Lưu Sơn, Đô Lương nỗ lực về đích Nông thôn mới

Thái Vinh – Văn Sáng| 15/10/2018 09:31

Là một trong những xã được huyện Đô lương, tỉnh Nghệ An chỉ đạoquyết tâm về đích nông thôn mới (NTM). Sau hơn 7 năm triển khai thực hiện, đến nay xã Lưu Sơn đã cơ bản đạt 19/19 tiêu chí. Có được kết quả như trên chính là nhờ sự nỗ lực cố gắng của các Cấp ủy Đảng, Chính quyền và sự chung tay giúp sức, góp của trong các tầng lớp nhân dân trên địa bàn xã, cũng như sự chỉ đạo quyết liệt của các ngành cấp trên.

Chúng tôi có dịp đến thăm xã Lưu Sơn trong những ngày đầu tháng 9 năm 2018.Cảm nhận ban đầu của chúng tôi rất ấn tượng về bộ mặt ‘Nông thôn mới - sức sống mới”tại nơi đây đã thực sự thay da đổi thịt. Nhiều công trình phúc lợi, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa  được xây dựng khang tranghiện đại. Những tuyến đường liên thôn, liên xã đã được bê tông và nhựa hóa;cờ hoa, cây cảnh xanh sạch đẹp. Đời sống tinh thần lẫn vật chất của nhân dân nơi đây được nâng cao rõ rệt. Hệ thống chính trị vững mạnh đảm bảođiều hành phát triển kinh tế, xã hội, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Quan trọng nhất chính là niềm vui khi xã Lưu Sơn sắp tới được công nhận là xã NTM. Để có được những thành tích trên, chính là sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chung tay góp sức của bà con nhân dân trong việc quyết tâm đạt đích nông thôn mới.

Đại diện một hộ gia đình tại thôn Điện Biên cho biết: “Sau khi được Đảng ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền sâu rộng về ý nghĩa, tầm quan trọng của Đề án xây dựng NTM. Gia đình tôi và các hộ dân trong xóm rất tích cực tham gia góp công, góp của và đất đai vào việc thực hiện đạt các tiêu chí. Nhờ vậy mà từ khi triển khai đến nay diện mạo nông thôn có sự đổi thay tích cực rõ ràng. Đường làng ngõ xóm xây dựng khang trang, sạch đẹp. Bên cạnh đó gia đình tôi còn tạo mọi điều kiện tốt nhất để sản xuất và chăn nuôi, làm giàu chính đáng,được hướng dẫn, tập huấn kỹ thuật trong sản xuất để áp dụng vào trồng trọt và chăn nuôi, nên hiện tại thu nhập của gia đình ổn định, con cái được học hành thành đạt và có công ăn việc làm ổn định”.

Đồng chí Trần Đình Lam, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Trở lại thời điểm khi xã bắt tay vào xây dựng NTM là cả một chặng đường đầy khó khăn, vất vả, thiếu thốn đủ bề đặc biệt là, cơ sở vật chất nguồn tài chính để đầu tư xây dựng cơ bản về hạ tầng nông thôn, công tác chính trị, tư tưởng... Thế nhưng, với sự quan tâm vào cuộc của các ngành và cơ quan cấp trên,sự quyết tâm lãnh, chỉ đạo sát sao của Cấp ủy, Chính quyền xã, sự phối hợp đồng bộ của Ủy ban MTTQ cùng các ban ngành đoàn thể, đến nayxã Lưu Sơntự đánh giá đạt 19/19 tiêu chíđạt chuẩn theo bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới của Tỉnh, chỉ còn tiêu chí trường Tiểu học xã đang trên đà hoàn thiện. Để đạt được kết quả đó, Đảng ủy, Chính quyền xã đã ban hành và cụ thể hóa các Chỉ thị, Nghị quyết về mục tiêu xây dựng NTM gắn với phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư gắn với đô thị văn minh". Đồng thời, ra nghị quyết, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng ban, ngành và thành viên cán bộ xã, tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về mục đích, ý nghĩa, nội dung của chương trình xây dựng NTM. Bên cạnh đó, chú trọng công tác tuyên truyền, tận dụng tiêu chí nào dễ thì tranh thủ làm trước, tiêu chí nào cần nguồn vốn đầu tư của Nhà nước thì có kế hoạch cụ thể để thực hiện theo mục tiêu. Trong quá trình triển khai, người dân các thôn trên địa bàn xã rất nhiệt tình tham gia chung tay xây dựng NTM về vật chất và ngày công lao động, hiến đất xây dựng đường làng ngõ xóm, giao thông nội đồng, xây dựng kênh mương thủy lợi…”

