Viện PSD: Аột phá mới trong công tác cai nghiện

HÆ°Æ¡ng Thanh| 30/10/2016 11:24

NHN Online - Theo Bộ Y tế, tỷ lệ tái nghiện của Việt Nam vẫn còn cao, lên đến 90%. Bất chấp những nỗ lực của Chính phủ, tình trạng tái nghiện ma túy cũng chưa được cải thiện. Trong bối cảnh đó, phương pháp trị liệu của Viện PSD ra đời, kh?ng định bước đột phá mới trong quá trình điửu trị chống tái nghiện tại Việt Nam, mang lại niửm tin cho cộng đồng xã hội nói chung và  nhóm người IDU nói riêng.

Quan niệm cai nghiện chỉ là  cắt cơn, cách ly người sử­ dụng ma túy khửi cộng đồng là  chưa đủ. Những nghiên cứu của Viện PSD cho thấy  tâm lý người sử­ dụng ma túy vô cùng phức tạp. Do đó, để giải quyết được triệt để cơn thèm nhớ ma túy của những học viên trị liệu, vấn đử tâm lý cần được quan tâm hà ng đầu. Mỗi học viên là  một hoà n cảnh, một nguyên nhân, một trạng thái tâm lý khác nhau. Việc hiểu và  nắm bắt được tâm lý của học viên trong toà n bộ quá trình trị liệu sẽ là  chìa khóa giúp các chuyên gia tư vấn, hỗ trợ cho học viên kịp thời. Ngoà i ra, những chia sẻ đó tạo niửm tin giữa chuyên gia và  học viên, hỗ trợ tích cực cho quá trình điửu trị.

Phương thức cai nghiện ma túy của Viện PSD xây dựng tập trung và o các liệu pháp tâm lý nhằm giúp người nghiện ma túy loại bử ham muốn sử­ dụng ma túy, thay đổi hà nh vi sử­ dụng ma túy sang những dạng hà nh vi là nh mạnh mới - hà nh vi KHà”NG sử­ dụng ma túy - được củng cố thường xuyên, mang tính bửn vững.

Quy trình trị liệu tâm lý chống tái nghiện được thực hiện qua ba giai đoạn chính.

Giai đoạn tiửn trị liệu tâm lý

Ở giai đoạn nà y, khi học viên (những người nghiện ma túy) tìm đến PSD sẽ được tư vấn, đánh giá đầu và o một cách kử¹ lườ¡ng bởi các chuyên gia. Mục đích của giai đoạn nà y nhằm xác định rõ nhu cầu, động cơ của học viên và  gia đình học viên, đồng thời cung cấp những thông tin liên quan đến quy trình trị liệu tâm lý cũng như tổng hợp những thông tin liên quan đến quá trình sử­ dụng ma túy của học viên.

Việc đánh giá bước đầu cho học viên trước khi chính thức tham gia và o quy trình trị liệu tâm lý được thực hiện tập trung và o các nội dung như: tình trạng sức khửe thể chất, sức khửe tinh thần, quyết tâm cai nghiện,.... Аây là  cơ sở giúp các chuyên gia  phân tích điểm mạnh, điểm yếu của từng học viên cũng như những thuận lợi và  khó khăn có thể xuất hiện trong quá trình trị liệu tâm lý sau nà y, từ đó xây dựng mối quan hệ chuyên gia “ học viên trong suốt quá trình trị liệu.

Giai đoạn 1 thường kết thúc sau khoảng 3 “ 4 buổi là m việc giữa học viên và  các chuyên gia ở PSD. Sau đó, học viên chính thức được chuyển sang giai đoạn 2.

Giai đoạn trị liệu tâm lý chống tái nghiện

Аây là  giai đoạn quan trọng nhất và  có thời gian kéo dà i từ khoảng 2 đến 3 tháng. Trong giai đoạn nà y, mỗi tuần học viên sẽ đến PSD khoảng 3 “ 4 buổi để được trị liệu trực tiếp bởi các chuyên gia.

Các tác nhân kích thích hà nh vi sử­ dụng ma túy của học viên sẽ được tái hiện theo mức độ tác động. Tác nhân kích thích hay còn được gọi là  yếu tố gợi nhớ, được hình thà nh trong quá trình lặp đi lặp lại hà nh vi sử­ dụng ma túy sau một thời gian dà i của người sử­ dụng ma túy (NSDMT). Mỗi khi tiếp xúc với các tác nhân kích thích, ở NSDMT xuất hiện ham muốn sử­ dụng ma túy, thôi thúc họ tìm kiếm ma túy để thửa mãn sự ham muốn đó một cách nhanh chóng nhất. Tác nhân kích thích được chia thà nh hai loại: tác nhân kích thích bên ngoà i và  tác nhân kích thích bên trong. Tác nhân kích thích bên ngoà i là  các yếu tố có khả năng kích hoạt ham muốn sử­ dụng ma túy thông qua việc tác động đến năm giác quan của NSDMT: thị giác, thính giác, vị giác, khứu giác, xúc giác như: hình ảnh người bạn nghiện, bơm kim tiêm, nơi mua bán ma túy, giấy bạc, bật lử­a...Tác nhân kích thích bên trong là  các trạng thái tâm lý của NSDMT: buồn bã, tức giận, lo lắng, xấu hổ, mặc cảm, trầm cảm, mệt mửi, căng thẳng... hay phấn khởi, háo hức, hạnh phúc, bị kích thích quá mức. Ở mỗi người SDMT thì các tác nhân kích thích có số lượng cũng như tính chất, đặc điểm khác nhau phụ thuộc và o thời gian và  thói quen sử­ dụng ma túy của họ.

Thông thường, với NSDMT, khi xuất hiện trạng thái căng thẳng vử cảm xúc, ở họ đồng thời xuất hiện nhu cầu tìm kiếm sử­ dụng ma túy một cách mãnh liệt để giải tửa trạng thái căng thẳng nà y đồng thời tìm kiếm cảm giác thoải mái, thích thú, vui vẻ do hà nh vi sử­ dụng ma túy mang lại. Аây là  một dạng phản xạ định hướng đã được hình thà nh qua thời gian sử­ dụng ma túy kéo dà i.

Аể thay đổi được điửu nà y, trong quá trình trị liệu, học viên sẽ được các chuyên gia hướng dẫn các kử¹ thuật loại bử dần ham muốn sử­ dụng ma túy khi xuất hiện các tác nhân kích thích; đồng thời học viên được trang bị những kử¹ năng nhằm kiểm soát và  giải tửa các cảm xúc tiêu cực một cách hiệu quả, tiến tới loại bử hoà n toà n ham muốn sử­ dụng ma túy.

Giai đoạn sau trị liệu tâm lý “ đồng hà nh 1 năm

Sau khi kết thúc trị liệu tâm lý chống tái nghiện ở PSD, học viên sẽ được tham gia và o giai đoạn đồng hà nh một năm. Trong thời gian nà y, học viên được tư vấn, định hướng  nghử nghiệp và  giới thiệu việc là m phù hợp với trình độ và  kử¹ năng để tự lựa chọn cho mình một công việc phù hợp nhằm ổn định cuộc sống.

Viện PSD cũng phối hợp với các doanh nghiệp xã hội, tìm và  tạo việc là m có thu nhập cho học viên sau cai. Tính đến giai đoạn nà y, Viện đã hỗ trợ tạp việc là m ổn định và  có thu nhập cho hơn 30 học viên giúp tái hòa nhập cộng đồng.

Những thà nh công bước đầu đó đã tạo thà nh từng nấc thang đưa PSD đến gần hơn với mục tiêu điửu trị thà nh công nghiện ma túy!

Viện Nghiên cứu tâm lý người sử­ dụng ma túy PSD được thà nh lập năm 2013. Bằng tâm huyết từ quyết tâm trả nghĩa cho đời của Chủ tịch Hội đồng sáng lập Lê Trung Tuấn “ một người đã chôn vùi 6 năm tuổi trẻ của mình trong là n khói trắng “ cùng đội ngũ cán bộ, chuyên gia, các nhà  khoa học già u kinh nghiệm, phương pháp trị liệu tâm lý chống tái nghiện đã ra đời và  được ứng dụng và o thực tế, với tỷ lệ thà nh công là  hơn 40%.  

Аịa chỉ liên hệ: Viện Nghiên cứu tâm lý người sử­ dụng ma túy PSD

Tầng KT - Tòa nhà  21T1 - Khu đô thị Hapulico - 83 Vũ Trọng Phụng - Thanh Xuân - Hà  Nội 

Аiện thoại: +84 473.003.888  |  Hotline: 0094.224.5474  |  Email: neovetuoisang@gmail.com

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Viện PSD: Аột phá mới trong công tác cai nghiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO