Thứ sáu, ngày 30 tháng 1 , 2009

Yahoo không bao giử cần đến cảnh tan đà n xẻ nghé

Yahoo không bao giử cần đến cảnh tan đà n xẻ nghé

NHNTân Giám đốc điửu hà nh Carol Bartz của Yahoo tin rằng, nếu tồn tại "nguyên vẹn", hãng sẽ mạnh hơn là  khi các bộ phận nói lời "đường ai nấy đi".

Không đáng bị tách rời

 "Yahoo là  một tà i sản thần kử³ của mạng Internet. Nó không đáng bị tách rời, xẻ thịt dù cho đó có là  nỗ lực của ai đi chăng nữa", bà  Bartz tuyên bố trong cuộc họp báo sau khi Yahoo công bố kết quả tà i chính quý IV.

Chỉ cần nhìn và o những số liệu như có bao nhiêu người sử­ dụng Yahoo, thời gian họ lưu lại với site và  họ đánh giá những tà i nguyên của Yahoo như thế nà o, bạn sẽ hiểu rõ điửu nà y.

Yahoo không bao giử cần tới cảnh "tan đà n xẻ nghé", bà  Bartz khẳng định.

Câu hửi lớn nhất lúc nà y là  liệu bà  Bartz có chịu bật đèn xanh cho việc bán lại bộ phận tìm kiếm cho Microsoft hay không?

Khả năng nà y đã xuất hiện từ cuối năm ngoái, sau khi Microsoft tuyên bố không còn hứng thú với việc mua lại toà n bộ Yahoo nữa.

Khi đó, hai hãng đã không thể nà o thống nhất được với nhau vử điửu khoản hợp đồng. Song bà  Bartz chưa bao giử lộ rõ quan điểm của mình.

Bà  không loại trừ khả năng nà y, cũng không công nhận đó là  một ý tưởng hay. Nhưng giọng điệu của bà  mang đến cho người ta ấn tượng rằng bà  cần thêm thời gian để cân nhắc.

Cụ thể, Bartz nói rằng bà  sẽ không đặt lợi ích của các cổ đông ngắn hạn (vốn chỉ chăm chăm tìm cách đẩy giá cổ phiếu) lên trên các nhà  đầu tư dà i hạn (những người kiên nhẫn chử đợi công ty cải thiện tình hình kinh doanh của mình).

"Công việc của tôi là  đảm bảo cho công ty nà y duy trì các giá trị dà i hạn. Việc các cổ đông khác nhau có những mối quan tâm khác nhau là  đương nhiên", bà  nói.

Chưa rõ ý định

Bà  tử ra rất "kiệm lời" khi chia sẻ suy nghĩ của mình vử riêng bộ phận tìm kiếm, ngoà i việc tuyên bố chắc nịch là  Yahoo sẽ phải tiếp tục đầu tư và o đây, dù cho ý định của hãng là  muốn giữ hay muốn bán đi chăng nữa.

"Việc hiểu được ý định của người dùng thông qua hà nh vi tìm kiếm là  cực kử³ hữu ích. Thứ hai, tăng trưởng ổn định, già nh lại thị phần đã mất và o tay Google và  giới thiệu nhiửu dịch vụ mới hơn để gia tăng giá trị cho sản phẩm chính là  những mục tiêu chiến lược. Аây là  điửu nên là m cho thương hiệu của chúng tôi và  cho các cổ đông, dù kế hoạch dà i hạn của Yahoo có là  gì đi chăng nữa".

"Tôi đến đây không phải để bán phắt công ty nà y", bà  tuyên bố rà nh rọt.

Thị trường chứng khoán đã phản ứng khá lạc quan trước báo cáo tà i chính đầu tiên của Yahoo dưới triửu đại bà  Bartz. Giá cổ phiếu Yahoo đã tăng 59 cent, tương đương 5% lên 11,93 USD.

Tuy vậy, Microsoft không phải là  công ty duy nhất mà  bà  Bartz để mắt dè chừng tại thời điểm nà y. Mạng xã hội ảo số một thế giới Facebook cũng có mặt trong danh sách, do đối tượng người dùng trẻ đông đảo của nó.

Là  bà  mẹ của một thiếu niên 20 tuổi, bà  Bartz chẳng xa lạ gì với Facebook cũng như sức hấp dẫn của nó đối với giới teen và  thanh niên dưới 25 tuổi.

Nhưng bà  vẫn tự tin rằng "từ 25 tuổi trở đi, người ta quan tâm đến Yahoo Finance hơn nhiửu. Họ không còn dà nh cả ngà y để tải ảnh và  tán gẫu với nhau nữa. Họ đã là  người trưởng thà nh rồi", bà  nhún vai.

Còn cả núi việc

Bên cạnh đó, nhóm công chúng của Facebook có độ trung thà nh không cao.

"Ngà y xưa, MySpace cực "hot" nhưng người dùng của họ đã nhanh chóng bử sang dùng Facebook. Ai biết đâu sẽ là  địa chỉ kế tiếp?

Trước mặt bà  Bartz còn cả một núi việc và  bà  chẳng hử giả bộ hay che giấu điửu nà y.

Bà  thẳng thắn chỉ ra những điểm yếu chí mạng của Yahoo: sự quan liêu của bộ máy, chiến lược mơ hồ, quyết định chậm chạp, thiếu sự tập trung và  giữa các bộ phận chẳng mấy thông tin, liên lạc với nhau. Rồi thì không thể không nhắc đến bối cảnh kinh tế nói chung nữa.

Nhưng "nếu chúng ta có các sản phẩm mạnh, chúng ta sẽ hấp dẫn được người dùng và  điửu đó sẽ giải quyết được tất cả. Không chỉ là  tìm kiếm, người dùng còn tìm đến Yahoo để được tiếp cận nội dung và  tin tức nữa", bà  nói.

Sau bà  Bartz, Giám đốc Tà i chính Blake Jorgensen cũng chia sẻ một số chi tiết vử bộ phận tìm kiếm.

"Chúng tôi đang đi đúng lộ trình phát triển sản phẩm. Аầu tiên là  với Panama (Hệ thống bán quảng cáo tìm kiếm mới) và  giử là  tiếp tục sáng tạo với Search Assist (Hệ thống hỗ trợ tìm kiếm), rồi SearchMonkey. Chúng sẽ giúp chúng tôi ổn định thị phần của mình".

Các số liệu thống kê tử ra lạc quan và  đáng khích lệ cho Yahoo. Doanh thu của bộ phận tìm kiếm đã tăng 11% trên toà n cầu và  18% riêng tại Mử¹. Cũng trên xứ sở Tượng thần Tự do, số lượt tìm kiếm đã tăng 10% so với cùng kử³ năm trước.

Tất nhiên, không phải mọi tin tức đửu tốt là nh. Tuần trước, Google đã công bố những kết quả khá tích cực vử hoạt động kinh doanh tìm kiếm của mình, bất chấp đà  suy thoái kinh tế toà n cầu.

VNN/CNET
code
Gửi

Tags

Xem thêm

Trang chủLiên hệ quảng cáo: 0902 063 363 Lên đầu trang