Lưu Sơn, Đô Lương nỗ lực về đích Nông thôn mới
Chủ tịch UBND Trần Đình Lam

Sau hơn 7 năm triển khai đến nay Lưu Sơn đã đạt được kết quả rất khởi sắc, đó là vềgiao thông nông thôn được bê tông, nhựa hóabảo đảm đạt trên 100%; đường trục chính nội đồng được cứng hóa đạt trên 70%; hệ thống kênh mương tưới tiêu được kiên cố hóa 80% đảm bảo sản xuất nông nghiệp. Người dân đã  áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi cho năng suất cao như: Chăn nuôi gia trại, phát triển mô hình VAC và  gieo trồng các loại câythực phẩm và cấy lúa chất lượng cao, trồng rau màu an toàn vệ sinh theo phương châm sản xuất thành hàng hóa để cung ứng cho thị trường. Vậy nên mức sống của người dân từng bước được nâng cao. 7/7 thôn đạt văn hóa và có nhà văn hóa  đạt chuẩn về cơ sở vật chất văn hóa phục vụ sinh hoạt thôn. Hiện nay 98% các hộ trong xã được sử dụng điện thường xuyên, trường học các cấp thuộc xã đạt chuẩn Quốc gia về đảm bảo cơ sở vật chất trên 80%;Trạm y tế xã đạt chuẩn Quốc gia về y tế.Toàn xã có 4.813/5.559 người tham gia bảo hiểm y tếđạt 86,6 %, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh và nước sạch theo quy chuẩn Quốc gia là 98%.94,1 % lao động trong độ tuổi có việc làm thường xuyên, Hạ tầng thương mại nông thôn xã đạt chuẩn. Thu nhập bình quân đầu người nếu năm 2010 mới đạt 17.2 triệu đồng thì đến năm 2018 ước đạt 39.7 triệu đồng/người/năm.Tiêu chí hộ nghèo còn Tỷ lệ hộ nghèo năm 2010 có 111 hộ = 5.35%, năm 2018 còn 21 hộ = 1,37% giảm 4,05%,... An ninhtrật tự-An toàn xã hội trên toàn địa bàn xã luôn được đảm bảo. Hệ thống chính trị đạt chuẩn theo tiêu chí từ xã đến thôn. Đảng bộ xã từ năm 2010 đến nay đều đạt danh hiệu TSVM, Chính quyền và các đoàn thể đều HTTNV trở lên. Xã huy động được 349.582 triệu đồng tổng nguồn vốn triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới. Bao gồm huy động các doanh nghiệp, huyện, tỉnh hỗ trợ cùng sự đóng góp tích cực của con em làm ăn ở xa và nhân dân trong xã.

“Sau hơn 7 năm triển khai chương trình xây dựng NTM, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chung tay góp sức của bà con nhân dân và các doanh nghiệp trên địa bàn. Xã nhà đã cơ bản đạt tiêu chí vềNTM. Đây chính là thành quả cho những cố gắng nỗ lực của Đảng bộ, Chính quyền và sự chung sức đồng lòng của nhân dân trong suốt thời gian qua. Trong những tháng còn lại năm 2018, Lưu Sơnsẽ tiếp tục thực hiện việcnâng cao những tiêu chí đã đạt được, đồng thời quyết tâm hoàn thiện những tiêu chí còn lại, đặc biệt là chỉ đạo, đề xuất đẩy mạnh tiến độ xây dựng Trường Tiểu học xã nhà sớm hoàn thành tiêu chí cuối cùng quyết định xã về đích NTM trong năm nay”.Đồng chí Đình Lam cho biết thêm.

Bởi thế, hiện nay việc huy động các nguồn vốn đóng góp trong nhân dân đã hạn hẹp, xã Lưu Sơn mong muốn nhận được sự quan tâm sâu sắc hơn nữa từ Chính quyền và các ngành cấp huyện, tỉnh nhà tạo mọi cơ chế, chính sách thông thoáng cho xã tiếp tục được hưởng lợi từ các nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản và mua sắm các cơ sở vật chất cũng như thiết bị cho trường Tiểu học. Đồng thời xã tiếp tục kêu gọi con emtrong xã, các tổ chức, doanh nghiệp, các mạnh thường quân đang công tác, làm ăn trên mọi miền tổ quốcchung tay góp sức về tinh thần lẫn vật chất, đồng lòng gánh vác cùng xã nhà xây dựng thành công NTM cũng là góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp”./.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Lưu Sơn, Đô Lương nỗ lực về đích Nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO