Văn chương là sự hợp đàn

Nguyễn Thị Thiện| 20/09/2021 08:20

Cùng có chung đam mê văn chương, qua người bạn đồng môn, tôi được biết PGS. TS Nguyễn Ngọc Thiện chưa lâu, gặp gỡ và giao lưu chưa nhiều nhưng qua một số cuốn sách của ông đã đọc trong những năm trước và gần đây nhất là cuốn Nguyễn Ngọc Thiện - Văn & Đời, tôi thật sự cảm kích và xúc động trước tài năng và nhân cách của một người yêu văn chương sâu nặng, đã dành cả cuộc đời nghiên cứu lý luận văn học. Ông là nhà văn, nhà báo, nhà giáo cả đời lan tỏa những giá trị tích cực của văn chương, không ngừng nghỉ gieo trồng thiện tâm, quả phúc, cũng nhờ đó mà có được cuộc hợp đàn kỳ diệu giữa những người bạn.
Văn chương là sự hợp đàn
Cuốn Nguyễn Ngọc Thiện - Văn & Đời do Nxb Hội Nhà văn ấn hành quí III năm 2021, nhân dịp nhà văn tròn tuổi thất thập ngũ (75 xuân). Sách khổ 14,5 x 20,5 với 1072 trang do nhóm gần gũi với tác giả tuyển soạn để dành tặng bạn văn, không bán trên thị trường. Ngoài các bài viết, sách còn có 164 bức ảnh đẹp, in dấu nhiều kỷ niệm quý với nhiều vùng đất, nhiều con người mà tác giả dành nhiều tình cảm. Ấn phẩm nhiều tác giả này là sự hiện diện của 91 cây bút, có người là bậc thầy kỳ cựu, có người là đồng nghiệp tài danh, nhiều người hoặc là bạn hữu tri kỷ, là anh chị em trai - gái ruột thịt, hoặc là đích thị môn sinh thành đạt và của chính Nguyễn Ngọc Thiện. 


Cấu trúc tác phẩm gồm bốn phần: Phần I: Từ góc nhìn khoa học chuyên ngành lý luận và lịch sử văn học Việt Nam, chọn đăng 75 bài của 45 cây bút các thế hệ viết về 21 tác phẩm in riêng hoặc chủ biên trong số 49 tác phẩm của PGS. TS. Nguyễn Ngọc Thiện  xuất bản từ năm 1995 đến 2020, hầu hết đã đăng trên báo chí đương thời. (Có cây bút viết đến 8 lượt bài, có tác phẩm được 11 cây bút luận bàn). 


Phần II: Trong tình đồng nghiệp tương thân tương ái, tri kỷ, từ những góc nhìn riêng, đã có 46 bài viết của các tác giả nói lên những cảm nghĩ về văn và đời Nguyễn Ngọc Thiện. Phần này đa số là những bài viết gần đây.

Phần III: tập hợp các bài viết của Nguyễn Ngọc Thiện, hầu hết đã in trên sách báo, cho thấy cái nhìn về bản thân, gia đình, dòng họ, quê hương và tác phẩm, cũng như những hồi ức phác họa chân dung các bậc đàn anh, bậc thầy đã là những tấm gương lao động khoa học và nghệ thuật dẫn dắt Nguyễn Ngọc Thiện vào nghề và trưởng thành.
Cuối sách còn có phần phụ lục, tuyển chọn một số ít bài văn thơ, câu đối vui, tác phẩm nghệ thuật (tranh, tượng, ảnh) mà các bạn văn nghệ sĩ đã trân quý ứng tác làm quà tặng cho Nguyễn Ngọc Thiện để đời.


Qua 123 bài in được chọn lọc từ những bài đăng tải trên các báo suốt 25 năm qua (1996 - 2021) cùng một số bài viết gần đây, cuốn sách thực là sự hội tụ những tâm hồn đồng điệu, món quà quý đậm đà tình nghĩa văn chương tri âm với người bạn hiền Thế Uẩn (bút danh của PGS.TS Nguyễn Ngọc Thiện). Mỗi bài viết thể hiện một góc nhìn học thuật về những tác phẩm chính của ông cùng những quan sát, ấn tượng về con người ông, một nhà hoạt động tư tưởng - văn hóa của Đảng Cộng sản Việt Nam, một nhà nghiên cứu, nhà báo văn nghệ lão thực, nhà giáo bậc thầy đào tạo sau đại học, đồng thời cũng là con người của đời thường tử tế, hiền minh. Ông thật đúng như danh xưng mà các đấng sinh thành đã kỳ vọng đặt cho ông: Thế Uẩn Thiện, con người thành đạt trong cuộc đời, sự nghiệp mà trung hậu, nhân ái, lương thiện. 


Cuốn sách là một minh chứng của câu nói: “Quân tử dĩ văn hội hữu, dĩ hữu phụ nhân” (Tăng tử), diễn nôm là: Người quân tử dùng văn chương để tụ hội, kết giao bạn bè, hỗ trợ nhau cùng phát triển. Đúng như nhà văn nổi tiếng Ma Văn Kháng nhận định: cuốn sách là một cuộc hợp đàn bởi hàng trăm bài viết, tác phẩm nghệ thuật của gần một trăm cây bút gắn bó duyên nợ với văn chương. Giữa PGS.TS Nguyễn Ngọc Thiện và các tác giả vừa có sự gặp gỡ, quý mến, trân trọng nhau ở nhân cách vừa có mối thâm tình ngưỡng mộ, cảm phục nhau ở liên tài. Niềm say mê nghiên cứu lý luận văn học và tình yêu văn thơ đã gắn kết những con người ấy, qui tụ những cây bút ấy trong một tác phẩm để đời. Những đóng góp và thành công ở lĩnh vực văn chương của Thế Uẩn đã giúp ông có nhiều bạn cùng sở thích thanh cao. Văn chương quả là bộ môn nghệ thuật vừa giúp người đọc thanh lọc, di dưỡng tâm hồn, gắn kết những tâm hồn đồng điệu.


Cùng suy nghĩ như nhiều bạn văn khác tôi trân quý PGS.TS Nguyễn Ngọc Thiện bởi tài năng, bút lực dồi dào, sức làm việc đáng nể. Chỉ tính từ năm 2018 đến 2021, ở độ tuổi ngoại thất thập, chưa đầy 4 năm, tác giả đã gửi tới bạn đọc yêu quý 4 tác phẩm với tổng gần 3500 trang in, số lượng 3000 bản - tại Nxb Hội Nhà văn, đưa tổng số sách in riêng của ông lên 9 cuốn. Nếu tính trong 26 năm (1995 - 2020) gắn bó với văn chương, Thế Uẩn đã đóng góp vào đời sống văn chương của nước nhà tổng là 49 cuốn sách vừa in riêng vừa chủ biên, (chưa tính đến 57 cuốn sách in chung).


Ông từng làm việc nghiên cứu lý luận ở Viện Văn học 39 năm (1967 - 2006), sau chuyển về công tác tại tạp chí Diễn đàn Văn nghệ Việt Nam (7/2006 - 12/2020). Suốt 15 năm liền ở cương vị Tổng biên tập tạp chí Diễn đàn Văn nghệ Việt Nam, ông đã cùng đồng nghiệp trong tòa soạn làm việc cần mẫn như con ong hút nhụy, cho xuất bản 174 số tạp chí với 15 000 trang gốc và 300 000 bản in để dâng mật cho đời. Từng bài viết, câu văn, con chữ, Nguyễn Ngọc Thiện gửi trong từng trang sách, bài báo đã lan tỏa những giá trị tích cực, thể hiện quan điểm lý luận cách mạng của Đảng, góp phần định hướng cho việc sáng tạo, quảng bá những tác phẩm hay, lành mạnh.


Ấn phẩm Nguyễn Ngọc Thiện - Văn & Đời cũng đã giúp bạn đọc hiểu đầy đủ và sâu sắc hơn câu ngạn ngữ dân gian truyền tụng: “Rễ của sự học là rễ đắng, nhưng quả của sự học là quả ngọt”. Tuy thiếu thốn tình cảm của người cha từ nhỏ, được thừa hưởng truyền thống hiếu học của gia đình và tình yêu thương nhất mực, sự nuôi dạy chu toàn của người mẹ, sự nỗ lực ham học hỏi mọi nơi, mọi lúc của bản thân, sẵn tư chất thông minh, năng khiếu văn chương từ thuở thiếu thời, lại được sự dìu dắt của những bậc thầy khả kính như: GS. Hà Minh Đức, GS. Hoàng Trinh, Hoài Thanh, GS. Đinh Gia Khánh… Nguyễn Ngọc Thiện mới có được quả ngọt ấy. 


PGS. TS Nguyễn Ngọc Thiện đã thành công xuất sắc trên cả ba phương diện của sự nghiệp: nhà văn, nhà báo, nhà giáo; trong cả niềm đam mê và cuộc sống gia đình. Có thể nói ông là con người hội tụ nhiều phẩm chất, đúng như nhà giáo - nhà thơ Phan Thanh Vân ngợi ca ông trong bài thơ Người hay: “Làm báo, dạy văn và viết sách/ Nhân cách - tài năng đáng quý thay”. 
(0) Bình luận
  • Phượng tím vắt ngang trời thương nhớ
    Đến Đà Lạt vào ngày nắng chói, đôi mắt chị dõi tìm loài hoa gieo thương nhớ, phượng tím. Đà Lạt mùa nào sắc đó, đều là những loài đặc trưng của xứ sở ngàn hoa. Mùa dã quỳ vàng hoang hoải, mùa cỏ hồng bềnh bồng như mây, mùa hoa ban trắng tinh khôi, mùa anh đào ngọt ngào trong trẻo. Với chị, lưu luyến nhất vẫn là mùa phượng tím. Mùa này phượng rải sắc tím ngăn ngắt khắp đất cùng trời, gợi lên trong lòng xiết bao lưu luyến.
  • Phù sa đời cha
    Cha trầm lành như đất, tôi là con gái nhưng lại đáo để, nghịch ra trò. Vậy mà hai cha con lại bện nhau như hình với bóng.
  • Dáng quê
    Ai cũng có trong lòng một dáng hình quê hương để mà thương, mà nhớ. Với tôi, đó là hình dáng con đường đi học, của bụi tre làng thấp thoáng trong đêm trăng; là dáng mẹ gánh lúa trên đê hay dáng cha đang lom khom cày ruộng. Quê hương không chỉ là nơi ta được sinh ra và nuôi lớn, mà còn là nơi chan chứa nhiều kỷ niệm êm đềm của tuổi thơ.
  • Những mùa xuân nối tiếp
    Mùa xuân vẫn về qua cây cầu vắt ngang sông. Một khúc sông rộng đủ để những chuyến đò ngang bối rối, chênh chao. Khi không còn chở đò nữa, bóng người lái đò cứ thế xa dần, mờ dần phía cuối con đê. Bến đỗ, nẻo về ngoằn ngoèo, xa tít tắp. Ai đó còn gọi với: thầy ơi, u ơi. Chiếc lá rơi vào chiều lỗi hẹn. Quê và những mùa xuân nối tiếp làm xao động tấm chân tình.
  • Bà ngoại của tôi
    Bà ngoại tôi có dáng người gầy gầy, lưng bà hơi còng, tóc bà xen kẽ sợi đen, sợi bạc. Khuôn mặt bà nhiều nếp nhăn, nhưng khi bà cười, gương mặt bà vô cùng phúc hậu.
  • Trà Hương vị du ca
    Trong những tinh túy ẩm thực, trà là đồ uống mang hành trình gợi đầy chiêm nghiệm. Trà đến với người bởi nhớ, bởi duyên và bởi sự mê đắm của người, bảo tri kỷ thật chẳng sai.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Phát hành bộ tem bưu chính “Hà Nội 12 mùa hoa”
    Ngày 26/4, Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam phát hành chuỗi tem chủ đề “Hà Nội 12 mùa hoa”.
  • Hà Nội - nơi hội tụ của nghệ sĩ múa rối thế giới tại Liên hoan Múa rối quốc tế 2024
    Hà Nội sẽ là nơi diễn ra “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” với sự tham gia của hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây là một sự kiện văn hóa nhằm thu hút sự quan tâm của công chúng đối với nghệ thuật múa rối, tạo sức sống mới và động lực để xây dựng và phát triển nền công nghiệp văn hóa Việt Nam.
  • Trưng bày chuyên đề “Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt”
    Ngày 25/4, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ Khai mạc Trưng bày chuyên đề "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt" do Bảo tàng Lịch sử Quốc gia tổ chức. Đây là hoạt động hướng đến kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 -7/5/2024) và ký Hiệp định Giơnevơ (21/7/1954-21/7/2024).
  • Hà Nội hôm nay có thể nắng nóng chạm ngưỡng đến 50 độ C
    Đợt nắng nóng mới đã bắt đầu ở phần lớn các tỉnh thành miền Bắc và Bắc Trung Bộ nước ta. Hôm nay, 26/4, trời nắng từ rất sớm, lúc 8h sáng nhiệt độ đã khá cao, chẳng hạn ở Hà Nội là 35oC, các khu vực lân cận chênh lệch 1oC.
  • Hà Nội, vừa xa đã nhớ
    Tôi muốn xa Hà Nội thực hiện một chuyến đi dài ngày ngoài dải đất hình chữ S để khám phá những miền đất mới. Điều mong ước cháy bỏng đó đã trở thành hiện thực sau khi tôi xin được visa thăm người thân tại châu Âu.
Đừng bỏ lỡ
Văn chương là sự hợp đàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO