Nông dân Hà Nội ra đồng sớm tránh nắng

Kim Nhuệ - Bạch Thanh/HNM| 24/06/2019 09:41

Những ngày vừa qua, Hà Nội trải qua đợt nắng nóng gay gắt với nền nhiệt trung bình cao tới 39-40 độ C. Đây là thời kỳ cao điểm của thu hoạch rau màu vụ xuân - hè và gieo cấy lúa vụ mùa. Để bảo đảm khung thời vụ, giảm tác động của nắng nóng đến sức khỏe, nông dân đã ra đồng làm việc lúc 3-4h sáng, kết thúc thời gian làm việc buổi sáng lúc 9-10h; buổi chiều ra đồng lúc 15-16h, kết thúc lúc 20-21h.

Bà Lê Thị Lý, ở xóm 3 xã Đốc Tín (huyện Mỹ Đức) chia sẻ: “Do thời tiết nắng nóng, chúng tôi phải thay đổi lịch sinh hoạt để bảo đảm tiến độ gieo cấy…”. Còn bà Bạch Thị Thắm, ở xã Phú Túc (huyện Phú Xuyên) cho biết: “Để “chạy nắng”, gia đình tôi chọn phương án cấy lúa bằng máy. Do máy có đèn chiếu sáng nên chủ máy thường làm cả đêm…”.

Ngành Nông nghiệp Hà Nội khuyến cáo, để hoàn thành diện tích gieo cấy vụ mùa trước ngày 30-6, các địa phương cần vận động nhân dân ra đồng gieo cấy trong những ngày mát trời tới đây; tăng diện tích gieo cấy bằng máy…

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén kết hợp với hội tụ gió lên cao nên đêm 23 và sáng 24-6, các tỉnh, thành phố thuộc khu vực Bắc Bộ có mưa rào và rải rác có dông; riêng các tỉnh vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to (lượng mưa phổ biến 40-80mm/24 giờ, có nơi cao hơn 120mm/24 giờ); trong mưa dông có thể xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Khu vực thành phố Hà Nội, trong đêm 23 và sáng 24-6 có mưa rào và dông, chấm dứt đợt nắng nóng; nền nhiệt tại Hà Nội trong ngày 24-6 giảm so với những ngày vừa qua từ 4 đến 7 độ C; nhiệt độ cao nhất 32-34 độ C, thấp nhất 26-28 độ C.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Thưởng thức văn hóa Kinh Kỳ qua tranh truyện Hàng Trống
    Tranh truyện Hàng Trống chính là giá trị thẩm mỹ, sự tinh tế của kỹ thuật in khắc gỗ, kỹ thuật pha màu, mang đậm bản sắc văn hoá độc đáo của đất và người Kinh kỳ xưa.
  • Hạnh phúc của mẹ
    Gần bảy giờ, trời đã nhá nhem tôi mới về tới phòng trọ. Tôi giật mình vì có bóng người đang ngồi thu lu trước cửa. Hóa ra đó là mẹ… Tôi vội hỏi vì sao mẹ lên chơi mà không nói trước để tôi ra bến xe đón. Mẹ nói lên đột xuất nên không muốn gọi, sợ tôi bận, mẹ bắt xe ôm về phòng trọ của tôi cũng được. Lúc này tôi mới để ý dưới chân mẹ là một cái túi du lịch to, mẹ đã mang theo khá nhiều quần áo, chắc không định ở chơi vài ngày rồi về. Lòng dạ tôi bỗng bồn chồn.
  • “Một thời mạ Huế” - đậm sâu cảm xúc, suy tư về xứ Huế
    Tháng 3 này, Tủ sách văn học Việt Nam của Chibooks có thêm ấn phẩm mới là tập tản văn “Một thời mạ Huế” của tác giả Nguyễn Khoa Diệu Hà. Sách do Chibooks liên kết với Nhà xuất bản Lao động ấn hành.
  • Hà Nội xử phạt người bán hàng rong bán túi táo nhỏ giá 200.000 đồng cho du khách nước ngoài
    UBND phường Bưởi (Tây Hồ, Hà Nội) đã xử phạt người bán hàng rong liên quan tới sự việc 'chặt chém' 200.000 đồng một túi táo nhỏ đối với hai du khách Tây.
  • Đổi mới sáng tạo, thúc đẩy ngành công nghiệp và trí tuệ nhân tạo
    Chiều 18/3/2024, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Trung tâm đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) phối hợp với Tập đoàn Meta công bố chương trình “Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024”.
Đừng bỏ lỡ
Nông dân Hà Nội ra đồng sớm tránh nắng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO