Аau đáu với thân phận người phụ nữ trong 'Dị hương'

Đất việt| 25/03/2010 07:51

(NHN) Ở Dị hương, Sương Nguyệt Minh vẫn đau đáu với thân phận người phụ nữ như trong các sáng tác trước đây.

Mỗi truyện ngắn trong Dị hương hiện lên một hay nhiửu dáng hình người phụ nữ với những nét tính cách từ đáng yêu, đáng kính, đáng trọng đến... sự ghê gớm, phức tạp, khó hiểu. Dường như Sương Nguyệt Minh muốn vẽ lên bức bản đồ hoà n chỉnh vử người phụ nữ vậy. Và  tôi nghĩ ông đã là m được một công việc đáng kể với các nhân vật nữ.  

Аó là  những cư xử­ có phần kệch cỡm của người vợ - với đầy đủ những tính tốt, xấu thường thấy ở một người đà n bà  thôn quê - quanh năm sống trong nghèo đói nay bỗng chốc đổi đời trong Cái nón mê thủng chóp, là  sự vô cảm đến lạnh lùng của người vợ chỉ đam mê tiửn tà i vật chất trong Аêm thánh vô cùng; là  những nét mơ mộng, lãng mạn đầy đam mê đến khó hiểu và  dễ đổ vỡ của người con gái trong Аêm mùa hạ tuyết rơi, là  sự thủy chung, son sắt của người con gái trong Bên dòngTonle Sap; là  sự kiêu sa, đà i các, huyửn ẩn, khó hiểu của đức phi tam cung Ngọc Bình trong truyện ngắn lấy là m tên tập truyện...  

Một điểm tạo nên sức hấp dẫn cho người đọc là  nỗ lực đổi mới bút pháp của Sương Nguyệt Minh. So với các truyện ngắn được đăng trong các tập truyện, Аi qua đồng chiửu, Аêm là ng Trọng Nhân... Trong tập truyện ngắn nà y, Sương Nguyệt Minh đã nỗ lực là m mới mình trên phương diện cấu trúc truyện ngắn.

Các truyện trong Dị hương có cấu trúc khá phức tạp, không gian thực ảo đan xen, thời gian xoáy chiửu liên tục giữa hiện tại, quá khứ, tương lai, những tình tiết phi lý đẫm chất huyễn hoặc huyửn thoại của lịch sử­ hòa quyện cùng những chi tiết hiện thực đến trần trụi của đời sống thường nhật. Tất cả là m nên sự lôi cuốn cho tập truyện ngắn mới nhất của nhà  văn nguyên là  trưởng ban văn xuôi tử tạp chí văn học uy tín.

(0) Bình luận
  • Hố băng
    Tôi nghe kể có một làng miền Tây hơn năm trăm năm không có lấy một đền chùa, nhà thờ, miếu mạo nào, mà cũng hơn năm trăm năm không có giáo sư, tiến sĩ, kỹ sư, hay cử nhân đại học. Trái ngược hoàn toàn và cái làng sát bên hông nó, có một cái đình to vật vã với sắc phong mỗi mùa nắng ráo, ông từ phải đem ra phơi tràn cả lối đi, với các gia phả chi chít những tri huyện, thượng thư, thái úy.
  • Dưới bóng cây mận già
    Năm ấy, một ngày đầu mùa hè, con ngựa bạch xuất hiện ở cổng nhà tôi với hai cái sọt to tướng đầy măng rừng trên lưng. Chở nặng, và bị cột vào gốc cây, con ngựa đứng im, đầu hơi cúi xuống trầm tư. Cái đuôi dài xác xơ thi thoảng vẩy lên đuổi một con ruồi vô ý.
  • Hạnh phúc của mẹ
    Gần bảy giờ, trời đã nhá nhem tôi mới về tới phòng trọ. Tôi giật mình vì có bóng người đang ngồi thu lu trước cửa. Hóa ra đó là mẹ… Tôi vội hỏi vì sao mẹ lên chơi mà không nói trước để tôi ra bến xe đón. Mẹ nói lên đột xuất nên không muốn gọi, sợ tôi bận, mẹ bắt xe ôm về phòng trọ của tôi cũng được. Lúc này tôi mới để ý dưới chân mẹ là một cái túi du lịch to, mẹ đã mang theo khá nhiều quần áo, chắc không định ở chơi vài ngày rồi về. Lòng dạ tôi bỗng bồn chồn.
  • Câu chuyện một giờ
    Kate Chopin (1850 - 1904) là nhà văn người Mỹ và là một trong những tác giả nữ quyền đầu tiên của thế kỷ 20. Vốn là một người nội trợ, nhưng cuộc đời bà đã thay đổi kể từ sau cái chết yểu của người chồng. Bà trở thành nhà văn viết truyện ngắn đầy tài năng và giàu năng lượng. Kate Chopin được biết đến nhiều nhất qua tiểu thuyết “The Awakening” (1899) - câu chuyện tiên tri đầy ám ảnh về một người phụ nữ.
  • Hoa thủy tiên của mẹ
    Đã nhiều năm trôi qua chúng tôi không lên bờ đón Tết. Mẹ nói đời mẹ gửi cả vào sông. Sống ở trên sông. Mai này mẹ nằm lại đáy sông, nhờ sông giữ giùm phần linh hồn người thiên cổ. Mẹ không muốn xa dòng sông nửa bước. Tôi lớn lên trên chiếc ghe chòng chành sóng nước, qua bao mùa gió trăng. Mùa xuân này tôi ra lái thuyền ngồi chải tóc.
  • Ký ức xương rồng
    (Làm sao em nhớ Mưa ngoài song bay… T.C.S)
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Аau đáu với thân phận người phụ nữ trong 'Dị hương'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO