Hướng đến thị hiếu khán giả

Miên Thảo| 08/06/2018 18:25

Hội Sân khấu Hà Nội vừa khai mạc trại sáng tác kịch bản sân khấu 2018. Để nâng cao chất lượng, 15 kịch bản gửi đến trại sáng tác đều đã được ban sáng tác chọn lọc kỹ càng.

Hướng đến thị hiếu khán giả

15 đề cương kịch bản tham gia trại sáng tác gồm: “An phủ sứ Thiên Trường” (Trần Đình Ngôn), “Mặt trận không yên tĩnh” (Lê Huy Quang), “Mở cửa rừng” (Ngọc Thụ), “Khắc khoải tình người” (Phạm Văn Quý), “Người lính trở về” (Trần Chỉnh), “Huyền thoại về huệ trắng trong lửa đỏ” (Nguyễn Hiếu), “Đánh đu với số phận” (Trần Trí Trắc), “Lạc giữa thời nay” (Nguyễn An Ninh), “Siêu thoát” (Thanh Du), “Giấc mơ kỳ diệu” (Đăng Tiến), “Mùa thị chín” (Vũ Xuân Cải), “Những đứa con lịch sử” (Hoàng Đức Nhuận), “Người tôi yêu” (Lệ Dung), “Trốn bão” (Mỵ Lan) và “Mỹ nhân trên đồng cỏ” (Đặng Hiển). 

Theo tác giả Ngọc Thụ, trưởng ban sáng tác Hội sân khấu Hà Nội, trong 15 đề cương kịch bản dự trại lần này thì có đến 14 đề cương mang đề tài hiện đại, chỉ có một đề cương lịch sử là “An phủ sứ Thiên Trường” của tác giả Trần Đình Ngôn. Cùng với đó, có tác giả lần đầu dự trại như Thanh Du, Nguyễn An Ninh... “Để nâng cao chất lượng trại sáng tác, chúng tôi đã đọc và chọn lựa được 15 kịch bản chất lượng của phần lớn các cây bút chuyên nghiệp. Tuy nhiên, trước những xu hướng phát triển của sân khấu hiện nay, điều chúng tôi muốn lưu ý đến các tác giả là cần có cách nhìn mới khi đặt bút viết, không chỉ hay, không chỉ để được ghi danh mà còn phải bán được vé, chứ không phải chỉ diễn vài buổi rồi cất kho...” – Tác giả Ngọc Thụ nhấn mạnh.

Đến dự lễ khai mạc, NSND Quốc Chiêm – Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội đánh giá cao sự chủ động của Hội Sân khấu Hà Nội trong việc triển khai công tác năm 2018. Cùng với đó, NSND Quốc Chiêm cho rằng việc mở trại sáng tác là rất cần thiết khi hầu hết các nhà hát đều đang ăn đong kịch bản văn học, nhất là trong thời gian tới có rất nhiều liên hoan sân khấu được tổ chức. “Tôi mong rằng, từ trại sáng tác này các nhà hát sẽ có thêm nguồn kịch bản để chọn lựa và Hội Sân khấu Hà Nội sẽ chọn lọc được những tác phẩm xuất sắc nhất để tham dự Giải thưởng văn học nghệ thuật Thủ đô tới đây. Có nhiều đề tài hay về Hà Nội cần được các tác giả khai thác như đề tài về 10 năm Hà Nội mở rộng, đề tài xoay quanh bộ quy tắc ứng xử... Tôi cho rằng, khi các tác giả viết được những tác phẩm tốt gắn liền với đời sống xã hội, được xã hội quan tâm thì sẽ có rất nhiều nhà hát tìm đến, chứ không hẳn là nhà hát lạnh nhạt với tác giả - chủ đề được các tác giả, nhà lý luận vừa bàn thảo mới đây.” – NSND Quốc Chiêm nói.

Trong khi đó, có thể thấy dư âm của hội thảo về mối quan hệ giữa tác giả và nhà hát mới được Hội tổ chức trước đó vẫn tiếp tục ở lễ khai mạc trại sáng tác này khi nhiều tác giả nhắc lại câu chuyện: đầu ra khó cho những đứa con tinh thần của mình. Tác giả Nguyễn Hiếu đề nghị giữa Hội và các nhà hát cần có mối liên kết chặt chẽ hơn, hiệu quả hơn, là cầu nối để nhà hát trao đổi với tác giả về nhu cầu kịch bản của mình.

Trại sáng tác kịch bản sân khấu năm 2018 được tổ chức tại Hà Nội, từ tháng 5 đến tháng 10/ 2018. Các tác giả hoàn thành và nộp kịch bản vào ngày 15/9 và được tổng kết vào khoảng tháng 10. “Là một trong những Hội tổ chức trại sáng tác hiệu quả trong nhiều năm qua, chúng tôi mong rằng trại sáng tác năm nay của Hội tiếp tục gặt hái được nhiều thành công” – NSND Thanh Trầm – Chủ tịch Hội Sân khấu Hà Nội kỳ vọng. 
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hướng đến thị hiếu khán giả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO