Công ty XKLĐ Hadico: Bài 4 - Người lao động sợ hãi đi rút hồ sơ ở cơ sở ngoài trụ sở chính

Điều tra của Nhân Thịnh| 14/06/2018 10:26

Như tin chúng tôi đã đưa ở những số báo trước về việc hiện nay có rất nhiều cơ sở mang danh Công ty XKLĐ Hadico ngang nhiên đứng ra tư vấn, nhận tiền, tuyển người hứa hẹn có khả năng đưa được người đi xuất khẩu lao động (XKLĐ).

Công ty XKLĐ Hadico: Bài 4 - Người lao động sợ hãi đi rút hồ sơ ở cơ sở ngoài trụ sở chính
Theo như ông Tuấn - người chịu trách nhiệm trước pháp luật của Công ty Hadico thì Công ty chỉ có một Trung tâm XKLĐ mà phải đặt ngay trong trụ sở chính này (số 202 đường Hồ Tùng Mậu, Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Nếu người lao động nào đã và đang, sắp đi XKLĐ qua những cơ sở không phải địa chỉ này thì hãy liên hệ với báo Người Hà Nội để được hỗ trợ ngay

Trong khi đó, người đại diện trước pháp luật (đứng đầu công ty XKLĐ Hadico) lại khẳng định công ty chỉ có một địa chỉ duy nhất khiến cho ngày càng có nhiều lao động tìm đến báo Người Hà Nội để nhờ hỗ trợ cũng như cung cấp thêm hồ sơ tố cáo các hoạt động bên trong những cơ sở mang danh Công ty XKLĐ Hadico.

Sau khi được báo Người Hà Nội cung cấp (file lưu) ghi lại thông tin mà ông Tuấn - Tổng Giám đốc trả lời, nhiều người lao động đã tỏ ra rất sợ hãi, hoang mang đi đòi lại hồ sơ, thậm chí rút tiền cọc và không đi XKLĐ thông qua những cơ sở mà báo Người Hà Nội phản ánh là không đúng địa chỉ ở trụ sở công ty Hadico, số 202 đường Hồ Tùng Mậu, Bắc Từ Liêm.

Báo Người Hà Nội xin lược ghi nội dung phản ánh của một công dân tên là Trần Văn A ở Phú thọ. Anh A cho biết: Tôi muốn tham gia đi xuất khẩu lao động (XKLĐ) của một trung tâm, địa chỉ mang danh Công ty XKLĐ Hadico nhưng mà tôi có đọc được mấy bài báo của báo Người Hà Nội đăng tải có nội dung hiện nay xuất hiện nhiều cơ sở mạo danh Công ty XKLĐ Hadico cho nên tôi rất băn khoăn.

 Hiện, tôi đã nộp hồ sơ vào chỗ Công ty XKLĐ Hadico ở số 33 Cầu Diễn, Hà Nội (tầng 4, Tòa nhà Intracom 2, số 33 Cầu Diễn, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Trung tâm này chỉ nhận hồ sơ kỹ sư). Tôi không biết ở đây là trường hợp như thế nào, có uy tín hay không, nhờ báo giải đáp giúp?.

Tôi tìm hiểu được biết, ngày trước đơn vị này đóng ở tầng 6, tòa E, KĐT Xuân Phương (đường Trần Hữu Dực), vừa mới chuyển địa chỉ sang bên 33 Cầu Diễn. Một người tên là Nguyễn Văn Năm làm việc trực tiếp với tôi. Người này xưng là giám đốc đơn vị XKLĐ Hadico ở số 33 Cầu Diễn. Nếu tôi có nhu cầu đi XKLĐ Nhật bản qua cơ sở này thì họ bảo: Khi nào tiến cử báo đỗ đơn hàng thì nộp trước “tạm ứng” phí từ 3.500 – 4.000 USD là ít nhất. Đấy là mới nộp tiền vào để học (để đợi có đơn hàng rồi bay) chứ chưa được ký hợp đồng. Tôi đi đơn hàng cơ khí và mức phí đưa ra đi là từ 5000 – 7000 USD.

Hiện nay tôi đã nộp bằng đại học, bảng điểm gốc, hộ chiếu cho họ rồi nhưng mà rất lo lắng không biết đây là đơn vị đang hoạt động như thế nào mà sao lại mang danh Công ty XKLĐ Hadico nên tôi thông tin đến báo Người Hà Nội nhờ hỗ trợ. Có hiện tượng lạ đời là mặc dù địa chỉ số 33 Cầu Diễn không phải là trụ sở chính nhưng người thu hồ sơ của người lao động lại dùng những giấy tờ có đóng dấu treo của Công ty XKLĐ Hadico...

Sau khi liên lạc với báo Người Hà Nội và được giải đáp, người lao động có ý kiến phản ánh này cũng thông báo lại là đã quyết định đi rút hồ sơ, không đi XKLĐ ở cơ sở của Công ty XKLĐ Hadico đóng tại số 33 Cầu Diễn nữa.

Công ty XKLĐ Hadico: Bài 4 - Người lao động sợ hãi đi rút hồ sơ ở cơ sở ngoài trụ sở chính
Công ty XKLĐ Hadico: Bài 4 - Người lao động sợ hãi đi rút hồ sơ ở cơ sở ngoài trụ sở chính
Sau khi đọc loạt bài của báo Người Hà Nội viết về Công ty XKLĐ Hadico, người lao động đã gửi đến Báo thông tin: Mặc dù hoạt động không đúng địa chỉ như ông Tuấn nói, nhưng một cơ sở có địa chỉ ở số 33 Cầu Diễn vẫn có dấu treo trong các văn bản thu hồ sơ của người lao động. Từ việc này, người ta nghĩ ngay đến tình huống Công ty Hadico đang có dấu hiệu cho mượn giấy phép hoặc cho các đơn vị xuất qua...

Về việc bạn đọc phản ánh, báo Người Hà Nội xin được trả lời như sau:

Trước tình hình có nhiều người lao động tìm đến báo Người Hà Nội kêu cứu về việc họ bị một số cơ sở mang danh Công ty XKLĐ Hadico có dấu hiệu loạn thu phí đưa người đi nước ngoài rồi sau đó người lao động bị đuổi về nước trước hạn; thậm chí không rõ lý do. Có người lao động thông tin đến báo Người Hà Nội nhờ hỗ trợ về việc họ nghi ngờ tư cách pháp nhân hoạt động của các cơ sở mang danh Công ty XKLĐ Hadico nằm rải rác trên địa bàn Hà Nội...

Về việc có nhiều ý kiến phản ánh nhờ hỗ trợ của công dân, phóng viên báo Người Hà Nội đã có cuộc gặp gỡ trực tiếp và trao đổi với người đứng đầu Công ty TNHH một thành viên đầu tư và phát triển nông nghiệp Hà Nội (Hadico) là ông Lê Văn Tuấn – Tổng Giám đốc Công ty Hadico.

Trả lời trực tiếp phóng viên báo Người Hà Nội, ông Tuấn phủ nhận sạch trơn, toàn bộ các địa chỉ tự nhận mình là Trung tâm XKLĐ Hadico. Có nghĩa các địa chỉ đó đều là mạo danh chúng tôi để lừa đảo. Hiện nay, công ty XKLĐ Hadico không hề có bất cứ trung tâm nào tồn tại bên ngoài trụ sở. Công ty Hadico chỉ có một Trung tâm XKLĐ Hadico mà thôi. Trung tâm XKLĐ Hadico đó của chúng tôi chỉ hoạt động ở một địa chỉ duy nhất đấy là tại trụ sở chính: Số 202 đường Hồ Tùng Mậu, Bắc Từ Liêm, Hà Nội – ông Tuấn khẳng định.

Những ai đang có nhu cầu đi XKLĐ qua Công ty XKLĐ Hadico mà có nghi ngờ thì căn cứ vào thông tin ở trên. Đấy là câu trả lời chính thức của ông Lê Văn Tuấn - người đứng đầu Công ty Hadico. Bạn đọc cứ lấy thông tin ông Tuấn trả lời đối chiếu và tự rút ra những quyết định cho riêng mình để tránh gặp phải những rủi ro đáng tiếc về sau.

Vì tin vào cơ sở xưng danh Công ty XKLĐ Hadico nên có người dân lao động đã bán nhà cửa, vay ngân hàng để đi XKLĐ và rồi cuối cùng ăn quả đắng, vỡ mộng bị đuổi về nước đã tìm đến báo Người Hà Nội kêu cứu. Những bi kịch kinh hoàng liên quan đến cái tên Hadico sẽ được chúng tôi tiếp tục phơi bày trong các số báo sau.

Bạn đọc có thắc mắc gì về Xuất khẩu lao động xin gọi số điện thoại đường dây nóng: 0988 200 599

Công ty XKLĐ Hadico: Bài 5 – Đau lòng, người lao động đến số 52 Trần Vĩ đòi tiền vì đi Singapore 'chui', bị đuổi về nước 

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Công ty XKLĐ Hadico: Bài 4 - Người lao động sợ hãi đi rút hồ sơ ở cơ sở ngoài trụ sở chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO