Yêu cầu kiểm tra tạm trú tạm vắng những người đến tu tập tại chùa Ba Vàng

Hoàng Lân/HNM| 28/03/2019 07:45

Sáng 26-3, thành phố Uông Bí (Quảng Ninh) tổ chức họp báo thông tin về vụ việc “thỉnh vong”, “cúng oan gia trái chủ” tại chùa Ba Vàng gây bức xúc dư luận. Chủ trì cuộc họp là ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND TP Uông Bí và đại diện Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ninh.

Yêu cầu kiểm tra tạm trú tạm vắng những người đến tu tập tại chùa Ba Vàng
Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND TP Uông Bí và đại diện Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ninh chủ trì họp báo.

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc xử lý bà Phạm Thị Yến - Chủ nhiệm Câu lạc bộ Cúc Vàng chùa Ba Vàng, người trực tiếp tham gia hoạt động “thỉnh vong”, ông Nguyễn mạnh Hà, Chủ tịch UBND TP Uông Bí cho biết, TP Uông Bí đã có văn bản gửi Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đề nghị xử lý nghiêm hành vi vi phạm giáo lý, không phù hợp với hiến chương Phật giáo. 

Với bà Phạm Thị Yến, là công dân TP Hạ Long, tham gia hoạt động tại chùa Ba Vàng, hiện đã được yêu cầu trở về nơi cư trú. Thành phố đã giao phường Quang Trung ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm nếp sống văn hóa đối với bà Phạm Thị Yến, mức xử phạt 5 triệu đồng, theo quy định. Hiện nay, cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ các hành vi của bà Yến, như thông tin, trục lợi, hoạt động tôn giáo không có trong danh mục đăng ký ở chùa Ba Vàng.

Yêu cầu kiểm tra tạm trú tạm vắng những người đến tu tập tại chùa Ba Vàng
Bà Phạm Thị Yến bị phạt hành chính 5 triệu đồng.

"Chúng tôi đề nghị công an thu thập chứng cứ để tiếp tục làm rõ những thông tin báo chí nêu. Chúng tôi cũng đề nghị thông tin rộng rãi để những ai thuộc đối tượng bị hại thì sớm trình báo với công an, để cơ quan chức năng có thêm bằng chứng", ông Hà nói.

UBND TP Uông Bí đã yêu cầu cơ quan chức năng thành phố tăng cường xác định nhân thân, lai lịch những người của nhà chùa xuất hiện trong video do báo chí đăng tải; tiếp tục kiểm tra tạm trú tạm vắng với những người đến tu tập tại chùa để không bị kẻ xấu lợi dụng.

Với hoạt động chùa Ba Vàng nói chung, UBND TP Uông Bí đã có văn bản yêu cầu chùa dừng “thỉnh vong” và “cúng oan gia trái chủ” vì không có trong danh mục đăng ký với cơ quan chức năng. Sở Thông tin và Truyền thông đã yêu cầu dừng hoạt động các trang web của chùa Ba Vàng. Sở Nội vụ đã làm việc với Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh yêu cầu chấn chỉnh một số hoạt động tại chùa Ba Vàng.

Yêu cầu kiểm tra tạm trú tạm vắng những người đến tu tập tại chùa Ba Vàng
Khuôn viên nơi “thỉnh vong giải nghiệp”.

Trả lời về việc Văn bản số 125 ngày 28-8-2015 của Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh có gửi cơ quan chức năng, nhưng đến nay, cơ quan chức năng mới lên tiếng, ông Nguyễn Mạnh Hà nói, ngay sau thời điểm đó, UBND TP Uông Bí có làm việc với trụ trì chùa Ba Vàng và được khẳng định làm đúng môn giới đạo Phật.

“Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh khẳng định, trụ trì chùa Ba Vàng có nhiều điểm tu học không phù hợp với giáo lý đạo Phật, như ngày ăn một bữa, nửa tháng tắm một lần... Đặc biệt, bà Phạm Thị Yến thường xuyên thuyết giảng về "cúng oan gia trái chủ"... Sư trụ trì khi đó khẳng định không có hoạt động này. TP Uông Bí có văn bản yêu cầu chùa Ba Vàng thực hiện nghiêm quy định pháp luật, tín ngưỡng tôn giáo và quy định địa phương”, Chủ tịch UBND TP Uông Bí nói.

Ông Nguyễn Mạnh Hà giải thích thêm, theo Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo (2018) và Pháp lệnh Tín ngưỡng tôn giáo, hoạt động của cơ sở tôn giáo đăng ký một lần vào đầu kỳ nếu có phát sinh hoạt động thì gửi thông báo tới cơ quan chức năng trước 20 ngày. Nếu hoạt động đó được pháp luật cho phép thì nhà chức trách đồng ý. Nếu vi phạm thì cơ quan chức năng không đồng ý.

“Về trách nhiệm của UBND TP Uông Bí, sau khi có thông tin của báo chí, chúng tôi rà soát, thấy rằng, hoạt động 'thỉnh vong', 'cúng oan gia trái chủ' ở chùa Ba Vàng không có trong danh mục đăng ký với nhà chức trách, nên chúng tôi yêu cầu dừng ngay. Còn năm 2015, trong văn bản của Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh nêu thì đó là trách nhiệm của sư trụ trì”, ông Hà lý giải.

Về việc bổ nhiệm sư thầy Thích Trúc Thái Minh làm trụ trì chùa Ba Vàng, ông Hà cho biết, đó là trách nhiệm của Giáo hội Phật giáo, chính quyền không có ý kiến. Về vấn đề công khai tiền công đức tại chùa, lãnh đạo UBND TP Uông Bí cho biết, chính quyền và nhân dân đều mong có cơ chế công khai, minh bạch tại các di tích, di sản để phật tử, du khách yên tâm. 

Cuối cùng, Chủ tịch UBND TP Uông Bí Nguyễn Mạnh Hà khẳng định, hôm nay 26-3, UBND TP Uông Bí tiếp tục có văn bản gửi Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam để có những ý kiến chỉ đạo, xử lý nghiêm sai phạm tại chùa Ba Vàng. Ông Hà nhấn mạnh, cơ quan chức năng đã ra quyết định yêu cầu nhà chùa chấm dứt ngay hoạt động “thỉnh oan gia trái chủ”, giải nghiệp và thu tiền cúng dường từ "vong" yêu cầu.

Theo ghi nhận của báo giới tại chùa Ba Vàng, mấy ngày nay người dân đổ về lễ Phật, vãn cảnh ít hơn so với tuần trước. Bên trong chùa, các sư ít xuất hiện hơn. Khu vực nội viện tăng luôn khóa cổng, treo biển "không phận sự miễn vào". Nơi làm lễ "thỉnh vong giải nghiệp" không còn biển chỉ dẫn...
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Yêu cầu kiểm tra tạm trú tạm vắng những người đến tu tập tại chùa Ba Vàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO