Việt Nam cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Australia

TTXVN| 17/03/2018 11:26

Sáng 16-3 (giờ địa phương), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã rời thủ đô Canberra, đến Sân bay quốc tế Kingsford-Smith ở TP Sydney, thủ phủ bang New South Wales, nơi tổ chức Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN - Australia.

Việt Nam cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Australia
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu tham dự diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Australia. Ảnh: Thống Nhất – TTXVN

Ngay sau khi tới TP Sydney, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Thủ hiến bang Gladys Berejiklian và gặp Thống đốc bang David Hurley. Tại các buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ mong muốn bang New South Wales với những thế mạnh về công nghiệp, nông nghiệp, tài chính và dịch vụ hàng đầu thế giới sẽ tiếp tục đóng vai trò đi đầu trong thúc đẩy hợp tác với Việt Nam, nhất là trên các lĩnh vực trụ cột như thương mại, đầu tư, giáo dục, khoa học - công nghệ và du lịch; tăng cường, mở rộng hơn nữa hợp tác với các địa phương Việt Nam, góp phần đưa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Australia đi vào chiều sâu, thực chất. 

Sáng cùng ngày, Hội nghị Cấp cao Đặc biệt đầu tiên giữa ASEAN và Australia đã khai mạc tại Trung tâm Hội nghị quốc tế ở TP Sydney với sự tham dự của Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull và lãnh đạo các nước ASEAN, trong đó có Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Hội nghị thảo luận nhiều vấn đề liên quan an ninh khu vực, các mối quan hệ kinh tế và các biện pháp chống khủng bố nhằm thắt chặt hơn nữa mối quan hệ giữa Australia với ASEAN. 

Với chủ đề “Tăng cường An ninh và Thịnh vượng ở khu vực”, các Hội nghị cấp cao doanh nghiệp ASEAN - Australia, Hội nghị quốc tế chống khủng bố và phiên họp toàn thể của các nhà lãnh đạo cấp cao sẽ diễn ra trong khuôn khổ hội nghị 3 ngày. Dự kiến, các nhà lãnh đạo ASEAN và Australia sẽ thông qua Tuyên bố Sydney, Tuyên bố chung của hội nghị và Bản ghi nhớ giữa ASEAN và Chính phủ Australia về hợp tác chống khủng bố quốc tế... 

Chiều 16-3, Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Australia, sự kiện xúc tiến đầu tư quan trọng nhất trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Australia của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã diễn ra tại Sydney với sự tham dự của ngài James McGrath, Thượng nghị sĩ, Bộ trưởng, Trợ lý Thủ tướng Australia và hàng trăm doanh nghiệp, nhà đầu tư hai nước. 

Tại diễn đàn này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các quan chức Chính phủ hai nước đã cùng chứng kiến 18 văn bản ghi nhớ hợp tác đầu tư được trao đổi giữa các doanh nghiệp, tổ chức Việt Nam - Australia trong nhiều lĩnh vực như: Năng lượng, hợp tác xúc tiến đầu tư, thúc đẩy kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp hai nước; lĩnh vực hàng không; vận tải hàng hải; nông nghiệp, giáo dục, dịch vụ cảng…

Thượng nghị sĩ James McGrath, Bộ trưởng, Trợ lý Thủ tướng Australia bày tỏ vinh dự cùng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự và khai mạc Diễn đàn Doanh nghiệp hai nước nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Ngài Thượng nghị sĩ cho rằng, Việt Nam đã trở thành nền kinh tế năng động và có mức tăng trưởng thuộc nhóm cao nhất thế giới. Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn thứ 15 của Australia và Australia là đối tác lớn thứ 7 của Việt Nam. Với việc Chính phủ Việt Nam tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, Thượng nghị sĩ James McGrath bày tỏ tin tưởng kim ngạch thương mại hai nước sẽ còn tiếp tục tăng. 

Đề cập 2 sự kiện quan trọng liên quan đến quan hệ thương mại hai nước là việc nâng tầm quan hệ Đối tác chiến lược và việc hai nước cùng ký kết Hiệp định CPTPP, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, đây là những cơ sở thuận lợi để mở ra một chân trời mới trong hợp tác song phương thời gian tới. 

Nhấn mạnh thành tựu kinh tế của Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Việt Nam đang nỗ lực duy trì mức tăng trưởng liên tục để mang lại các điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư. Bên cạnh đó, Việt Nam có nền tảng internet mạnh, là cơ hội lớn để nhà đầu tư kết nối hàng hóa, sản phẩm đến người tiêu dùng. Hiện thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp của Việt Nam chỉ là 20% và sẽ giảm còn 15% theo lộ trình cải cách thuế sắp tới để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp. Ngoài ra, Việt Nam cũng đang áp dụng chính sách thuế ưu đãi dành cho các nhà đầu tư vào lĩnh vực ưu tiên như công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và những ngành, lĩnh vực giải quyết nhiều việc làm. Đáng chú ý, Việt Nam đang đẩy mạnh cổ phần hóa các tập đoàn, doanh nghiệp nhà nước, tạo cơ hội cho nhà đầu tư tư nhân và nước ngoài tham gia nắm cổ phần chi phối và là nhà đầu tư chiến lược. 

Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Việt Nam cam kết giữ vững môi trường vĩ mô, ổn định các yếu tố như: Lạm phát, tỷ giá, sử dụng linh hoạt công cụ tài khóa và tiền tệ để nâng đỡ nền kinh tế; tiếp tục cải thiện chất lượng thể chế, thúc đẩy pháp quyền, nâng cao quản trị nhà nước nhằm duy trì tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững. Việt Nam kêu gọi nhà đầu tư Australia hãy “nhanh chân đến Việt Nam”, “nhanh tay chọn lấy cho mình cơ hội kinh doanh đang rộng mở”. 

Chiều 16-3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp gỡ, làm việc với một số tập đoàn, nhà đầu tư hàng đầu hai nước Việt Nam - Australia. Ngoài 9 tập đoàn uy tín của Việt Nam, dự cuộc làm việc có 12 tập đoàn, quỹ đầu tư tài chính và các doanh nghiệp hàng đầu của Australia quản lý nguồn vốn đầu tư lên đến 500 tỷ USD và đang rất quan tâm thị trường Việt Nam. 

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo các bộ, ngành đã giải đáp, làm rõ những câu hỏi được các nhà đầu tư Australia nêu ra, liên quan đến các lĩnh vực như: Chính sách thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam, chính sách phát triển nông nghiệp, những ưu tiên của Việt Nam trong phát triển hạ tầng… 

Cùng ngày, tại TP Sydney, đại diện Công ty cổ phần Hàng không Vietjet của Việt Nam và Công ty Cảng hàng không quốc tế Brisbane (BAC) thuộc bang Queensland đã ký kết thỏa thuận hợp tác mở đường bay thẳng giữa TP Hồ Chí Minh và TP Brisbane, góp phần thúc đẩy du lịch, giao thương và hội nhập trong khu vực. Sự kiện có sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, ngài James McGrath, Bộ trưởng, Trợ lý Thủ tướng Australia. Đường bay thẳng kết nối hai thành phố dự kiến sẽ được khai thác từ năm 2019. 

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp bà Marie Bashir, nguyên Thủ hiến bang New South Wales. Thủ tướng đánh giá cao những đóng góp quý báu của bà Marie Bashir đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực giáo dục, y tế, sức khỏe cộng đồng thông qua “Quỹ Học mãi” do bà bảo trợ. Thủ tướng mong muốn bà Marie Bashir dù trên cương vị nào cũng vẫn sẽ góp tiếng nói để khuyến khích, tăng cường hơn nữa hợp tác giữa bang New South Wales và Việt Nam nói riêng, giữa Việt Nam và Australia nói chung.

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp lãnh đạo Công ty Sunrice, Tập đoàn y tế ICON, Công ty Webjet, Tập đoàn HunterNet và Tập đoàn Veolia.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam hoan nghênh và tạo điều kiện cho các công ty này tìm kiếm cơ hội hợp tác phát triển tại Việt Nam; đề nghị lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương liên quan tiếp tục làm việc với các doanh nghiệp để thảo luận các cơ hội hợp tác phù hợp, kịp thời hỗ trợ các doanh nghiệp trong tìm kiếm địa điểm xây dựng cơ sở sản xuất, vùng nguyên liệu và cung cấp nguồn nhân lực phù hợp.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Australia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO