Xã Hồng Vân: Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu gắn với phát triển du lịch

Sinh Hà| 17/06/2021 21:17

Nằm ở phía Đông của huyện Thường Tín, TP. Hà Nội, Hồng Vân là một trong 13 xã của Hà Nội được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao tính đến nay. Đây cũng là địa phương đầu tiên được Thành phố Hà Nội lựa chọn thí điểm xây dựng NTM kiểu mẫu. Trong nhiệm kỳ 2021 - 2025, xã Hồng Vân quyết tâm xây dựng thành công xã NTM kiểu mẫu gắn liền với phát triển du lịch.

Xã Hồng Vân: Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu gắn với phát triển du lịch
Du lịch trải nghiệm làm nông nghiệp của xã Hồng Vân thu hút du khách.
Vượt qua khó khăn, đạt kết quả nổi bật

Trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát và lan rộng, diễn biến phức tạp và khó lường, ảnh hưởng toàn diện đến các hoạt động của toàn xã hội, song bằng sự quyết tâm cao, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hồng Vân đã đoàn kết, đồng lòng, triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả nhiều nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội và đạt được những kết quả cơ bản. Trong đó nổi bật là tổng giá trị công nghiệp - xây dựng năm 2020 ước đạt 127,5 tỷ đồng, đạt 97,6% kế hoạch năm và giảm 4,3% so với năm 2019. Tổng giá trị thương mại dịch vụ năm 2020 ước đạt 197,3 tỷ đồng, đạt 115% kế hoạch năm. Bên cạnh đó, xã Hồng Vân tập trung chỉ đạo phát triển nông nghiệp theo định hướng sản xuất chuyên canh hàng hóa và khai thác du lịch - dịch vụ trong nông nghiệp. Tổng diện tích gieo trồng là 89,3 ha; trong đó diện tích rau, màu đạt 72,3 ha; diện tích hoa, cây cảnh đạt 17 ha. Để duy trì và làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm, trọng tâm là công tác phòng bệnh, xã đã tổ chức 3 đợt vệ sinh tiêu độc, khử trùng, dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm.

Mới đây, về thăm xã Hồng Vân, chúng tôi đã không khỏi ngạc nhiên vì sự thay đổi về cảnh quan, môi trường nơi đây. Những lối đi khang trang, rộng đẹp được đầu tư nâng cấp đồng bộ. Thảm hoa, cây xanh phủ bóng ven những lối nhỏ dẫn vào các xóm làng, hiếm khi bắt gặp rác thải bị bỏ lại ven đường.

Ông Trần Xuân Ban, một người dân xã Hồng Vân cho biết, thời gian qua, chủ trương chuyển đổi ngành nghề từ sản xuất nông nghiệp sang công nghiệp, dịch vụ, đặc biệt là du lịch đã giúp đời sống của nhân dân trong xã khá lên rất nhiều. Bên cạnh đó, thực hiện xây dựng NTM, đường sá rộng mở, rác thải được thu dọn hàng ngày… nên bà con trong xã rất phấn khởi, ai ai cũng tin tưởng vào đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước.

Gắn nông thôn mới với phát triển du lịch

Xã Hồng Vân là xã thuần nông, người dân chủ yếu sinh sống bằng nghề trồng lúa, trồng hoa, cây cảnh, chăn nuôi, trồng rau màu kết hợp với kinh tế, thương mại, dịch vụ. Ngoài thế mạnh, Hồng Vân còn có nhiều tiềm năng to lớn về du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp gắn với làng nghề sinh vật cảnh được công nhận ở thôn Cơ Giáo và thôn Xâm Xuyên. Từ năm 2015, cùng với những đường hoa, Hồng Vân tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, tạo cảnh quan, không gian sáng, xanh, sạch đẹp để tạo tiền đề cho phát triển du lịch. Bên cạnh phát triển nghề sinh vật cảnh theo hướng bền vững, Hồng Vân chú trọng nâng cao ý thức người dân và hình thành các mô hình tiêu biểu để người dân học tập. Năm 2018, xã Hồng Vân được UBND TP. Hà Nội công nhận là điểm du lịch làng nghề. 

Xã Hồng Vân: Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu gắn với phát triển du lịch
Con đường hoa giấy xã Hồng Vân

Nhận thấy hiệu quả của mô hình du lịch, xã Hồng Vân chọn phát triển sản xuất nông nghiệp gắn với du lịch xanh, du lịch nông nghiệp với mục tiêu nhân rộng những vùng quê đáng sống không chỉ với riêng người dân nông thôn mà còn trở thành vùng đất lý tưởng thu hút du khách khắp mọi miền.

Những năm qua, trong chương trình xây dựng NTM, xã Hồng Vân đặc biệt chú trọng đến xây dựng cơ sở hạ tầng tạo cơ sở cho thu hút du lịch. Bên cạnh đó, các công trình văn hóa, di tích lịch sử được nâng cấp, trùng tu. Xã cũng chú trọng tổ chức đào tạo nguồn nhân lực, đa dạng các sản phẩm du lịch đặc trưng của xã như: các sản phẩm nông sản, hoa cây cảnh, dịch vụ tham quan, cắm trại, nghỉ dưỡng, tìm hiểu, nghiên cứu về văn hóa, làng nghề, nông nghiệp… Tổ chức phát động và thực hiện tốt hai phong trào lớn là: xây dựng cảnh quan, môi trường xanh - sạch - đẹp và xây dựng người Hồng Vân thân thiện - mến khách.

Trao đổi với chúng tôi về tình hình phát triển du lịch của địa phương, ông Mai Hồng Ngần, Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Vân cho biết: do dịch Covid-19 nên lượng du khách đến xã giảm so với cùng kỳ, ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế du lịch - dịch vụ của xã. Sau khi kết thúc việc phong tỏa tạm thời, UBND xã đã xây dựng kế hoạch, tập trung chỉ đạo khôi phục và đẩy mạnh phát triển du lịch - dịch vụ. Từ giữa tháng 5 đến nay, lượng du khách đến thăm quan, trải nghiệm trên địa bàn xã đã từng bước tăng trở lại; nhất là các tại mô hình nhà vườn, cơ sở dịch vụ, ẩm thực, thể dục thể thao, vui chơi giải trí. Giá trị dịch vụ thu được từ du lịch ướt đạt 12 tỷ đồng. Qua tổng hợp từ khai thác dịch vụ - du lịch thì chuỗi phát triển du lịch như lưu trú, ẩm thực, trải nghiệm, tâm linh đang có tín hiệu rất tốt. Nhu cầu sử dụng dịch vụ của du khách ngày càng tăng cao trong khi xã đang có nhiều tiềm năng, thế mạnh để tập trung khai thác, phát triển du lịch - dịch vụ.

Giai đoạn năm 2020 - 2025, cùng với xây dựng NTM kiểu mẫu, xã Hồng Vân tiếp tục đầu tư phát triển du lịch để phát huy thế mạnh vốn có của vùng. Mong rằng với những tiền đề thuận lợi đã có, được sự quan tâm lãnh đạo của cấp trên và bằng sự quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, trong thời gian tới xã Hồng Vân sẽ tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được, phấn đấu hoàn thành kế hoạch xây dựng NTM kiểu mẫu từ đó đưa các nội dung của Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 vào cuộc sống; đồng thời xây dựng Hồng Vân trở thành điểm du lịch lớn của huyện Thường Tín, xứng đáng là miền quê đáng sống và hấp dẫn.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Xã Hồng Vân: Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu gắn với phát triển du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO