3 tỷ USD để đổi lấy 10% cổ phần của tập đoà n Blackstone (tập đoà n đầu tư tà i chính chuyên mua lại những doanh nghiệp đang trong cơn khốn khó). Một chuyên gia vử cổ phiếu ngân hà ng tại New York nói: Nếu như may mắn, giá trị đầu tư của họ có thể bị co rút một nử­a.

Hiện tại, các doanh nghiệp của Trung Quốc là  các sung túc vử nguồn vốn nhất trên thế giới, nhưng điửu đáng chú ý đó là , họ đã phải trả học phí quá lớn mới có thể rút ra được các bà i học vử việc đầu tư ra nước ngoà i. Do đó, những chiến lược kinh tế của họ cần có những cải biến là  hoà n toà n đương nhiên. Australia với một thị trường  và ng rộng lớn và  các doanh nghiệp khoáng sản dồi dà o chính là  mục tiêu có tầm nhìn chiến lược lâu dà i của Bắc Kinh.

Việc bơm 19,5 tỷ USD và o Rio Tinto - tập đoà n khai khoáng hà ng đầu thế giới, và  mua lại  Minmetals Oz là  những minh chứng rõ rà ng cho điửu nà y. Cả hai đại gia nà y đang trong giai đoạn suy thoái,  và  đây cũng chính là  cơ hội tốt cho một nước có nhu cầu vử khoáng sản nhiửu như Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc thay đổi chiến lược kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO