Thanh Hóa: Hàng chục hộ dân kêu cứu vì mỏ đá nổ mìn cách 100 mét

Nguyệt Chi| 12/07/2018 18:03

Suốt 2 năm qua, hàng chục hộ dân thôn 6, 7 xã Xuân Phúc (huyện Như Thanh, Thanh Hóa) phản ánh tới chính quyền địa phương về việc mỏ đá gần khu dân cư, mất an toàn, ô nhiễm môi trường.

Theo phản ánh của người dân địa phương, mỏ đá của Công ty Anh Việt Hương khai thác đá, nổ mìn khoảng cách rất gần nhà dân, mất an toàn khiến người dân nơi đây vô cùng lo lắng. Sự việc này đã nhiều lần người dân phản ánh tới chính quyền xã, huyện và tỉnh nhưng không được giải quyết.
Thanh Hóa: Hàng chục hộ dân kêu cứu vì mỏ đá nổ mìn cách 100 mét

Ông Vượng đang chia sẻ với phóng viên

Ông Quách Văn Vượng (người dân thôn 7) bức xúc cho biết, hơn 2 năm nay mỏ đá của Công ty Anh Việt Hương nổ mìn, khai thác đá rầm rộ ngay sát khu dân cư. Không hiểu vì lý do gì mà công ty này lại được “ưu ái” cấp mỏ chỉ cách hàng chục hộ dân hai thôn 6, 7 chưa đầy 100 mét.

“Mỗi lần công ty khoan đá nổ mìn là cả khu dân cư náo loạn, đá văng tung tóe, bụi mù mịt. Một tuần nơi đây nổ ít nhất vài lần. Người dân chúng tôi luôn phải sống trong cảnh nơm nớp lo sợ”, ông Vượng nói.

Cũng theo ông Vượng, không chỉ mỏ đá sát khu dân cư mà còn sát trường mầm non, gần kho vũ khí k826 của quân đội.

Thanh Hóa: Hàng chục hộ dân kêu cứu vì mỏ đá nổ mìn cách 100 mét
Mỏ đá đang nổ mìn, nhìn từ sân nhà dân ra

“Nhà tôi, nhà anh Quách Văn Cần, anh Quách Văn Cận chỉ cách mỏ đá chưa đầy 100 mét. Mỗi lần họ đánh mìn là cả ngôi nhà rung lên bần bật. Cuối giờ trưa, hoặc chiều khi công ty thông báo  nổ mìn là chúng tôi lại nhao nhác chạy đi nhốt trâu, bò, gia súc. Có hôm nhà đang ăn cơm phải bê vội mâm tháo chạy vì sợ đá bay vào nhà, bụi trùm mâm cơm”, ông Vượng nói.

Theo những người dân ở đây cho biết, không chỉ công ty làm ảnh hưởng cuộc sống của người dân xung quanh mà còn ảnh hưởng tới trường mầm non cách đó không xa. Không những thế, bên sườn núi nơi mỏ đá đang khai thác là kho vũ khí quân đội. Việc công ty khoan đá, nổ mìn công nghiệp rất nguy hiểm. Tuy nhiên không hiểu sao công ty này lại được các cấp có thẩm quyền cấp phép mỏ khai thác đá.

“Cách đây không lâu, công ty nổ mìn đánh đá với số lượng lớn, đá bay tung tóe xuống ruộng lúa, bay vào nhà dân, chính quyền địa phương phải ra can thiệp yêu cầu công ty dọn dẹp sạch sẽ. Về phía quân đội cũng đã làm việc với công ty vì có kho vũ khí bên cạnh”, anh Vượng cho biết.

Ông Nguyễn Hữu Quang, Chủ tịch UBND xã Xuân Phúc xác nhận, việc người dân phản ánh là đúng.

Ông Quang cho biết, ông mới luân chuyển về đây. Mỏ đá trên được UBND tỉnh cấp phép và hoạt động hơn 2 năm qua. Thực tế mỏ đá của công ty Anh Việt Hương rất sát khu dân cư, gần đó còn có trường mầm non và kho vũ khí quân đội. Đã nhiều lần nhân dân phản ánh về thực trạng nổ mìn quá lớn, gây bụi bặm, ô nhiễm môi trường. UBND huyện cũng đã nhiều lần xuống làm việc với công ty.

“Trong các lần tiếp xúc cử tri, nhân dân đã phản ánh về vấn đề này. Mới đây nhất, vào tháng 6 vừa qua lãnh đạo tỉnh lên tiếp xúc cử tri, người dân lại tiếp tục phản ánh”, ông Quang cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hà Nội - nơi hội tụ của nghệ sĩ múa rối thế giới tại Liên hoan Múa rối quốc tế 2024
    Hà Nội sẽ là nơi diễn ra “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” với sự tham gia của hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây là một sự kiện văn hóa nhằm thu hút sự quan tâm của công chúng đối với nghệ thuật múa rối, tạo sức sống mới và động lực để xây dựng và phát triển nền công nghiệp văn hóa Việt Nam.
  • Trưng bày chuyên đề “Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt”
    Ngày 25/4, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ Khai mạc Trưng bày chuyên đề "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt" do Bảo tàng Lịch sử Quốc gia tổ chức. Đây là hoạt động hướng đến kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 -7/5/2024) và ký Hiệp định Giơnevơ (21/7/1954-21/7/2024).
  • Hà Nội tổ chức đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh tại các làng nghề
    UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch 128 /KH-UBND Tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn thành phố Hà Nội.
  • Hà Nội, vừa xa đã nhớ
    Tôi muốn xa Hà Nội thực hiện một chuyến đi dài ngày ngoài dải đất hình chữ S để khám phá những miền đất mới. Điều mong ước cháy bỏng đó đã trở thành hiện thực sau khi tôi xin được visa thăm người thân tại châu Âu.
  • Hà Nội tăng cường công tác đảm bảo an ninh an toàn du lịch trong dịp lễ 30/4 - 1/5
    Sở Du lịch thành phố Hà Nội yêu cầu các tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch tuân thủ nghiêm quy định về đăng ký, niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết; không để xảy ra tình trạng tuỳ tiện nâng giá, chèo kéo, ép khách, gây sốt giả, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của địa phương nói riêng và Thủ đô nói chung...
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Hàng chục hộ dân kêu cứu vì mỏ đá nổ mìn cách 100 mét
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO