Xuất hiện tình trạng chủ quan, coi thường dịch bệnh

HNM| 18/09/2021 19:03

Sau 3 ngày được nới lỏng giãn cách, ở một số nơi trên địa bàn thành phố Hà Nội, đã xuất hiện tâm lý chủ quan, người dân ra đường đông hơn, nhiều điểm mua bán hàng hóa không thực hiện giãn cách theo quy định, người mua ngại quét mã QR… Tình trạng này đòi hỏi sự quyết liệt của chính quyền địa phương trong kiểm tra, xử lý vi phạm để giữ vững thành quả chống dịch Covid-19.

Xuất hiện tình trạng chủ quan, coi thường dịch bệnh
Người dân tập trung đông đúc mua bánh trung thu tại phố Thụy Khuê (quận Tây Hồ).

Người ra đường đông hơn, nhiều cửa hàng vi phạm

Khảo sát của phóng viên ngày 18-9, đường phố đã đông hơn, nhiều cửa hàng bán mang về có đông người xếp hàng. Đa số cửa hàng tuân thủ nghiêm quy định phòng, chống dịch, nhắc nhở khách đứng giãn cách, xếp hàng đến lượt mới được vào mua. Tuy nhiên, tại một số cửa hàng bánh trung thu, trong đó có cửa hàng bánh trung thu Bảo Phương (số 183 phố Thụy Khuê, quận Tây Hồ), do lượng khách xếp hàng khá đông, đã xuất hiện tình trạng chen lấn, đứng san sát nhau, một số người không đeo khẩu trang, shipper tụ tập đông để chờ lấy bánh.

Bà Nguyễn Thị Thảo, người dân phố Thụy Khuê cho biết, mấy ngày gần đây, nhiều người xếp hàng chờ mua bánh trung thu nên đoạn đường này luôn đông đúc, mặc dù lực lượng công an cắm chốt liên tục nhắc nhở, phân luồng giao thông.

Đề cập tới tình trạng nêu trên, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến cho biết, sau khi nhận được thông tin phản ánh, quận Tây Hồ đã cử lực lượng xuống kiểm tra cơ sở. Đặc biệt, Chủ tịch UBND quận đã yêu cầu UBND phường Thụy Khuê kiểm tra, xử lý cơ sở sản xuất bánh trung thu Bảo Phương sau khi cửa hàng bánh này để xảy ra việc khách xếp hàng không đảm bảo khoảng cách phòng, chống dịch khi chờ mua. Đến 16h ngày 18-9, UBND quận Tây Hồ đã yêu cầu cửa hàng bánh trung thu Bảo Phương đóng cửa, ngừng bán hàng. Lực lượng Công an phường cắm chốt giám sát việc thực hiện đóng cửa của cửa hàng này, đồng thời, nhắc nhở, xử lý nghiêm các cửa hàng kinh doanh khác có biểu hiện để khách tụ tập đông đúc khi mua hàng.

Xuất hiện tình trạng chủ quan, coi thường dịch bệnh
Lãnh đạo UBND phường Đức Giang (quận Long Biên) thường xuyên đi kiểm tra trực tiếp các cửa hàng, siêu thị và chợ về thực hiện các quy định phòng, chống dịch.

Tương tự, tại phố Đội Cấn (quận Ba Đình), một số hàng ăn như bún bò Huế, bún chả, bánh mỳ... có đông khách hàng mua mang về, các shipper đứng túm năm tụm ba để chờ mua hàng. Theo Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến, quận đã yêu cầu các phường giám sát nghiêm việc các cơ sở kinh doanh, buôn bán tuân thủ quy định phòng dịch, không được để khách hàng tập trung đông người.

Sáng 18-9, mật độ người tham gia giao thông trên địa bàn phường Nghĩa Đô (quận Cầu Giấy) khá cao. Nguyên nhân là do sau khi nới lỏng giãn cách, nhiều chốt phòng dịch được dỡ bỏ, người dân không cần xuất trình giấy đi đường, nên nhiều người đã có tâm lý chủ quan và thiếu ý thức chấp hành quy định phòng, chống dịch. Đặc biệt, mặc dù các cửa hàng đều có lắp đặt thiết bị quét mã QR, nhưng nhiều người mua hàng không quét, chỉ đến khi chủ cửa hàng nhắc nhở thì mới thực hiện.

Theo Chủ tịch UBND phường Nghĩa Đô Chử Mạnh Hùng, để chấn chỉnh hiện tượng này, phường đã chỉ đạo 2 tổ công tác thường xuyên kiểm tra, giám sát và kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm. Trên địa bàn phường hiện có 4 siêu thị, 3 cửa hàng tiện ích, 1 chợ phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho nhân dân nên các lực lượng chức năng cũng tăng cường hơn việc kiểm tra các biện pháp phòng, chống dịch. UBND phường tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người dân nâng cao ý thức chấp hành thông điệp "5K" và hạn chế ra đường khi không có mục đích cần thiết.

Xuất hiện tình trạng chủ quan, coi thường dịch bệnh
 Lực lượng chức năng thị trấn Tây Đằng kiểm tra, yêu cầu chủ cơ sở kinh doanh ký cam kết thực hiện các biện pháp phòng dịch Covid-19.
Xuất hiện tình trạng chủ quan, coi thường dịch bệnh
Quán ăn ở xã Đại Thịnh (huyện Mê Linh) chỉ bán hàng cho khách mang về.

Tương tự, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Nguyễn Đức Anh cho biết, trong sáng 18-9, lực lượng chức năng của huyện và các xã, thị trấn đã nhắc nhở 19 chủ cơ sở kinh doanh chưa tạo điểm quét mã QR, xử lý 3 trường hợp ra đường khi không có việc thực sự cần thiết, đeo khẩu trang không đúng quy cách...  

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Lê Văn Khương, trong 2 ngày vừa qua, các xã, thị trấn trên địa bàn đã nhắc nhở hơn 100 trường hợp buôn bán tại các chợ đầu mối nông sản Tiền Phong, chợ hoa Mê Linh và chợ hoa quả Thanh Lâm do đeo khẩu trang chưa đúng cách, không giữ khoảng cách tối thiểu, tập trung đông người. Để chấn chỉnh tình trạng chủ quan này, UBND huyện tăng cường tuyên truyền để cán bộ, đảng viên và người dân hiểu rõ chủ trương nới lỏng giãn cách, tạo điều kiện cho người dân sản xuất, kinh doanh trở lại nhưng vẫn phải thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch.

Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm

Theo Phó Chủ tịch UBND phường Đức Giang (quận Long Biên) Nguyễn Thị Thuần, địa bàn phường có chợ dân sinh Diêm Gỗ có tình trạng người dân đến mua hàng đông đúc. Chính vì vậy, UBND phường tiếp tục duy trì phát thẻ đi chợ và bố trí lực lượng chốt kiểm tra, ký cam kết với 45 hộ kinh doanh ăn uống bán mang về, bắt buộc lập điểm quét mã QR tại cửa ra, vào.  

Còn theo Thượng tá Đinh Tuấn Thành, Trưởng Công an quận Thanh Xuân, khu vực chợ thuốc Hapulico tại số 1 Nguyễn Huy Tưởng luôn tập trung đông người mua bán thuốc, nên quận đã yêu cầu Công an phường Thanh Xuân Trung ứng trực, giám sát việc thực hiện công tác phòng dịch, thường xuyên dùng loa để nhắc nhở người dân không dừng xe dưới lòng đường để mua bán hàng. Khu vực chờ nhận hàng được bố trí trước sảnh chợ, tuân thủ các quy định phòng, chống dịch.

Tại địa bàn xã An Khánh (huyện Hoài Đức), ngày 18-9, lực lượng ứng trực các chốt kiểm soát trên địa bàn xã nghiêm túc kiểm soát chặt chẽ giấy đi đường, đo thân nhiệt của người qua lại. Phó Chủ tịch UBND xã An Khánh Nguyễn Hữu Đích cho biết, từ ngày 24-7 đến nay, UBND xã đã ra quyết định xử phạt 200 trường hợp vi phạm các quy định trong công tác phòng, chống dịch. Ngoài ra, xã cũng hoàn thiện hồ sơ, đề nghị UBND huyện Hoài Đức ra quyết định xử phạt 16 trường hợp vi phạm.

Xuất hiện tình trạng chủ quan, coi thường dịch bệnh
Chốt phòng, chống dịch Covid-19 xã An Khánh (huyện Hoài Đức) kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện ra, vào địa bàn.

Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức Nguyễn Trung Thuận cho biết, trên địa bàn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch bùng phát, nên lực lượng chức năng của huyện và các xã, thị trấn đã tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm giãn cách xã hội phòng, chống dịch.

“Từ ngày 24-7 đến sáng 17-9, lực lượng chức năng huyện đã kiểm tra, xử lý 613 trường hợp với tổng số tiền 1,8 tỷ đồng. Trong đó, có 507 trường hợp ra ngoài khi không có việc thực sự cần thiết, 37 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng và 33 trường hợp tập trung đông người...”, ông Nguyễn Trung Thuận thông tin thêm.

Để chấn chỉnh tâm lý chủ quan đang diễn ra khá phổ biến, trong những ngày tới, các quận, huyện cần quán triệt chỉ đạo của thành phố, đó là “lưu ý tránh 2 khuynh hướng: Lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, say sưa với kết quả ban đầu sau thời gian dài thực hiện phòng, chống dịch; nóng vội, chưa chuẩn bị tốt, chưa an toàn đã nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch”. Có như vậy, chúng ta mới kiểm soát, không để dịch bệnh nguy hiểm lây lan, tạo điều kiện ổn định cuộc sống người dân và phát triển kinh tế - xã hội.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Xuất hiện tình trạng chủ quan, coi thường dịch bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO