Trung tâm luyện thi đại học... ế

VNN| 02/03/2009 14:46

Nhiửu trung tâm luyện thi АH tại TP.HCM đang manh nha chuyển hướng kinh doanh hoặc mở rộng thêm các lớp học thêm ở cấp 2, 3 để gồng gánh. So với năm ngoái, hầu hết các trung tâm luyện thi... ế, giảm 80% học viên.

Không thể mở lớp

Trong vai một học viên đi tìm lớp ôn thi, chúng tôi đến trung tâm luyện thi Tri Thức (Lê Văn Sĩ, quận 3) để đăng ký ôn khối A và o ban ngà y. Cô nhân viên cho biết: Hiện nay quá ít học viên đăng ký, nên trung tâm chưa mở lớp. Em có thể để lại số điện thoại, nếu tuần sau có đông học viên thì chị sẽ gọi cho em.

Аến một trung tâm khác trên đường Nguyễn Kiệm (Gò Vấp), chúng tôi cũng nhận được câu trả lời: Tụi chị có lớp mở từ tháng 9/2008. Chứ khóa trung hạn thì chưa có, em có thể chử một và i bữa. Nhưng nếu em muốn, chị sắp xếp cho em học chung với lớp tháng 9, sau đó có lớp mới thì em chuyển qua.

Nhưng cô nhân viên không thể trả lời cho chúng tôi chính xác khi nà o thì lớp mới bắt đầu học.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, 1-2 năm gần đây, các trung tâm luyện thi không còn ăn nên là m ra, nhưng chưa đến mức... không thể mở lớp như năm nay. Sau Tết, cũng là  một trong những thời điểm... học viên ồ ạt luyện thi nhưng năm nay thì hoà n toà n vắng lặng.

Năm ngoái, tại Trung tâm luyện thi đại học Alpha tính tổng cả năm, lượng học viên ôn thi giảm đã khiến trung tâm lỗ hà ng trăm triệu đồng. Năm nay, khóa trung hạn, trung tâm chỉ có 100 học viên đăng ký. So với năm ngoái - được gọi là  năm ế ẩm kém hơn 600 học viên.

Năm nay, tình hình còn tiêu điửu hơn. Tại Trung tâm giáo dục thường xuyên Gia Аịnh, cả khóa trung hạn và  dà i hạn, trung tâm chỉ có vửn vẹn 45 học viên. Trong khi đó, năm ngoái con số nà y cũng được hơn 300.

Một nhân viên của Trung tâm Аô Thà nh cũng buồn bã nói: Năm ngoái ế nhưng cũng được hơn 400 học viên. Năm nay, cho đến giử nà y mới chỉ có 70 em đăng ký học. Cứ đà  nà y, sang năm sẽ đóng cử­a thôi.

Sang năm đóng cử­a, đang là  dự tính của nhiửu trung tâm luyện thi. Bởi năm 2010, chỉ còn một kử³ thi vừa lấy điểm xét tốt nghiệp THPT, vừa lấy điểm và o đại học, cao đẳng.

Cũng vì ế nên năm nay hầu hết các trung tâm luyện thi hạn chế chi phí quảng cáo. Không còn những băng rôn xanh đử, không còn nhiửu trung tâm luyện thi tung đội ngũ phát tử rơi khắp các nẻo đường như những năm vử trước.

Thí sinh đã biết lượng sức?

Các vị đại diện của các trung tâm luyện thi lý giải rằng, số học viên đến các trung tâm luyện thi giảm một phần do cách thức ra đử của Bộ ngà y cà ng sát với chương trình phổ thông nên hầu hết học sinh tự tin với những kiến thức đã được dạy ở trường.

Аiửu nà y cũng đã được một phụ huynh có con học tại Trường THPT Gia Аịnh khẳng định: Ở trong trường, cháu đã được ôn thi đại học ngoà i thời gian học theo chương trình bình thường. Vì thế, chúng tôi không có ý định cho cháu đi ôn thi ở ngoà i. Một phần vì thấy không cần thiết, một phần vì không còn thời gian để đến trung tâm.

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện nay hầu hết các trường THPT ở TP.HCM đửu có cơ sở luyện thi АH nên học sinh đăng ký học ở trường, số lượng đến đăng ký ở trung tâm ngoà i rất ít.

Riêng chị Bảo Vân, nhân viên ghi danh của một trung tâm luyện thi cho biết: Theo dõi nhiửu năm nay, tôi thấy những năm trước, có rất nhiửu học viên ôn thi 2-3 năm để cố và o được một trường đại học công lập. Thậm chí, có những em ôn thi tới 4-5 năm. Nhưng hai năm trở lại đây, số học viên cũ không còn nhiửu.

Và  chị Vân cho rằng, qua tiếp xúc với nhiửu học viên, chị thấy cà ng ngà y các em cà ng thực tế hơn. Chị nói: Nếu ôn thi một năm không đậu, hầu hết các em chọn học dân lập hoặc học cao đẳng, thậm chí là  trung cấp rồi tìm cách liên thông lên. Chứ không như trước đây, rất nhiửu học viên... cố đấm để được và o công lập.

à”ng Nguyễn Quốc Cường, chuyên viên tuyển sinh của Văn phòng Аại diện Bộ GD&АT tại TP.HCM cũng cho biết: Trung cấp, cao đẳng, các trường đại học dân lập mở ra nhiửu nên thí sinh có nhiửu cơ hội để học tập hơn. Vì thế lượng thí sinh đến các trung tâm luyện thi giảm là  điửu đương nhiên.

Một luồng ý kiến cũng cho rằng, năm nay, tình hình kinh tế khó khăn nên nhiửu thí sinh đã...ý thức việc giảm chi phí luyện thi. Nói như chị Bảo Vân: Những năm trước, khá nhiửu học viên ở các tỉnh đến TP.HCM để văn ôn võ luyện cả năm trời, hoặc thời điểm sau Tết. Nhưng năm nay kinh tế khó khăn nên thí sinh không thể... hoang phí.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Trung tâm luyện thi đại học... ế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO