FED đang châm ngòi một cuộc khủng hoảng mới?

Dân trí| 27/07/2009 09:02

Nếu USD tiếp tục suy yếu, có thể khiến những người nắm giữ tà i sản bằng đồng USD chuyển sang các tà i sản khác hoặc kim loại quý, sẽ khiến nảy sinh một cuộc khủng hoảng khác.

Ngà y cà ng có nhiửu mối lo ngại vử việc chính sách của FED đang đồng USD yếu đi so với những đồng tiửn lớn khác. Những ngà y qua, USD liên tục bị mất giá so với đồng euro và  một số đồng tiửn lớn.

Trong tháng trước, Tổng thống Nga Dmitri Medvedev đã nói rằng chính sách tà i chính của Mử¹ đã khiến USD trở thà nh đồng tiửn dự trữ gây rắc rối của các ngân hang trung ương.

Trung Quốc - nước có dự trữ bằng đồng USD lớn nhất thế giới - đã lên tiếng nghi ngại chính sách bơm tiửn khổng lồ của FED - một trong những lý do quan trong khiến USD trở nên suy yếu.

Hãy lưu ý rằng, quý 2/2009, dự trữ ngoại tệ Trung Quốc tăng 178 tỷ USD lên mức 2.132 tỷ USD, số trái phiếu Bộ Tà i chính Mử¹ do Trung Quốc đang nắm giữ có giá trị 763,5 tỷ USD.

Nếu USD tiếp tục mất giá, FED sẽ buộc phải giảm tốc độ bơm tiửn để xoa dịu các nhà  đầu tư nước ngoà i. Giá hà ng hóa mạnh lên trông thấy cũng tạo áp lực để FED giảm in thêm tiửn. Trong tháng 5, chỉ số giá hà ng hóa CRB tăng 14% so với tháng trước đó.

Một số người đã có chỉ trích mạnh mẽ đối với FED và  cho rằng FED nên duy trì một chính sách thắt chặt hơn để tránh tái diễn tình trạng như dưới thời Alan Greenspan “ duy trì lãi suất quá thấp trong một thời gian dà i.

Chính sách lãi suất thấp của Greenspan đã góp công lớn trong việc tạo ra khủng hoảng kinh tế hiện nay (Greenspan đã hạ lãi suất từ mức 5,5% trong tháng 1/2001 xuống còn 1% và o 6/2003 và  giữ nguyên lãi suất 1% cho đến 6/2004. Còn mức lãi suất hiện tại đang từ 0-025%).

Trong khi đó, lại có ý kiến cho rằng việc FED bơm tiên kể từ tháng 9 năm ngoái là  cần thiết để ngăn chặn tổng cầu sụt giảm. FED đã ngăn chặn kinh tế tiếp tục giảm sâu trong cuộc suy thoái khắc nghiệt. Theo cách nghĩ nà y, cung tiửn tăng tạo sức mạnh cho nhu cầu hà ng hóa và  dịch vụ, và  sẽ thúc đẩy kinh tế đi lên.

Theo logic nà y, bất cứ khi nà o nửn kinh tế bắt đầu tăng trưởng mạnh và  có thể tự đứng vững, sẽ không cần thiết phải bơm thêm tiửn. Thực tế, tiếp tục bơm tiửn có gây thiệt hại đến nửn kinh tế khi khiến lạm phát tăng cao và  là m méo mó nửn tảng cơ bản.

Hầu hết quan chức của FED cùng với một số nhà  kinh tế đửu có quan điểm kinh tế Mử¹ có thể nhanh chóng tiếp cận thời điểm không cần bơm tiửn mà  không gây ra mặt tiêu cực nà o đến hoạt động kinh tế.

Hầu hết các chỉ số kinh tế Mử¹ đửu cho thấy sự tăng trưởng trong những tháng gần đây như chi phí xây dựng, doanh số bán nhà  tồn đọng, hoạt động sản xuất, chỉ số ISM hay số đơn đặt hà ng mới. Tất cả đửu cho thấy kinh tế đang dần tự đứng vững trên đôi chân của mình.

Nhưng điửu mà  các nhà  kinh tế và  FED không nói đến đó là  chính sách bơm tiửn đã là m tăng nhiửu hoạt động bong bóng. Tuy nhiên, tỷ lệ tiết kiệm cá nhân đã là m chệch hướng chú ý khửi những bong bóng nà y.

Tuy nhiên, để bảo vệ đồng USD, FED đã bắt đầu thi hà nh chính sách mới như giảm tỷ lệ tăng trưởng cung tiửn, điửu nà y sẽ là m vỡ bong bóng và  khiến kinh tế thiệt hại. Còn nếu thắt chặt hơn chính sách sẽ đẩy mạnh hoạt động kinh tế nhưng lại là m suy yếu thị xung lượng tiửn tệ như đe dọa thị trường chứng khoán. Dường như FED đã tự đặt mình và o tình huống khó khăn không thể tháo gỡ.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
FED đang châm ngòi một cuộc khủng hoảng mới?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO