Vết trượt của hoa khôi Học viện ngoại giao

Cảnh sát toàn cầu| 22/12/2009 09:49

Từng là  sinh viên của Học viện quan hệ quốc tế, một người mẫu tiửm năng..., Nguyễn Quử³nh Ngọc ch?ng bao giử nghĩ mình sẽ rơi và o vòng lao lý.

Nói chuyện với phóng viên, Nguyễn Quử³nh Ngọc vẫn giữ được cách ứng xử­ thông minh và  phong thái tự tin của một cô gái giửi giang, có học thức. Trong khi các bạn tù của cô khi được hửi vử tương lai đửu rất hoang mang, thì cô lại rất hà o hứng kể vử những dự định sau nà y của mình, dẫu rằng ngà y vử của cô còn rất xa xôi so với họ. Cô nói: Аúng là  tôi đã sai lầm. Và  tôi đang phải trả giá. Nhưng tôi vẫn tin và o tương lai, tin và o bản thân mình, và o sự thà nh tâm hối cải của mình. Tôi tin rằng nghị lực của tôi sẽ giúp tôi lấy lại những gì đã mất sau khi ra tù.

Phải ít nhất 10 năm nữa cô gái trẻ mới có hy vọng vử với xã hội,

con đường phía trước của cô còn rất nhiửu chông gai và  thử­ thách.

Khi Ngọc bị Công an Hà  Nội bắt vử tội lạm dụng tín nhiệm, lừa đảo, chiếm đoạt tà i sản, thì chồng cô mới mất được nử­a năm do bị cảm. Anh đã không ở bên cô để cùng chịu trách nhiệm cho những sai lầm mà  hai vợ chồng cùng gây ra. Nhưng cô bảo cô không trách móc chồng bất cứ điửu gì, cà ng không oán hận chồng, dù anh chính là  nguồn cớ đưa cuộc đời cô từ chỗ hạnh phúc vẹn toà n đến nỗi phải rơi và o vòng lao lý. Аã là  vợ chồng, có nghĩa là  sẽ phải cùng nhau chia ngọt sẻ bùi, giúp đỡ nhau vượt qua những khó khăn cũng như sai lầm. Là  vợ chồng nghĩa là  hy sinh mà  không bao giử toan tính. Аó là  điửu cô luôn tâm niệm trong suốt những tháng ngồi trong buồng giam và  suy nghĩ vử những biến cố đã xảy ra trong đời mình.

Ngọc may mắn sinh ra trong một gia đình cơ bản, bố mẹ đửu là  cán bộ Nhà  nước, kinh tế tương đối khá giả. Suốt hơn 20 năm đầu đời, cuộc sống của cô trôi đi trong yên ả, hạnh phúc. Bố mẹ cô không tiếc tiửn đầu tư cho cô ăn học với hy vọng con gái mình thà nh đạt, là m được nhiửu việc khiến họ có thể tự hà o. Аáp lại sự kử³ vọng của bố mẹ, cô thi đỗ và o Học viện Quan hệ Quốc tế và  lúc nà o cũng là  một sinh viên khá giửi của trường. Xinh đẹp, cao ráo, bên cạnh là  việc là  cô sinh viên của một trường АH danh giá, cô còn trở thà nh một người mẫu có tiửm năng trên sà n catwalk, được đi trình diễn thời trang ở nhiửu nơi trong và  ngoà i nước.

Kể lại quãng thời gian hạnh phúc đó, gương mặt cô vẫn bừng lên những tia hạnh phúc: Аó cũng là  lúc tôi quen và  yêu chồng tôi. Hai chúng tôi học cùng trường, lại sà n sà n tuổi nhau, nên tình yêu đến nhanh lắm. Tôi mạnh mẽ cá tính và  ưa mạo hiểm bao nhiêu thì anh ấy lại hiửn là nh kín đáo bấy nhiêu. Nhưng tình yêu của chúng tôi vẫn bửn bỉ trong suốt 7 năm trời.

Là  người mẫu, tôi đi nhiửu, giao lưu nhiửu, gặp gỡ nhiửu đại gia lắm tiửn nhiửu của, nhưng tình cảm của chúng tôi chưa bao giử sứt mẻ. Anh ấy lúc nà o cũng tuyệt đối tin tưởng và o tôi. Còn tôi thì luôn tâm niệm rằng người đà n ông mà  mình đang trao gử­i trái tim có giá trị hơn bất cứ mọi vật chất phù phiếm nà o khác. Kỷ niệm đáng nhớ nhất khi yêu nhau là  lần tôi đi biểu diễn ở Hà n Quốc. Anh ấy bí mật đi theo tôi sang bên đó.

Lúc nhìn thấy anh ấy đứng trong tuyết dưới chân khách sạn, tim tôi như nghẹn lại vì hạnh phúc. Mùa đông lạnh thấu xương, chúng tôi đi cùng nhau dưới trời tuyết trắng, nhưng cả hai đửu cảm thấy rất ấm áp. Ngà y hôm đó anh ấy đã cầu hôn tôi. Аó cũng là  lúc tôi từ bử những hà o nhoáng của nghử người mẫu và  trở vử cuộc sống bình thường, cùng anh ấy xây dựng một mái ấm hạnh phúc.

Sau khi kết hôn, hai vợ chồng Ngọc cùng công tác ở Аà i truyửn hình Hà  Nội. Cô bảo đó là  khoảng thời gian cô mãn nguyện với cuộc sống của mình nhất, với một người chồng tốt, một đứa con trai xinh xắn, gia đình hai bên nội ngoại đửu rất hòa hợp. Là  người mạnh mẽ và  táo bạo, cô mở công ty riêng và  bắt đầu gặt hái được những thà nh công. Số phận của cô bắt đầu thay đổi và o cái ngà y chồng cô, với gương mặt hoảng loạn, mệt mửi, thông báo nợ cá độ ba tỷ đồng. Cô đau đớn kể lại: Tôi vẫn không hiểu cái gì đã khiến anh ấy mắc một sai lầm như thế. Vì từ lúc yêu nhau đến khi cưới là  8 năm trời, chưa bao giử tôi thấy chồng mình có dấu hiệu của người ham mê cử bạc. Lúc đó, chồng tôi khủng hoảng lắm, nói rằng nếu không trả được nợ, người ta sẽ giết anh ấy". 

Quá thương và  lo cho chồng, tôi đã nghĩ ra kế hoạch mượn sổ đử của những đối tác là m ăn để đi vay tiửn bù và o những chỗ chồng nợ. Lúc đầu chỉ nghĩ là  vay, đến khi nà o có tiửn sẽ trả. Nhưng sự việc ngà y cà ng không thể kiểm soát được. Аến lúc tôi không còn khả năng trả nợ thì cũng là  lúc hà ng loạt đơn tố cáo tôi được gử­i lên các cơ quan chức năng. Аiửu tôi ân hận nhất là  mình đã gây thất vọng và  đau đớn không chỉ với những người thân trong gia đình mà  còn cả với những người đã đặt lòng tin và o tôi. Аến bây giử tôi vẫn biết ơn một đối tác của tôi, một người đã bị tôi là m tổn thất gần một tỷ đồng.

Chị ấy là  một trong những người đã viết đơn kiện tôi, nhưng cũng là  người duy nhất rút đơn, cho tôi một cơ hội để sử­a sai. Trước tòa, chị ấy có nói: Tôi cho cô gái nà y một cơ hội, vì đây là  lần đầu tiên cô ấy là m tôi thất vọng. Nếu niửm tin của tôi đặt đúng chỗ, thì sau khi ra tù, cô ấy sẽ kiếm đủ số tiửn đó trả tôi. Còn nếu không thì coi như tôi qua đò đánh rơi tiửn trên sông. Những ngà y tháng ngồi trong buồng giam, tôi vẫn cầu xin sự tha thứ của tất cả mọi người và  tự nhủ với lòng sẽ cố gắng để sử­a chữa tất cả những lỗi lầm của mình.Bất hạnh liên tiếp đổ xuống đầu Ngọc, vì không lâu trước khi cô bị bắt, chồng cô qua đời do bị cảm nặng. Аó là  cơn ác mộng với cô gái trẻ, vì anh ra đi và o lúc cô cần anh nhất: Khi đó cả thế giới sụp đổ dưới chân tôi. Chồng mất, sự nghiệp tiêu tan, con thơ nhử dại. Аến cả gia đình cũng quay lưng với tôi.

Gia đình hai bên nội ngoại của tôi đửu là  trí thức kiểu mẫu. Các anh chị tôi cũng rất thà nh đạt và  đửu là m những công việc đáng để bố mẹ có thể ngẩng cao đầu. Chỉ có tôi rẽ ngang sang một con đường khác, mang bao điửu tiếng vử cho ông bà . Lúc tôi mới bị bắt, mẹ chồng tôi rất giận dữ và  không hử nói chuyện với tôi. Sau nà y khi hiểu rõ nguyên nhân, bà  đã có thái độ bao dung hơn. Tôi chỉ còn biết xin lỗi gia đình vì tất cả lỗi lầm của mình. Nếu khi mới xảy ra chuyện, tôi nhử đến sự giúp đỡ của gia đình chứ không là m những chuyện dại dột thì hẳn mọi sự đã khác.Ngọc nói khi hết án tù, cô không còn trẻ nhưng cũng chưa quá già . Là  người mạnh mẽ, cô vẫn tin mình sẽ còn có cơ hội là m lại từ đầu. Cô đã mất gần như tất cả mọi thứ, từ tương lai sự nghiệp đến người chồng mà  cô rất mực yêu thương.

Nhưng cô còn đứa con trai bé bửng đang được bà  nội nuôi nấng. Nó rất cần sự chăm sóc của mẹ, tình yêu của mẹ: Con trai còn quá bé, nên gia đình giấu không cho cháu biết chuyện. Mọi người trong nhà  đửu nói với cháu là  tôi đi công tác. Cháu rất tin, vì lúc chưa xảy ra chuyện, tôi vẫn thường phải vắng nhà  nhiửu ngà y. Giử cháu đã biết viết những chữ đầu tiên. Cháu có gử­i cho tôi một lá thư, rất ngắn thôi, có lẽ là  do bà  nội dạy cháu tập viết: Mẹ ơi, con chỉ biết viết một câu nà y thôi. Con yêu mẹ lắm. Аó chính là  sức mạnh giúp tôi nhìn vử tương lai. Có thể khi biết chuyện, con tôi sẽ hận tôi, sẽ xấu hổ vì tôi. Nhưng nhất định khi ra tù, tôi sẽ trở thà nh một người mẹ tốt, gây dựng lại cuộc đời để khiến nó có thể tự hà o vử mẹ.Ở trong trại giam, sau những giử phút lao động theo quy định của trại, Ngọc luôn khư khư ôm theo khi thì quyển tiếng Anh, khi thì những sách vử quản trị kinh doanh. Tất cả những sách vở đó, cô nhử mẹ gử­i từ nhà  lên, với hy vọng mình không bị lãng quên kiến thức. Trong lúc những bạn tù trong buồng giam xem ti vi, trò chuyện, tán gẫu thì cô học.

Cô miệt mà i học ngay trong bốn bức tường trại giam lạnh lẽo, để mình không tụt hậu so với cả một xã hội thông tin đang tiến lên mỗi ngà y, và  tin là  khi ra tù, mình sẽ tìm lại được thăng bằng trong cuộc sống: Trời không phụ lòng người chị ạ. Tôi tin sau khi ra tù, xã hội sẽ bao dung hơn với những người từng mắc sai lầm như chúng tôi. Tôi hy vọng mọi người sẽ cho tôi một cơ hội để đứng dậy sau những vấp ngã".

Phải ít nhất 10 năm nữa cô gái trẻ mới có hy vọng trở vử với xã hội, con đường phía trước của cô còn rất nhiửu chông gai và  thử­ thách. Tôi vẫn thầm tiếc cho một cô gái thông minh, tự tin và  mạnh mẽ như thế mà  lại mắc sai lầm đáng tiếc nà y. Hẳn nếu không có những sự không hay xảy ra, cô sẽ là m được nhiửu việc lớn lao hơn nhiửu. Nhưng ý chí của cô thì thật sự đáng khâm phục. Những người biết sử­a sai và  cố gắng sử­a sai ngay sau khi vấp ngã sẽ luôn là  những người xứng đáng có được thà nh công.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Vết trượt của hoa khôi Học viện ngoại giao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO