Xây dựng sản phẩm mang thương hiệu du lịch Thủ đô

HNMCT| 13/10/2020 08:14

Sản phẩm du lịch đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên sức hấp dẫn của điểm đến. Thực tế, các địa phương có sản phẩm “đinh” sẽ là những “thỏi nam châm” hút khách rất lớn.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 được kiểm soát, nhu cầu xây dựng sản phẩm du lịch mới càng trở nên cấp bách hơn, bắt kịp xu hướng du lịch của du khách. Trước tình hình đó, Hà Nội xác định sẽ chú trọng khai thác yếu tố độc đáo, sáng tạo để xây dựng những sản phẩm mang thương hiệu du lịch Thủ đô trong thời gian tới.
Xây dựng sản phẩm mang thương hiệu du lịch Thủ đô
Du khách tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Ảnh: Linh Tâm

Vượt qua thách thức

Sự bùng phát dịch Covid-19 lần thứ hai đã tác động lên toàn bộ nền kinh tế, trong đó du lịch là một trong những ngành chịu nhiều bất lợi nhất. Ngành Du lịch Thủ đô đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì sự sụt giảm nguồn khách quốc tế và khách du lịch nội địa. 9 tháng năm 2020, khách du lịch đến Hà Nội giảm 68,7%, tổng thu từ khách du lịch giảm 68,3%, công suất bình quân khối khách sạn giảm 42,5% so với cùng kỳ năm trước. Đây là thách thức rất lớn đối với các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch.

Tuy nhiên, với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân, Hà Nội đã khống chế thành công dịch Covid-19 lần thứ hai. Ngành Du lịch Thủ đô kỳ vọng vào kịch bản phục hồi và phát triển sau khi dịch được kiểm soát từ giữa tháng 9-2020. Theo Phó Giám đốc Phụ trách Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu, với sự điều chỉnh mục tiêu phù hợp, ngành Du lịch Hà Nội phấn đấu năm 2020 đón lượng khách nội địa đạt 50 - 60% so với năm 2019, tương đương 7,1 - 8 triệu lượt khách nội địa; lượng khách du lịch đến Hà Nội năm 2020 đạt 8,2 - 9,2 triệu lượt; tạo đà để năm 2021 đón lượng khách nội địa đạt từ 70% - 100% so với năm 2019.

Để đạt được mục tiêu này, ngành Du lịch tập trung tham mưu cho Thành phố lựa chọn và ưu tiên đầu tư nâng cao chất lượng các khu, điểm du lịch trọng điểm trên địa bàn trở thành khu, điểm du lịch chất lượng cao; tiếp tục chỉ đạo, hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch xây dựng các sản phẩm du lịch mới, xây dựng và khai thác các sản phẩm du lịch thế mạnh của Hà Nội; phát triển các sản phẩm du lịch về đêm...

Ông Trần Trung Hiếu chia sẻ: “Đại dịch Covid-19 đã khiến ngành Du lịch phải tìm ra những hướng đi mới và cơ cấu lại để thích ứng. Nhiều nhu cầu du lịch mới được hình thành, đòi hỏi ngành Du lịch Thủ đô phải xây dựng những sản phẩm du lịch phù hợp với thị hiếu, vừa mang tính truyền thống, độc đáo, vừa mang tính khác biệt và có giá trị sáng tạo cao”.

Xây dựng sản phẩm mang thương hiệu du lịch Thủ đô
Du khách lựa chọn sản phẩm của làng gốm cổ Bát Tràng. Ảnh: Linh Tâm

Phát huy lợi thế sẵn có

Với những tiềm năng, lợi thế sẵn có, nhiều doanh nghiệp đã hiến kế để xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù mang thương hiệu du lịch Thủ đô. Ông Nguyễn Công Hoan, Tổng Giám đốc Công ty Flamingo Redtours chia sẻ: “Xu hướng đi du lịch của du khách đã thay đổi nhiều. Vì thế, các doanh nghiệp phải thay đổi cách làm và tư duy, tăng cường tính sáng tạo để tạo ra những yếu tố mới”.

Theo ông Hoan, staycation (du lịch tại chỗ) đang là xu hướng phổ biến và Hà Nội có nhiều tiềm năng phát triển loại hình du lịch này. Du lịch tại chỗ được hiểu là du khách không cần đi xa mà có thể tận hưởng các dịch vụ du lịch ngay tại nơi mình sống. Nắm bắt xu hướng này, Flamingo Redtours vừa tung ra thị trường các gói du lịch tại chỗ với giá ưu đãi. Theo đó, du khách được hưởng những dịch vụ trước đây khó tiếp cận như nghỉ tại khách sạn 5 sao Intercontinental Westlake, Sofitel Legend Metropole hay xa hơn là Flamingo Đại Lải Resort (Vĩnh Phúc), Flamingo Cát Bà Beach Resort (Hải Phòng).

Từ góc nhìn ở một quận trung tâm Thủ đô với nhiều tiềm năng, lợi thế, ông Lê Hoàng Hải, Phó Trưởng phòng Kinh tế, UBND quận Hoàn Kiếm cho biết: Quận đang hợp tác chặt chẽ với các ban, ngành và doanh nghiệp để triển khai các sản phẩm du lịch mới, trong đó Đề án “Phát triển sản phẩm du lịch đặc thù quận Hoàn Kiếm đến năm 2025, tầm nhìn 2030” đặt ra những định hướng chính về phát triển sản phẩm; tập trung bảo tồn, tôn tạo khu phố cổ Hà Nội; phát huy thế mạnh ẩm thực Hà thành; thúc đẩy loại hình du lịch mua sắm, xây dựng quận Hoàn Kiếm trở thành trung tâm du lịch mua sắm sôi động, mang đẳng cấp khu vực. Cùng với đó, quận cũng chú trọng đến việc phát triển kinh tế đêm bởi đây là một trong hệ sản phẩm mở ra hướng đi mới, độc đáo, khác biệt.

Với sự nỗ lực vào cuộc của các đơn vị, doanh nghiệp và cơ quan quản lý, nhiều sản phẩm mới mang thương hiệu Du lịch Thủ đô hậu dịch Covid-19 hứa hẹn sẽ cho “trái ngọt”. Đó là cách đưa du lịch trở lại thời kỳ đỉnh cao như khi chưa có đại dịch xảy ra.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng sản phẩm mang thương hiệu du lịch Thủ đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO